Nơi xã viên có lương gần gấp đôi lương cử nhân

04:09, 12/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là một HTX miền núi, nhưng xã viên của HTX Dịch vụ Điện Di Lăng (Sơn Hà) vẫn đều đặn nhận được “lương cứng” 4- 5 triệu đồng mỗi tháng, cao gần gấp đôi so với lương cử nhân mới ra trường...

Tên là HTX DV Điện Di Lăng, nhưng từ năm 2007, sau khi bàn giao lại lưới điện hạ áp nông thôn cho Công ty Điện lực quản lý, thì HTX DV Điện Di Lăng đã không còn quản lý điện, mà chuyển sang làm đa dịch vụ . “Giai đoạn sau khi bàn giao thực sự là quãng thời gian khó khăn đối với HTX. Nhưng anh em xã viên chúng tôi cùng xác định, nếu không linh hoạt thay đổi, thì HTX chắc chắn sẽ “chết yểu”, Giám đốc HTX DV Điện Di Lăng Trần Đình Thịnh chia sẻ.

 Xã viên HTX lắp đặt đồng hồ nước cho các hộ dân trên địa bàn thị trấn Di Lăng.
Xã viên HTX lắp đặt đồng hồ nước cho các hộ dân trên địa bàn thị trấn Di Lăng.


Tiếp sức để HTX vượt qua giai đoạn khó khăn, UBND huyện Sơn Hà đã tạo điều kiện cho HTX thực hiện các dịch vụ công và môi trường trên địa bàn như thu gom rác thải và thi công, xây lắp các công trình điện, nước vừa và nhỏ và mới đây nhất là quản lý hệ thống cấp nước thị trấn Di Lăng. Từ “tiền đề” đó, xã viên HTX DV Điện Di Lăng từ chỗ gần như thất nghiệp, đã từng bước có công việc ổn định và thu nhập khá.

Chỉ với 6 xã viên phụ trách dịch vụ thu gom rác thải, nhưng nhờ phân công, sắp xếp công việc hợp lý, đến nay, HTX DV Điện Di Lăng đã đảm nhận thu gom cho khoảng 2.000 hộ gia đình trên địa bàn thị trấn Di Lăng và các xã Sơn Thành, Sơn Hạ, Sơn Cao, Sơn Linh, Sơn Giang, với tần suất thu gom 3 lần/tuần.

Riêng lĩnh vực quản lý hệ thống cấp nước thị trấn Di Lăng, để đảm bảo việc cấp nước đúng tiến độ cho 1.000 hộ dân, ngoài những xã viên trực tiếp quản lý, vận hành, HTX còn đứng ra thuê thêm lao động thời vụ để phục vụ, tăng mức độ hài lòng của người dân.

Chị Bùi Thị Huê, xã viên phụ trách thu gom rác thải cho biết: "Ngày trước, tôi chỉ ở nhà làm nông với thu nhập rất bấp bênh. Nhưng kể từ khi vào HTX, tôi chẳng những được hưởng các chế độ đãi ngộ theo quy định, mà còn hưởng mức lương ổn định 4,5 triệu đồng mỗi tháng. Đây là mức thu nhập khá đối với tôi”.

Ngoài hoạt động thu gom rác thải và vận hành hệ thống cấp nước,  HTX DV Điện Di Lăng còn năng động đứng ra nhận thầu các công trình điện nước vừa và nhỏ trên địa bàn để tăng thu nhập, tạo thêm việc làm cho các xã viên. Chỉ với 12 xã viên, nhưng trong năm 2016, doanh thu của HTX gần chạm mốc 1 tỷ đồng; 8 tháng đầu năm 2017, doanh thu đạt khoảng 700 triệu đồng.

“Để HTX có thể trụ vững trong thời buổi hiện nay, chúng tôi xác định phải luôn giữ tinh thần làm việc nhanh nhạy, trách nhiệm lên hàng đầu. Chỉ cần khách hàng yêu cầu, thì bất kể giờ giấc, dù là ban ngày, hay ban đêm chúng tôi cũng đều nỗ lực đáp ứng”, Giám đốc HTX DV Điện Di Lăng Trần Đình Thịnh  xác định.


Bài, ảnh: Ý THU


 


.