Không để "giá lên theo lũ"

08:11, 16/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do ảnh hưởng của mưa lũ, thị trường trong tỉnh có một số biến động. Tuy nhiên, ngành chức năng đã kịp thời chỉ đạo tăng cường kiểm soát giá cả, không để xảy ra tình trạng “giá lên theo lũ"...


Vật liệu xây dựng: Cầu vượt cung

Hiện đang là thời điểm người dân vùng lũ tập trung sửa chữa nhà cửa, đường giao thông, ổn định cuộc sống. Vì vậy, nhu  cầu về vật liệu xây dựng (VLXD) tăng cao. Trong khi đó, các tỉnh như Khánh Hòa, Phú Yên cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ vừa qua, nguồn hàng như sắt, thép, gạch, tấm lợp cũng đang được các nhà sản xuất tập trung cung ứng, nên các mặt hàng này tại Quảng Ngãi không tăng.

Tuy nhiên, một số đại lý đã và đang tăng nhẹ giá bán trong những ngày qua. Hiện tại, so với trước đó, mỗi tấn thép tăng từ 10.000 - 20.000 đồng; tấm lợp tăng từ 5.000 - 7.000 đồng. Gạnh các loại tăng khoảng 200 đồng/viên.

Người tiêu dùng chọn mua rau xanh tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.
Người tiêu dùng chọn mua rau xanh tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.


Cá biệt, cát xây dựng, sau lũ đã tăng cao. Hiện tại, giá một khối cát từ 120.000 - 140.000 đồng, tăng gấp đôi so với hồi cuối tháng 9.2017. Lý do các mỏ cát đã đóng cửa, không cho khai thác theo lệnh của UBND tỉnh. Hiện tại, mặt hàng cát đang do các đầu nậu trữ cát và các chủ cửa hàng VLXD thao túng.

Một số đầu nậu cát dự đoán trước mưa lũ vào cuối năm, nhu cầu cát xây dựng tăng cao, đã không ngừng mua dự trữ. Dọc bờ sông Trà, trên các cánh đồng của người dân, nhiều đống cát cao như quả núi đã được tập kết cách đây nhiều tháng. Từ nay đến đầu năm 2018, khi UBND tỉnh cho phép các mỏ cát mở cửa khai thác trở lại, thì giá cát xây dựng sẽ tiếp tục tăng, dự báo có thể lên đến vài trăm ngàn đồng/m3.
 

“Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường quản lý địa bàn, chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình cung – cầu hàng hóa, chống các hành vi lợi dụng thiên tai, bão lũ, đầu cơ găm hàng, tung tin thất thiệt gây rối loạn thị trường, tăng giá để trục lợi; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng...”.
Giám đốc Sở Công thương TRẦN PHƯỚC HIỀN

Rau xanh tăng giá

 Mưa lũ đã làm cho các vùng rau nội tỉnh bị thiệt hại nặng nề và hầu hết các vùng rau này phải còn khá lâu nữa, mới có thể khôi phục sản xuất. Vì thế, nguồn cung bị đứt sẽ còn kéo dài.

Hiện tại, hầu hết các loại rau ngoài chợ đều do tiểu thương nhập từ nơi khác, chủ yếu là Đà Lạt về. Giá bán đến tay người tiêu dùng phải cộng thêm chi phí, nên giá tăng bình quân khoảng 30 - 80%, tùy loại rau. Một số loại rau ăn lá hiện đã ở mức 20.000 - 35.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, các loại rau ăn quả như đu đủ, mướp, bầu lại có chiều hướng giảm do mưa lũ gây ngập úng, nông dân thu hoạch ồ ạt. Hiện tại giá đu đủ tại vườn chỉ khoảng 1.000 đồng/kg; mướp 5.000 đồng/quả; bầu 2.500 đồng/quả.

Dự kiến trong vòng một tuần nữa, giá bán sẽ tiếp tục giảm sâu, sau đó sẽ tăng cao. Nguyên nhân, do các mặt hàng này sẽ bị đứt nguồn hàng tại chỗ. Vì thế nguồn cung ra thị trường tại Quảng Ngãi của các loại thực phẩm này lại phụ thuộc vào nguồn hàng nhập từ nơi khác về, giá bán bị đẩy lên cao hơn do phải cộng thêm chi phí vận chuyển.

Trong suốt đợt mưa lũ vừa qua, giá bán các mặt hàng thực phẩm nói chung, rau xanh nói riêng tại siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi khá ổn định. Giá một số mặt hàng tiếp tục được giữ vững như trước khi chưa xảy ra mưa bão. Một số loại rau xanh, siêu thị còn tổ chức khuyến mãi bằng cách giảm giá bán trong “giờ vàng” với mỗi ngày từ 1 - 3 mặt hàng.

Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca, cho biết: “Do nguồn cung ổn định, cộng với chuỗi hệ thống siêu thị trên toàn quốc, nên có điều kiện để điều tiết hàng hóa, đảm bảo nguồn hàng, xây dựng giá bán có lợi nhất cho người tiêu dùng. Siêu thị cam kết sẽ tiếp tục giữ giá bán, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, góp phần cùng tỉnh bình ổn thị trường mùa mưa lũ”.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.