Quy hoạch và quản lý thực hiện theo quy hoạch ở TP.Quảng Ngãi: Những vấn đề đặt ra

11:09, 07/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác quy hoạch và phát triển của TP.Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2020, được UBND thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với việc tập trung đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị thành phố.

TIN LIÊN QUAN

Quy hoạch đi trước

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng, cho biết: Để phát triển đô thị một cách đồng bộ, bền vững, công tác quy hoạch phải đi trước một bước. Quy hoạch chung xây dựng TP. Quảng Ngãi đến năm 2030 (được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2010), đến nay về hệ thống hạ tầng khung có nhiều thay đổi, phân khu chức năng tại một số khu vực không còn phù hợp. Do đó, UBND thành phố đang khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thành công tác điều chỉnh Quy hoạch chung để làm định hướng xây dựng, phát triển các khu vực trên toàn địa bàn thành phố.

 Dự án Khu Thương mại dịch vụ Vina Universal Paradise kéo dài cả chục năm không triển khai, gây mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong nhân dân.
Dự án Khu Thương mại dịch vụ Vina Universal Paradise kéo dài cả chục năm không triển khai, gây mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong nhân dân.


Bên cạnh đó, thành phố triển khai lập các quy hoạch như: Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phường Trương Quang Trọng (Khu đô thị trung tâm phía bắc TP.Quảng Ngãi), với diện tích trên 1.000ha thuộc phường Trương Quang Trọng và một phần xã Tịnh Ấn Tây; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Nghĩa Hà - Nghĩa Phú (diện tích khoảng 650ha) thuộc một phần diện tích xã Nghĩa Hà và xã Nghĩa Phú.

Đặc biệt, nhằm khai thác hiệu quả 2 tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa dọc hai bên sông Trà Khúc, đồng thời quản lý không gian kiến trúc cảnh quan và kêu gọi đầu tư khu vực này, UBND thành phố đã phối hợp với Sở Xây dựng lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dọc hai bên bờ sông Trà Khúc, đến nay đã được UBND tỉnh phê duyệt.
 

“Quy hoạch là cơ sở pháp lý cho sự đầu tư, phát triển đô thị. Hiện thành phố đang tập trung thực hiện theo đúng các quy hoạch được duyệt và tăng cường quản lý thực hiện quy hoạch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân thành phố nhận thức đúng về công tác quy hoạch, phát triển đô thị. Thành phố cũng đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư các dự án bất động sản, phát triển đô thị, dịch vụ. Song, về phía nhà đầu tư cũng cần tuân thủ thực hiện theo đúng quy hoạch được duyệt”
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi PHẠM TẤN HOÀNG

Cùng với quy hoạch, những năm qua TP.Quảng Ngãi đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ vùng trung tâm thành phố, trọng tâm là hạ tầng giao thông. Trong đó, ưu tiên đầu tư các tuyến kết nối với các trục đường đã hình thành và các tuyến đường khớp nối liên hoàn mạng lưới giao thông đô thị. Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị dọc hai bên sông Trà Khúc, gắn kết với đầu tư nâng cấp Khu du lịch biển Mỹ Khê để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, các khu ở cao cấp kết hợp phát triển kinh tế biển. Kiến nghị tỉnh ưu tiên đầu tư, xây dựng tuyến đường kết nối trung tâm thành phố với KKT Dung Quất, xây dựng Khu văn hóa tâm linh Thiên Ấn, Công viên Thiên Bút... nhằm thúc đẩy phát triển thành phố về phía bắc và hướng biển.

Còn nhiều tồn tại, bất cập

Hiện nay, hệ thống hạ tầng khung của Quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi đến năm 2030 có nhiều thay đổi. Các tuyến đường chính dọc sông đã hình thành, nhưng không thuộc đồ án quy hoạch chung đã được phê duyệt. Việc thay đổi hạ tầng khung quy hoạch chung ảnh hưởng đến định hướng kết nối giao thông đến các khu vực dự kiến phát triển đô thị của thành phố...

Theo thống kê, tổng diện tích đã có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 là 4.403,62ha. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố còn quá thấp, chỉ đạt khoảng 27,5%, gây khó khăn cho công tác quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt. Đồng thời, chất lượng một số đồ án quy hoạch còn thấp, chưa phù hợp với định hướng phát triển chung của thành phố.

Bên cạnh đó, còn nhiều nội dung chồng chéo giữa các đồ án quy hoạch. Điển hình là khu vực xã Tịnh Hòa hiện nay thuộc ranh giới hành chính do UBND TP.Quảng Ngãi quản lý, nhưng toàn bộ diện tích lại thuộc đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện nay, có một số dự án trên địa bàn thành phố chậm triển khai thực hiện, gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của người dân trong khu vực có quy hoạch, gây mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho nhân dân. Các nhà đầu tư (doanh nghiệp) chưa quan tâm đến việc đầu tư công trình hạ tầng xã hội. Chưa có công trình tạo điểm nhấn cho thành phố. Các hạ tầng thiết yếu như cấp nước, xử lý nước thải, rác thải chưa được đầu tư, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống đô thị...


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 
 


.