Ngân hàng "mạnh tay" cho vay mua ô tô

05:10, 26/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện giá nhiều dòng xe ô tô đang giảm và nhu cầu mua sắm xe dịp cuối năm tăng cao. Nắm bắt cơ hội này, các ngân hàng đã đưa ra nhiều gói cho vay ưu đãi dành cho doanh nghiệp và khách hàng mua ô tô, khiến phân khúc cho vay này trở nên sôi động...

TIN LIÊN QUAN

Nhiều chương trình ưu đãi          
                                                 
Trong bối cảnh nguồn vốn dồi dào, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đang đẩy mạnh cho khách hàng vay mua ô tô. Và nhằm đáp ứng nhu cầu sở hữu ô tô của các khách hàng, nhiều ngân hàng đã cải tiến sản phẩm cho vay mua ô tô với ưu đãi hấp dẫn.

Phân khúc cho vay mua ô tô giúp các ngân hàng tăng trưởng tín dụng trong cuối năm.
Phân khúc cho vay mua ô tô giúp các ngân hàng tăng trưởng tín dụng trong cuối năm.


Đón đầu nhu cầu trên, Ngân hàng BIDV triển khai gói tín dụng 2.000 tỷ đồng cho vay mua ô tô mới trên toàn hệ thống. Theo đó, khách hàng sẽ hưởng lãi suất ưu đãi từ 7,1%/năm trong sáu tháng đầu hoặc từ 7,6%/năm trong 12 tháng đầu tiên khi bắt đầu giải ngân. Bên cạnh đó, BIDV áp dụng lãi suất từ 8,1% một năm trong 18 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội cũng dành 1.000 tỷ đồng để cho các doanh nghiệp ô tô vay với lãi suất vay ưu đãi từ 7,49%/năm... Khách hàng có thể chủ động lựa chọn phương thức vay linh hoạt ngắn, trung hay dài hạn, phù hợp với nhu cầu vay vốn và khả năng trả nợ của mình.

Không đứng ngoài cuộc, Ngân hàng Quân đội (MB) cũng đã đưa ra gói 2.000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua ô tô. Giám đốc MB Quảng Ngãi Nguyễn Hữu Thành, cho biết: “Đối với phân khúc cho vay tiêu dùng, nhất là cho vay mua ô tô, MB Quảng Ngãi luôn dành những gói vay ưu đãi cho khách hàng. Thông tin sang năm 2018 thuế nhập khẩu về 0%, nhưng lo ngại các loại thuế, phí khác tăng, nên nhu cầu mua xe của người dân vẫn cao. Theo đó, MB đã giải ngân cho rất nhiều khách hàng đến vay vốn tại chi nhánh với phương thức linh hoạt, lãi suất cố định 8,5% trong năm đầu tiên”.

Tuy không sôi động như các thành phố lớn, nhưng nhu cầu mua ô tô của người dân Quảng Ngãi thời gian gần đây ngày càng tăng. Do đó, với sự đa dạng và cạnh tranh về lãi suất giữa các ngân hàng, sẽ là điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp mua xe, đáp ứng nhu cầu đi lại và hoạt động kinh doanh.

Mua xe trả góp tăng

Chưa bao giờ vay tiền ngân hàng mua ô tô lại dễ như hiện nay. Với hình thức trả góp, người mua xe chỉ cần trả trước từ 10 - 30% giá trị chiếc xe, phần còn lại ngân hàng cho vay và trả dần trong nhiều năm.

Khách hàng có nhu cầu, sẽ được vay với thời hạn tối đa từ 60 – 96 tháng, hạn mức vay lên đến 100% giá trị xe, nếu có tài sản bảo đảm khác, hoặc 70 - 90% khi dùng chính chiếc xe đã mua làm tài sản đảm bảo. Thủ tục cho vay cũng chỉ trong vòng vài giờ đến một ngày.

Lãi suất cho vay mua ô tô bình quân khoảng từ 0,7 - 1%/tháng, tùy từng ngân hàng. Theo tính toán, với lãi suất như hiện nay, khách hàng vay 500 triệu đồng mua ô tô, trong thời hạn 5 năm, mỗi tháng phải trả từ 11,5 - 13,5 triệu đồng. Phương thức này mang lại lợi ích cho cả ba bên. Các đại lý ô tô thì bán được hàng, ngân hàng cho vay được tiền và hưởng lãi suất, còn người tiêu dùng thì giải quyết được nhu cầu của mình.

Đánh giá về các chương trình cho vay mua ô tô, một số chuyên gia cho rằng, ngân hàng đã “đánh” đúng vào tâm lý của người tiêu dùng. Với việc nới hạn mức vay, lãi suất ưu đãi, việc cho vay mua ô tô sẽ giúp ngân hàng đạt mức tín dụng tăng trưởng đề ra. Ngoài ra, điều này cũng giúp các ngân hàng mở rộng thị phần, phát triển kênh tín dụng tiêu dùng.

Dẫu vậy, theo khuyến cáo, khi vay tiền mua ô tô, người dân cần tìm hiểu kỹ các mức ưu đãi về lãi suất để cân đối với nguồn tài chính của mình. Đặc biệt, cần thận trọng với cơn sốt lãi suất ưu đãi ban đầu;  nên đọc kỹ các quy định về phạt khi trả trước, trả chậm và các loại thuế, phí mà ngân hàng đưa ra, tránh trường hợp chịu thiệt, ôm nợ...


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.