TP.Quảng Ngãi: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp

04:10, 22/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự hiện diện của Khu Công nghiệp (KCN) Quảng Phú và Cụm công nghiệp (CCN) Tịnh Ấn Tây, những năm qua, hoạt động sản xuất CN-TTCN của TP.Quảng Ngãi đã có sự phát triển đáng kể, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

TIN LIÊN QUAN

Những kết quả tích cực

Mới đây, có mặt tại CCN Tịnh Ấn Tây, chúng tôi chứng kiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ở đây diễn ra khá nhộn nhịp. Hằng ngày có hàng trăm lượt phương tiện ô tô tải vào CCN này “ăn” hàng, vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ khắp nơi, nhất là tại các doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH Hiệp Hương và các Công ty Kim Sơn, Tuấn Việt, Nội thất Sông Trà...

CCN Tịnh Ấn Tây là một trong những CCN hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
CCN Tịnh Ấn Tây là một trong những CCN hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh.


CCN Tịnh Ấn Tây (sau khi điều chỉnh quy hoạch) hiện có quy mô 27,28ha, đến nay đã bồi thường, giải phóng mặt bằng được khoảng 20,23ha và được đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình hạ tầng, với tổng kinh phí 16,6 tỷ đồng. Theo đánh giá của các ngành chức năng, đây là CCN hoạt động hiệu quả nhất nhì ở Quảng Ngãi và góp phần tích cực trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

Hiện nay, CCN này có 19 doanh nghiệp vào đăng ký đầu tư sản xuất kinh doanh, với tổng vốn đăng ký 302,15 tỷ đồng và đã thực hiện đầu tư 126,5 tỷ đồng. Trong đó có 14 doanh nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho trên 500 lao động tại địa phương. Được biết, trong 9 tháng năm 2017, giá trị sản xuất CN-TTCN trên địa bàn TP.Quảng Ngãi ước thực hiện 6.518 tỷ đồng, đạt 75,18% KH năm, tăng 8,31% so với cùng kỳ năm trước.
 

Để xử lý triệt để ô nhiễm về nước thải của CCN, tháng 5.2016 UBND tỉnh đã cho chủ trương đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại CCN Tịnh Ấn Tây. Hiện nay, Ban Quản lý CCN thành phố đang tiến hành các thủ tục trình các cấp đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 500m3/ngày đêm, tổng đầu tư 15,5 tỷ đồng.

Nan giải “bài toán” xử lý môi trường

Mới đây, vào tháng 8.2017, qua kiểm tra Đội Cảnh sát môi trường Công an TP.Quảng Ngãi đã bắt quả tang Nhà máy sản xuất giấy Hiệp Thành ở CCN Tịnh Ấn Tây xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường. Hoạt động xả nước thải lén lút ra môi trường được nhà máy thực hiện từ 2 - 3 lần/tuần, trung bình khoảng từ 8-9m3 nước thải chưa qua xử lý ra môi trường/1 lần thải.

Do đó, UBND TP.Quảng Ngãi đã ra quyết định xử phạt hành chính trên 47 triệu đồng đối với Nhà máy sản xuất giấy Hiệp Thành. Ngoài phạt tiền, UBND thành phố còn yêu cầu nhà máy khắc phục hệ thống xả thải, không để nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Trước đó, vào năm 2013, cũng tại CCN Tịnh Ấn Tây, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh đã phát hiện 3 doanh nghiệp là Công ty CP giấy Hiệp Thành, Công ty CP giấy Thiên Long và Công ty TNHH sản xuất thương mại Trang Khánh Linh xả chất thải công nghiệp chưa qua xử lý ra môi trường. Các công ty này xả thải ra môi trường không qua xử lý vượt quy định gấp 10 lần. Công an tỉnh đã ra quyết định xử phạt trên 30 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp trên.

Theo lý giải của nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại CCN Tịnh Ấn Tây, cơ sở hạ tầng CCN Tịnh Ấn Tây chưa đảm bảo, nhất là hệ thống xử lý nước thải chưa được đầu tư, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và xử lý nước thải của các doanh nghiệp. Trong khi đó, đa phần các DN đang hoạt động tại CCN Tịnh Ấn Tây thuộc các ngành nghề như sản xuất giấy, bột mì, nhựa... đều là ngành nghề phát sinh nước thải.

Mặc dù các DN này được cơ quan chức năng xác nhận đăng ký hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường, nhưng hệ thống xử lý nước thải chưa hoàn chỉnh, cộng với việc CCN chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải của một số DN sản xuất chỉ lắng cặn rồi thải ra môi trường. Do đó, trong quá trình hoạt động việc xảy ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân là điều khó tránh khỏi.

Bài, ảnh: P.DANH



 


.