Nông dân vui vì hành tím được mùa, được giá

09:10, 04/10/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Vụ hành tím hè thu năm nay được mùa, được giá đã giúp hàng trăm hộ dân ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn có thu nhập cao, nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 

Người trồng hành phấn khởi thu hoạch hành cuối vụ
Người trồng hành phấn khởi thu hoạch hành cuối vụ
 
Những ngày này không khí trên những ruộng hành ở Bình Hải khá rộn ràng bởi tiếng cười nói rôm rả của những người nông dân đang khẩn trương thu hoạch hành. Vụ hành này được xem là được giá nhất trong năm (dao động từ 45.000 – 52.000 đồng/kg loại 1, cao hơn từ 15.000 – 20.000 đồng so với vụ trước), khiến ai nấy đều phấn khởi.
 
Gần 15 năm trồng hành, chừng ấy thời gian anh Thái Văn Tịnh (45 tuổi) ở thôn Thanh Thủy cùng hàng trăm hộ dân khác trong xã Bình Hải phải đối mặt với điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, nhưng đây là năm mà anh và người dân trong xã cảm thấy vui vì hanh vừa được mùa, lại được giá. 
 
Theo như lời anh Tịnh, với 5 sào hành củ, anh sẽ thu khoảng hơn 5 tấn hành. Nếu bán giá hiện giờ  từ 40.000 – 55.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí gia đình anh lãi khoảng trên 100 triệu đồng.

Cùng thôn với gia đình anh Tịnh, ông Trương Tấn Lộc (54 tuổi) lại được biết đến là hộ dân có sản lượng hành cũng như thu nhập cao nhất xã. Với 1 mẫu hành, vụ này ông Lộc có lãi trên 200 triệu đồng.

 

Nông dân Bình Hải vui vì mùa hành tím đạt năng suất cao
Người trồng hành vui vì mùa hành tím cho năng suất cao lại được giá 
 
Theo bà con nông dân, vụ hành hè thu năm nay do thời tiết diễn biến thuận lợi cộng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào khâu chăm bón phân, thuốc trừ sâu nên đa số nhiều hộ được mùa hành trúng lớn, vì hành vừa cho năng suất cao, vừa được giá. 
 
Ông Phạm Văn Xuyến – Phó chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết: Hành là loại cây trồng ngắn ngày, từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch chỉ có 55 ngày. Mỗi năm nông dân Bình Hải canh tác hành củ chia làm 3 vụ. Theo thống kê, vụ hành tím hè thu 2017, toàn xã Bình Hải xuống giống 50 ha hành củ. Năng suất bình quân đạt khoảng 90 tạ/ha, sản lượng đạt trên 450 tấn. Đây là vụ hành cho sản lượng cao nhất từ trước đến nay.
 
“Vụ hành năm nay được mùa, giá cao, ước tính cả xã có trên gần 300 hộ thu nhập trên 100 triệu đồng, số hộ có thu nhập trên 50 triệu đồng cũng trên cả trăm hộ” – ông Xuyến chia sẻ thêm.
 
Bài, ảnh: P.TIÊN
 
 
 
 

.