Hành tím thối rục ngoài đồng, nông dân trắng tay

09:11, 29/11/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Mưa lũ vừa đi qua thì đến mưa lớn kéo dài, sau huyện đảo Lý Sơn, hơn 50ha hành tím của người dân xã Bình Hải, huyện Bình Sơn cũng bị thối rục ngoài đồng, nông dân lâm vào cảnh trắng tay.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi theo chân người trồng hành ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải ra đồng thu hoạch hành tím. Nhưng đó không phải là những xe chở hành tím nặng trĩu củ, mà hành tím lá đã trụi lá, thối rửa. Trước mắt tôi là bạt ngàn cánh đồng hành tím vàng hoe, trơ gốc. Phía xa lẻ loi là những chị em phụ nữ dầm dưới mưa cặm cụi mót từng bụi hành.

Chị Nguyễn Thị Thúy, người có diện tích trồng hành lớn nhất thôn Thanh Thủy rầu rĩ nói rồi bật khóc giữa đồng: “Từ ngày trồng hành tím đến giờ chưa bao giờ mất trắng, lỗ nặng như vụ này. Không nhổ thì tiếc, thuê người nhổ về bán cũng chẳng được mấy đồng. Tiếc của đi nhổ được bụi nào hay bụi đó”.

Vụ đông này, gia đình chị Thúy xuống giống 10,5 sào hành tím. Vụ trước, với diện tích này chị bán được hơn 100 triệu đồng. Chị Thúy cho biết, để xuống giống 10,5 sào hành, mỗi ký giống có giá 52.000 đồng, chi phí giống đã hết hơn 50 triệu đồng, chưa kể phân bón, thuốc trừ sâu và công chăm sóc, tưới nước.  
 

Ruộng hành thối rửa,
Sau mưa lũ, những ruộng hành xanh tốt trơ trụi lá.

Hành xuống giống đã 50 ngày, đang tạo củ thì gặpbị hư đợt mưa lũ hồi đầu tháng mất trắng 3 sào. Đến trận mưa vừa qua, thêm 6 sào hành nữa cũng thúi rửa, chỉ còn 1,5 sào. Bốn ngày qua chị Thúy thuê người nhổ mót bán hành lá, dự tính kiếm được chỉ hơn 1 triệu đồng.

Ngày thường, mỗi ký hành lá có giá từ 15.000 - 18.000 đồng tại ruộng. Sau mưa lũ, giá hành là chỉ còn 9.000 đồng, nhưng không có thương lái đến mua. 

Chị thuê người nhổ, lựa những bụi còn xanh, rửa sạch sẽ rồi chở vào tận chợ Đầu mối Quảng Ngãi bán đến 6 giờ sáng mới về tới nhà. Mỗi ký hành lá tại đây chỉ còn 5.000 đồng, nhưng vẫn không có người mua.

Chị Nguyễn Thị Hát, hàng xóm chị Thúy cũng trồng 3 sào hành, dự kiến 15 ngày nữa thì cho thu hoạch cũng mất trắng. Hơn 15 triệu đồng vốn liếng đổ xuống đã trôi theo mưa lũ. Chị Hát chạy khắp nơi kêu thương lái thu mua nhưng không ai đến.

Bà con cho biết, toàn bộ số tiền giống họ đầu tư vào vụ hành đều nợ của đại lý. Nếu không có tiền trả nợ vụ này thì vụ sau đại lý sẽ không bán chịu giống cho nông dân.

 

Nông dân đang mót những bụi hành còn sót lại để vớt vát.
Nông dân mót những bụi hành còn sót lại để vớt vát.

 

Theo thống kê của UBND xã Bình Hải, có khoảng 50ha hành tím tại địa phương bị ngập úng gây thiệt hại nặng. Trong đó, có 20 ha của gần 200 hộ gia đình mới xuống giống thì bị mất trắng hoàn toàn, khiến cuộc sống nông dân nơi đây lâm cảnh khốn khó.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ diện tích hành tím bị thiệt hại, nhiều diện tích trồng ngò người của người dân thôn Thanh Thủy cũng bị vàng chân, thối gốc.

Đang cặm cụi nhổ từng gốc hành đã trụi lá gần hết, anh Lê Hành buồn bã nói: “Đã mất của còn tốn công nhổ gom gốc hành rồi mang đi đổ để làm sạch đất. Nếu để gốc hành thế này sẽ làm hư đất, vụ sau xuống giống hành không thể nào phát triển được”.

Hành tím là cây trồng chủ lực với người dân thôn Thanh Thủy mấy năm trở lại đây. Không chỉ nông dân trồng hành ở thôn Thanh Thủy mất trắng vì mưa lũ. Người trồng hành tím trên huyện đảo Lý Sơn cũng trắng tay vì đợt mưa lũ hồi đầu tháng 11.

Đang bước vào vụ sắp thu hoạch hành tím thì mưa kéo dài nhiều ngày đã làm cho 300ha hành tím ở huyện đảo Lý Sơn bị thối rửa, ước thiệt hại trên 50 tỷ đồng.

Để chia sẻ với nông dân, UBND huyện Lý Sơn trích ngân sách dự phòng hỗ trợ cho nông dân 150.000 đồng/sào. Hiện người trồng hành rất mong được Nhà nước hỗ trợ để có nguồn giống xuống giống vụ mới.

 

Bài, ảnh: A.KIỀU

 


.