Doanh nghiệp tăng tốc cuối năm

08:10, 07/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, hầu hết các DN sản xuất kinh doanh ổn định đã đạt từ 70 - 90% kế hoạch. Thậm chí có nhiều nhà máy, xí nghiệp đã vượt chỉ tiêu năm 2017.

TIN LIÊN QUAN

Tăng tốc về đích

Thông tin từ Công ty CP Đường Quảng Ngãi, 9 tháng đầu năm 2017, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tổng doanh thu đạt khoảng 6.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2016; tạo việc làm ổn định cho 6.000 công nhân, thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng. Từ nay đến cuối năm, các nhà máy trực thuộc công ty đang tăng tốc phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết, phấn đấu vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra khoảng 15%.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ thăm dây chuyền sản xuất bia tại Công ty CP bia Sài Gòn - Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ thăm dây chuyền sản xuất bia tại Công ty CP bia Sài Gòn - Quảng Ngãi.

Công tác đầu tư phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà máy trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi được chú trọng đúng mức. Hiện tại, công ty đã đưa Nhà máy Sữa đậu nành Bình Dương tại KCN VSIP II đi vào hoạt động. Với 3 nhà máy sữa đậu nành Vinasoy của công ty đã nâng tổng công suất lên 390 triệu lít/năm. Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích với hệ thống dây chuyền nước khoáng chai Pet công suất 16.000 chai/giờ, cùng hệ thống phụ trợ đã hoàn thành và đưa vào sản xuất từ tháng 1.2017. Nhà máy Đường An Khê với công suất 18.000 tấn mía/ngày, là nhà máy đường lớn nhất nước đang chuẩn bị bước vào vụ ép mới với nhiều thuận lợi. Nhà máy điện sinh khối An Khê (Gia Lai) – nhà máy điện sinh khối lớn nhất nước, với công suất lắp đặt 95 MW đã hoàn thành, chuẩn bị đi vào chạy thử.

Trong chương trình tăng tốc cuối năm, đặc biệt là phục vụ Tết Nguyên đán 2018, Công ty CP Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi đã đề ra kế hoạch trong 3 tháng cuối năm 2017, tập trung sản xuất đạt 25 triệu lít, phấn đấu cả năm chạm mốc 105 triệu lít. Mục tiêu của công ty không chỉ là đạt chỉ tiêu kế hoạch, mà phấn đấu ngày càng mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.

Với Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Quảng Ngãi (PTSC), từ nay đến cuối năm còn khoảng 16% chỉ tiêu kế hoạch. Công ty đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp vừa tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu, vừa tìm kiếm thị trường mới cho năm 2018. Trong 3 tháng còn lại của năm, PTSC Quảng Ngãi sẽ phấn đấu đạt doanh thu 600 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận khoảng 30 tỷ đồng.

Hướng đến 2018

Từ năm 2018, hạn ngạch nhập khẩu đường sẽ được dỡ bỏ, thuế xuất nhập khẩu mía đường từ các nước trong khu vực ASEAN sẽ về 0%. Theo thông tin từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đây sẽ là thách thức lớn đối với ngành mía đường trong nước, đặc biệt là phải cạnh tranh với đường Thái Lan. Hiện tại, Thái Lan là quốc gia sản xuất đường nhiều nhất trong khối ASEAN, với khoảng 11 triệu tấn ở thời điểm này và có mục tiêu nâng lên 20 triệu tấn vào năm 2020.

Trao đổi về tâm thế của Công ty CP Đường sẵn sàng cho thời điểm 2018 với hạn ngạch nhập khẩu đường bị dỡ bỏ, thuế suất nhập khẩu về 0%, Tổng Giám đốc Công ty  CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng cho biết, Việt Nam xóa bỏ hạn ngạch chậm hơn các nước trong khu vực 3 năm, tức là cho DN thêm khoảng thời gian để chủ động hội nhập. “Với Công ty CP Đường Quảng Ngãi, vấn đề hội nhập đã được chuẩn bị từ 10 năm trước, với nhiều giải pháp đột phá phát triển mạnh mẽ. Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ hoàn chỉnh việc chiến lược, để sẵn sàng cho cuộc mở toang cửa mía đường  trong năm 2018”, ông Võ Thành Đàng khẳng định.

Cũng theo ông Võ Thành Đàng, với hệ thống các nhà máy trực thuộc là “khách hàng lớn” trong tiêu thụ sản phẩm đường của công ty, việc xóa bỏ hạn ngạch, hạ giá đường, nếu biết tính toán thì đây cũng là một cơ hội tốt để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Hiện tại ở Quảng Ngãi, sau một thời gian làm ăn thuận lợi, nhiều DN đã lên kế hoạch mở rộng nhà máy, thu hút lao động tại địa phương như Công ty Xindadong, Công ty Wangsheng sẽ mở thêm mỗi công ty một nhà máy sản xuất vải tại Dung Quất. Từ nay đến cuối năm, các công ty này đang nỗ lực hoàn thiện công tác đầu tư để năm 2018 có thể khởi động, sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động.
 
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.