Nghịch lý giá bò từ chuồng ra chợ

02:11, 24/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi giá bò nuôi tại chuồng giảm từ 35-45%, khiến người chăn nuôi không có lãi, thì tại các chợ, giá thịt bò vẫn không hề giảm. Nghịch lý này tồn tại trong một thời gian dài, nhưng ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp nhằm lành mạnh hóa thị trường thịt bò.

Không có lãi

Nhiều nơi trên cả nước, giá các loại thực phẩm như heo, gà... giá giảm mạnh. Vì vậy, chăn nuôi bò trở thành cứu cánh của nhiều nông dân. Tuy nhiên, gần đây giá bò nuôi tại chuồng bắt đầu giảm mạnh. Nguyên nhân, một phần là người dân ồ ạt nuôi, dẫn đến cung vượt cầu...

Thịt bò ở chợ Quảng Ngãi không hề giảm giá.
Thịt bò ở chợ Quảng Ngãi không hề giảm giá.


Ông Nguyễn Tấn Thông, ngụ thôn Năng Tây 1, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa), người có thâm niên nuôi bò cho hay, cách đây hơn một năm, gia đình ông mua một con bò sinh sản với giá 13 triệu đồng. Đến nay, bò đã đẻ một bê con năm tháng tuổi. Nếu giá bò cao như lúc mua, thì giờ cặp bò của ông bán xấp xỉ 25 triệu đồng. Tuy nhiên, vì giá bò rớt thảm hại, nên giờ xuất bán cũng chỉ khoảng 15 triệu đồng. Nếu tiếp tục nuôi thì thua lỗ, mà bán cũng không có lãi, ông Thông đành giữ lại chờ giá lên.

Giá các loại bò sinh sản, bò thịt tại chuồng trại hiện đều giảm. Trong khi đó, giá các loại thức ăn chăn nuôi ngày một tăng, thêm vào đó là thời tiết cuối năm gặp nhiều bất lợi, khiến người chăn nuôi gặp khó khăn.

Tại “chợ bò” thôn Cộng Hòa 2, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) cũng khá vắng người mua so với các năm. Anh Phạm Ngọc Vấn là thương lái ở đây cho biết, trung bình những năm trước, mỗi ngày trại bán khoảng 10-15 con. Dù thời điểm này, giá bò giảm rất nhiều so với năm trước, nhưng sức mua lại không tăng, mỗi ngày chỉ bán 2-3 con. Anh Vấn lý giải, sức mua giảm là do nhu cầu thị trường đã bảo hòa.

Theo điều tra, thời điểm ngày 1.4.2017, đàn bò toàn tỉnh có 277.521 con, giảm 1,1%. Kết quả đó cho thấy, nông dân giờ đã không còn  mặn mà với việc nuôi bò làm giàu.

Khâu trung gian thao túng thị trường

Giá các loại bò sinh sản, bò thịt đều giảm mạnh, nhưng theo khảo sát tại các chợ thì các loại thịt bò không hề giảm giá.

Hiện giá thịt bò tại chợ Quảng Ngãi tùy theo loại, dao động từ 160-200 nghìn đồng/kg. Lý giải vì sao giá bò thịt tại chuồng bán ra rẻ hơn nhiều so với mọi năm, nhưng giá thịt bò lại không giảm, nhiều tiểu thương cho biết, họ mua ở các lò mổ về bán giá vẫn như năm trước, nên vẫn phải bán cho người tiêu dùng ở mức như vậy. Nếu giảm thì không có lãi.

Theo quy trình, sau khi bò bán cho thương lái, sẽ được chuyển đến các lò mổ, sau đó qua tay tiểu thương mới đến tay người tiêu dùng. Bởi chuỗi giá trị từ người chăn nuôi đến tay người tiêu dùng qua nhiều khâu trung gian. Mỗi khâu đều kiếm lời, nên giá thịt bò thương phẩm vẫn còn ở mức cao.

Việc từ hệ thống chăn nuôi đến các lò mổ đều ở quy mô nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết, dẫn đến kiểu làm ăn manh mún, không theo quy luật thị trường. Trong khi đó, các ngành chức năng cũng chưa có lời giải cho bài toán lành mạnh hóa thị trường thịt bò.

Để loại bỏ quá nhiều khâu trung gian như vậy, về lâu dài Nhà nước cần tạo cầu nối giữa nông dân và các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực kinh doanh thịt bò, nhằm tạo ra một chuỗi giá trị ngắn, nhưng lại mang tính bền vững.

 Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Võ Minh Tâm cho biết, để nắm bắt giá cả thị trường, hằng tuần đơn vị đều đi kiểm tra giá thịt bò ở các chợ... Giá thịt bò biến thiên thế nào đều do thị trường quyết định. Còn việc điều tiết giá cả ra sao cho phù hợp, cần sự vào cuộc của rất nhiều ngành chức năng.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.