Lợi dụng làm đường giao thông nông thôn, khai thác cát trái phép

09:10, 31/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là tình trạng xảy ra tại xã Trà Phú, huyện miền núi Trà Bồng. Mặc dù, không được các cơ quan chức năng cho phép khai thác, thế nhưng một doanh nghiệp trúng thầu thi công tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) ở xã Trà Phú vẫn ngang nhiên khai thác cát với lý do “phục vụ” làm đường, gây bức xúc cho người dân địa phương. 

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi có mặt tại đoạn sông Trà Bồng chảy qua địa phận thôn Phú An, xã Trà Phú- nơi có nhiều ý kiến của người dân phản ánh về tình trạng doanh nghiệp sử dụng phương tiện máy móc để khai thác cát trái phép.
 
Lúc chúng tôi đến, hoạt động khai thác cát đã tạm dừng, tuy nhiên, trên khúc sông dài hơn 100m, dấu vết xe đào múc cát để lại rất rõ với  nhiều ao sâu, vũng cát được đào, xúc nham nhở, tạo thành lòng chảo khá sâu so với mặt bằng xung quanh.
 
Dọc theo những vũng cát đã bị đào bới nham nhở một lượng lớn cát đã bị lấy đi. Thậm chí, một số điểm lấy cát đã ăn sát diện tích nương rẫy và diện tích trồng keo của người dân.  
 
Một người dân địa phương cho biết, hoạt động khai thác cát diễn ra khá rầm rộ trong nhiều ngày. Các đối tượng khai thác cát huy động cả xe xúc, xe ben để khai thác cát. Thời điểm khai thác chủ yếu vào ban đêm, sáng hôm sau thì rút đi. Việc làm trên khiến người dân chúng tôi vô cùng bức xúc. Thậm chí, nhiều người đã ra chặn, không cho xe chở cát đi nơi khác.
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, mới đây nhất vào khoảng 12h đêm ngày 22.10 (PV) phát hiện 1 xe máy xúc và 2 xe ben vào khu vực khai thác cát, bức xúc, người dân địa phương đã ra ngăn cản, trình báo với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để xử lý. 
 
Những hố nước sâu do tình trạng khai cát trái phép để lại
Những hố nước sâu do tình trạng khai cát trái phép để lại.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Phú Nguyễn Hữu Tuyển thừa nhận, tại đoạn sông Trà Bồng chảy qua địa phận thôn Phú An thời gian qua có xảy ra tình trạng doanh nghiệp khai thác cát trái phép. Song, khối lượng cát đã bị doanh nghiệp lấy đi bao nhiêu thì địa phương không nắm được?
 
“Thủ phạm” là Công ty TNHH Sơn Linh- đây là đơn vị trúng thầu thi công tuyến đường GTNT thuộc chương trình 135 trên địa bàn xã. Ông Tuyển cho biết, doanh nghiệp lấy lý do khai thác cát để  phục vụ thi công tuyến đường. Tuy nhiên, dù lý do gì thì đây là hoạt động khai thác trái phép. “Nguyên tắc địa phương là không cho khai thác, bởi đây không thuộc điểm quy hoạch cho phép khai thác cát”- ông Tuyển bày tỏ. 
 
>>> Xem Video
 
https://youtu.be/LjLkvAhm1Z8
 
Ông Tuyển cũng cho biết, trước hoạt động khai thác của đơn vị này, nhận được tin báo của người dân, chính quyền địa phương phối hợp cùng lực lượng Công an huyện đã tiến hành lập biên bản xử lý và tiến hành tạm giữ phương tiện. 
 
Có thể nói, dù khai thác với mục đích gì, thì việc tự ý khai thác cát khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép là vi phạm các quy định pháp luật về quản lý tài nguyên khoáng sản. Điều người dân quan tâm hiện nay là chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có những giải pháp đồng bộ, ngăn chặn tận gốc tình trạng khai thác cát trái phép tránh trường hợp xử lý theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, gây bức xúc trong nhân dân và để lại những hệ lụy xấu trong xã hội.
 
PV

.