Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình

09:10, 27/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình ngày càng được nhân rộng. Nhờ đó, nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo bền vững...

TIN LIÊN QUAN

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hiển, cho biết: Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội xây dựng nhiều mô hình mới để tập hợp hội viên tham gia, vận động chị em thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” và các mô hình “Tổ dịch vụ gia đình”, làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững...

Nghề may gia công đã giúp nhiều chị em có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.
Nghề may gia công đã giúp nhiều chị em có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.


Đến nay, tổng dư nợ cho phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình hơn 1.488 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2017, Hội đã phối hợp với Trung tâm phát triển Nông thôn và miền núi, Ban Giảm nghèo Tây Nguyên hỗ trợ 202 con heo giống, 450 con vịt cho 139 hội viên phụ nữ nghèo; vận động và trao 8 phương tiện sinh kế cho hội viên nghèo tại phường Nghĩa Chánh, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi).

Có thể thấy, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh hiện nay không những linh hoạt, đa dạng trong việc cho vay vốn đối với phụ nữ nghèo mà còn sáng tạo trong phổ biến kiến thức quản lý, sử dụng vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn phương án sản xuất, kế hoạch kinh doanh, giúp chị em phát huy nguồn vốn có hiệu quả.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình Thới (Bình Sơn) Nguyễn Thị Reo, cho hay: Cách đây vài năm, nhiều chị em trong xã thuộc diện nghèo khó, việc làm không có, vốn liếng cũng không, nên đời sống bấp bênh. Vì thế, Hội đã tổ chức họp toàn thể hội viên và bầu ra các chi hội, tổ trưởng tổ quản lý vốn để hướng dẫn chị em vay nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH và các nguồn vốn khác phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều chị mạnh dạn vay với số tiền lớn để phát triển kinh doanh, như các chị Phan Thị Hà, Tạ Thị Liên và Nguyễn Thị Thu Hằng đã vay từ 100 - 500 triệu đồng tại Chi nhánh Vietcombank Quảng Ngãi để mua máy gặt đập liên hợp phục vụ thu hoạch lúa. Nhờ đa dạng hóa nguồn vốn vay cho phụ nữ nghèo, nên hiện nay nhiều hộ phụ nữ ở xã Bình Thới đã có nguồn thu nhập khá, cuộc sống ổn định. Số hộ phụ nữ nghèo vươn lên làm giàu tăng lên rõ rệt.

Nhằm giúp chị em sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, Trung tâm Dạy nghề phụ nữ tỉnh đã mở các lớp đào tạo nghề và tư vấn giới thiệu cho phụ nữ nông thôn như nghề may, làm nấm... Đến nay, nhiều tổ hợp may công nghiệp tại nhà được các hội viên phát huy nhân rộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết việc làm cho nhiều hội viên, phụ nữ.

Nhiều chị em được hỗ trợ vốn để mở các tổ hợp tác trồng hoa, trồng rau an toàn, mở dịch vụ nấu đám, tiệc... góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình và chị em phụ nữ nghèo. Điển hình như “Tổ hợp tác nấu đám tiệc” ở phường Nghĩa Chánh, Chánh Lộ; các tổ hợp ở huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Bình Sơn... hay “Tổ hợp tác trồng hoa ươm mầm”  ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi)...

Qua các hoạt động hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình, đã góp phần giúp chị em phụ nữ giảm nghèo bền vững, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.