Nỗ lực về đích nông thôn mới

10:10, 10/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kế hoạch đến cuối năm 2017 có 18 xã và một huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ có 9 xã hoàn thành 19 tiêu chí. Vì vậy các sở, ngành và địa phương đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các tiêu chí, đảm bảo tiến độ xây dựng NTM...

TIN LIÊN QUAN


Đại diện Văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh cho biết, trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh có thêm 9 xã hoàn thành 19 tiêu chí, nâng số xã đạt 19 tiêu chí NTM lên 33 xã.

Chật vật thực hiện tiêu chí

Các tiêu chí giao thông, trường học, trạm y tế và cơ sở vật chất văn hóa đang “làm khó” các xã Phổ Ninh, Phổ An (Đức Phổ); Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), Bình Minh, Bình Trị, Bình Nguyên (Bình Sơn).

Nghĩa Hành phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh trong năm 2017, nhưng hiện còn hai xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới. ẢNH: TL
Nghĩa Hành phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh trong năm 2017, nhưng hiện còn hai xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới. ẢNH: TL


 Tại xã Phổ An, trường mẫu giáo đã hư hỏng, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu dạy và học. Dù UBND huyện Đức Phổ đã bố trí kinh phí đầu tư xây dựng, nhưng đến thời điểm này, công trình vẫn còn ngổn ngang. “Phải đến cuối năm 2017, công trình mới hoàn thành. Nếu vậy, hồ sơ đề nghị công nhận xã Phổ An đạt chuẩn NTM sẽ phải “nợ” tiêu chí trường học”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Lê Thanh Tân, cho biết.

Trái với Phổ An, Trường mẫu giáo xã Bình Minh có vốn đầu tư trên 7 tỷ đồng đã hoàn thành các thủ tục hồ sơ, nhưng đến thời điểm này vẫn không thể khởi công. Nguyên nhân là kinh phí xây dựng trường do một doanh nghiệp đăng ký tài trợ, nên không đưa vào danh mục đầu tư theo vốn ngân sách. Tuy nhiên, đã gần hai năm, nhà tài trợ chỉ “hứa”, chứ chưa thực hiện. Điều này khiến xã Bình Minh không hoàn thành tiêu chí trường học, đành lỡ hẹn về đích NTM năm 2017, tiếp tục phấn đấu trong năm 2018.  

Còn tại xã Tịnh An, vì chưa đạt chuẩn quốc gia về y tế (do chưa có trạm y tế xã), nên cũng đối mặt với nguy cơ lỡ hẹn xã NTM trong năm 2017. Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Xuân Mến cho biết, vì UBND tỉnh bố trí vốn chậm, đến thời điểm này công trình Trạm Y tế xã Tịnh An vẫn chưa khởi công.

 Không chỉ các tiêu chí hạ tầng, mà các tiêu chí “mềm” như tiêu chí số 15 về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật... cũng khiến một số địa phương chật vật. Điển hình như xã Phổ Ninh, vì tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT dưới 70%, nên tiêu chí số 15 hiện cũng chưa đạt.

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh, dù tiêu chí số 15 không tốn kinh phí đầu tư, nhưng chính quyền địa phương chưa tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người dân nhận thức đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như quyền lợi của BHYT. Trong khi đó, lãnh đạo xã Phổ Ninh cho rằng, nguyên nhân là do người dân không hài lòng với thái độ khám, chữa bệnh của nhân viên ngành y tế với đối tượng có BHYT, nên nhiều người ngại mua BHYT, mà chọn khám chữa bệnh tư nhân.

Trách nhiệm của chính quyền và các sở, ngành

Trong khi xã Bình Minh chưa đạt tiêu chí NTM vì lý do khách quan, thì nguy cơ lỡ hẹn xã NTM của Tịnh An là do sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng công trình trạm y tế xã. UBND tỉnh bố trí kinh phí xây dựng Trạm Y tế xã Tịnh An vào tháng 6.2017, nhưng đến thời điểm này, chủ đầu tư là Sở Y tế vẫn chưa triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư. “Ngoài việc phân bổ vốn chậm, quá trình triển khai gặp một số khó khăn, vướng mắc, nên việc thực hiện đầu tư chậm”, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Xuân Mến phân trần. "Rõ ràng Sở Y tế chưa tích cực trong việc tham gia, giúp đỡ địa phương xây dựng NTM. Điều này không chỉ khiến xã Tịnh An có nguy cơ không đủ tiêu chí NTM, mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu chung của cả tỉnh”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định.

 Chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu nên tỷ lệ người dân tham giam BHYT ở một số địa phương còn thấp.
Chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu nên tỷ lệ người dân tham giam BHYT ở một số địa phương còn thấp.


Còn tại xã Bình Nguyên, vì thiếu một điểm trường mầm non thôn, nên tiêu chí trường học hiện giờ cũng chưa đạt. Để giúp xã Bình Nguyên hoàn thành các tiêu chí NTM vào cuối năm 2017, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà kiến nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng điểm trường mầm non trên 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình NTM, việc đầu tư xây dựng công trình này thuộc trách nhiệm của UBND huyện Bình Sơn. Do đó, việc đầu tư chậm, kéo theo tiêu chí trường học chưa hoàn thành là “lỗi” của UBND huyện Bình Sơn.

Đối với huyện Nghĩa Hành, hiện còn 2 xã là Hành Tín Tây và Hành Dũng chưa được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trong khi xã Hành Tín Tây vướng tiêu chí nước sạch, thì Hành Dũng “nợ” tiêu chí số 19 về an ninh-trật tự. Giải quyết vướng mắc trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đàm Bàng cho biết, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với các sở, ngành thực hiện rốt ráo các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đồng thời tăng cường công tác đối thoại với người dân xã Hành Dũng để bà con hiểu, tích cực hợp tác với chính quyền, giải quyết những bức xúc, tránh khiếu kiện, khiếu nại và tụ tập đông người.


Hy vọng với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các địa phương sẽ về đích NTM đúng hẹn.


          Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.