Nuôi gà trên đệm lót sinh học ở Nghĩa Sơn

10:11, 13/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều hộ dân ở xã miền núi Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) đã áp dụng mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học. Đây là mô hình chăn nuôi mới, thân thiện với môi trường, góp phần giữ vệ sinh môi trường trong chăn nuôi, giúp người dân phát triển kinh tế.

Là xã miền núi của huyện Tư Nghĩa, hơn 98% hộ dân là người đồng bào dân tộc Hrê, tập quán canh tác, chăn nuôi thường nhỏ lẻ, theo hướng tự cung tự cấp, chưa tiếp cận được khoa học kỹ thuật. Vì thế, đầu năm 2017, khi Trạm Khuyến nông huyện Tư Nghĩa thực hiện mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học, thì nhận thức và phương thức chăn nuôi gia cầm nói chung và nuôi gà nói riêng của các hộ dân nơi đây đã có sự thay đổi tích cực.

Ông Phạm Ngọc Quy, ở xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) nuôi lứa thứ hai bằng phương pháp sử dụng đệm lót sinh học.
Ông Phạm Ngọc Quy, ở xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) nuôi lứa thứ hai bằng phương pháp sử dụng đệm lót sinh học.


Là một trong 3 hộ đầu tiên thực hiện mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học, đến nay gia đình ông Phạm Ngọc Quy đã sắp sửa bán lứa gà thứ hai. Ông Quy phấn khởi, nói: “Từ ngày được trạm khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật, đầu tư giống, áp dụng nuôi gà trên đệm lót sinh học thì gà lớn nhanh, không bị dịch bệnh và rất vệ sinh, không có mùi hôi thối nữa”.

Tháng 4.2017, ông Quy làm chuồng trại, ủ men làm đệm lót cho gà theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật và thả nuôi 150 con gà con, hơn 3 tháng sau, ông xuất bán, trừ chi phí, ông thu về hơn 5 triệu đồng. Thấy được hiệu quả của mô hình, ông tiếp tục mua con giống và nuôi thêm 100 con gà. “Làm chuồng trại, nuôi gà bằng đệm lót sinh học vừa ít tốn công dọn dẹp mà vẫn sạch sẽ, ít dịch bệnh, nên sắp đến, tích lũy thêm được ít vốn, tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi”, ông Quy cho biết.

Theo Trưởng trạm Khuyến nông huyện Tư Nghĩa Phạm Đăng Đồng, vì thấy được những ưu điểm của mô hình nuôi gà trên đệm lót mà người dân đã học hỏi, làm theo. Từ 3 hộ dân tham gia mô hình được đầu tư, đến nay, mô hình này đã được nhân rộng ra toàn xã, có thêm 10 hộ dân áp dụng cách nuôi này. Là một trong 10 hộ học hỏi làm theo mô hình, ông Phạm Mai Sương, ở thôn 1, cho biết: Trước giờ bà con chúng tôi không có tập quán nuôi gà để bán, chỉ nuôi vài con quanh vườn để cải thiện đời sống, nên không làm chuồng trại, không biết cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Mô hình này cho hiệu quả kinh tế khá và nhờ nuôi bằng đệm lót sinh học, nên cứ hết lứa mới thay mới, rất tiện lợi.

"Mô hình nuôi gà bằng đệm lót sinh học là mô hình mới, được người dân hưởng ứng và nhiều hộ đang tiếp tục xây dựng chuồng trại để phát triển chăn nuôi gà. Địa phương mong muốn nhận thêm nhiều sự hỗ trợ của các cấp, đặc biệt là giống, kỹ thuật, để bà con có thể mạnh dạn nhân rộng mô hình này", Chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn Phạm Văn Sơn, cho biết.


Bài, ảnh: H. THU


 


.