Diệt sâu bọ bằng bã chua ngọt: An toàn, tiết kiệm

02:11, 13/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bã chua ngọt không chỉ hạn chế tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí trong quá trình sản xuất rau ăn lá.

TIN LIÊN QUAN

Hằng năm, toàn tỉnh sản xuất trên 12.000ha rau ăn lá. Vì thế, nếu nông dân sử dụng bã chua ngọt thay cho sử dụng thuốc BVTV, thì số tiền tiết kiệm sẽ lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

An toàn, tiết kiệm

“Kỹ thuật dùng bã chua ngọt để diệt sâu ăn lá rất đơn giản, dễ thực hiện, chi phí thấp mà lại không ảnh hưởng đến sức khỏe nông dân như sử dụng thuốc BVTV”, ông Nguyễn Dũng, thôn 6, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) khẳng định. Vật liệu để làm hộp bẫy và giá đỡ là chai, lọ nhựa và tre; còn nguyên liệu chế biến bã chua ngọt là dấm, đường, rượu, nước và một gói thuốc trừ sâu Regent 800 WG (loại 1gr). Mỗi sào rau 500m2 chỉ đặt 5-6 bẫy, nên chi phí chưa đến 100 nghìn đồng.

Dùng bã chua ngọt để diệt sâu bọ là giải pháp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm cho người trồng rau.
Dùng bã chua ngọt để diệt sâu bọ là giải pháp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm cho người trồng rau.


Trong khi đó, nếu sử dụng thuốc BVTV để diệt trừ sâu ăn lá, mỗi sào rau nông dân phải tốn từ 200-300 nghìn đồng. Đó là chưa kể việc sử dụng nhiều thuốc BVTV sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người trồng rau cũng như chất lượng rau thương phẩm. Vì vậy, sau khi mục sở thị mô hình thí điểm sử dụng bã chua ngọt diệt trừ sâu ăn lá hại rau của Chi cục Trồng trọt và BVTV, người trồng rau xã Nghĩa Dũng rất phấn khởi. Nhiều hộ trồng rau còn chủ động nhờ cán bộ kỹ thuật của Chi cục hướng dẫn quy trình làm bã, cách đặt bẫy và theo dõi, vệ sinh bẫy.

Theo Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Trồng trọt và BVTV Phạm Bá, hầu hết các loại sâu ăn lá gây hại trên rau thường “ưa” mùi chua ngọt. Vì vậy, việc bố trí rải rác các hộp bẫy bã chua ngọt trên ruộng rau sẽ thu hút và diệt trừ sâu bọ, bướm sâu tơ trưởng thành, góp phần hạn chế thiệt hại. “Quan trọng nhất là biện pháp này “nói không” với thuốc BVTV. Từ đó hạn chế dư lượng thuốc BVTV trong sản phẩm rau thương phẩm, bảo vệ sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như môi trường xung quanh”, ông Bá khẳng định.

Cần sự hợp tác của nông dân

Ngoài rau ăn lá như cải, mồng tơi, bồ ngót... thì biện pháp sử dụng bã chua ngọt để diệt trừ sâu bọ cũng phù hợp với các loại bắp cải, đậu và củ. Tuy nhiên, biện pháp này hiện chỉ ở dạng “mô hình”, chưa được nhân rộng, vì “không có nhiều nông dân áp dụng”.

“Dùng bã chua ngọt để diệt sâu bọ thì rau ít xanh mướt, lại mất thời gian theo dõi và vệ sinh bẫy”, ông Nguyễn Văn Bình, người trồng rau xã Nghĩa Dũng lý giải. Chính vì vậy, dù biết sử dụng bã chua ngọt là biện pháp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm khi diệt trừ sâu bọ, nhưng vẫn không có nhiều nông dân hợp tác triển khai thực hiện.

Trong khi đó, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Trồng trọt và BVTV Phạm Bá cho rằng: Việc theo dõi và vệ sinh bẫy không mất nhiều thời gian vì chỉ sử dụng 5-6 bẫy/sào rau. Có điều, nếu sử dụng bã chua ngọt thì phải được thực hiện đồng loạt trên cả cánh đồng sản xuất rau. Bởi, nếu dùng rải rác thì sâu bọ sẽ gây hại cục bộ trên những ruộng rau không đặt bẫy chua ngọt. “Rào cản lớn nhất là nông dân vẫn giữ thói quen sử dụng thuốc BVTV vì muốn tiêu diệt sâu bọ nhanh, rau xanh tốt. Vì vậy, nhiều hộ trồng rau rất muốn áp dụng biện pháp bã chua ngọt, nhưng hàng xóm lại sử dụng thuốc trừ sâu nên đành chịu!”, ông Bá cho biết.

 Đến khi nào người trồng rau mới áp dụng các biện pháp thủ công, cơ vật lý thay cho thuốc BVTV trong quá trình sản xuất rau? Vấn đề này, ông Phạm Bá cho rằng: “Trong khi ngành chuyên môn nghiên cứu, chuyển giao giải pháp kỹ thuật thì, chính quyền địa phương cần quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho người trồng rau theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”.

Tuy nhiên, không phải lúc nào ngành chuyên môn và lực lượng chức năng cũng ở cạnh người sản xuất để kiểm tra, giám sát. Vì vậy, cùng với sự thay đổi ý thức sản xuất của người sản xuất thì, ngành chức năng cần nâng cao hiệu quả kiểm soát tồn dư thuốc BVTV, an toàn vệ sinh thực phẩm trong các mẫu rau. Đồng thời có chế tài xử phạt, công khai thông tin những hộ sản xuất vi phạm, để đơn vị cung cấp và người tiêu dùng biết, lựa chọn.


Bài, ảnh: MỸ HOA
 

 


.