Nghề biển ở huyện Đức Phổ

10:09, 28/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Là địa phương có đội tàu đánh bắt xa bờ mạnh nhất nhì trong tỉnh, huyện Đức Phổ đang từng bước phát huy thế mạnh nghề biển để phát triển kinh tế. Từ đầu năm đến nay, ngư dân trong huyện đã khai thác hơn 56 nghìn tấn hải sản.

 
Từ sớm tinh mơ, cảng cá Mỹ Á, xã Phổ Quang (Đức Phổ) đã nhộn nhịp với những chiếc tàu chở cá đầy khoang trở về bờ. Dù mỏi mệt sau chuyến hải trình vất vả nhưng những ngư dân vẫn nhanh tay chuyển cá, mực vào bờ.
 
Người dân địa phương và thương lái đưa tay đón lấy lần lượt từng kệ hải sản tươi rói vừa được vớt lên từ biển. Trên bến, dưới thuyền rộn ràng tiếng nói cười, ngã giá bán – mua. Đây là nơi người dân ở làng chài Hải Tân thường đổ về để chọn được đủ loại sản vật tươi ngon từ biển.
 
Bà Đặng Thị Tiên, ở thôn Hải Tân, xã Phổ Quang cũng vội vã mua liền 2 con cá sòng tươi rong hồ hởi khoe: Mình chịu khó đi chợ sớm thì thể nào cũng gặp được thuyền mới đi khơi cả đêm vào. Cá tươi ngon không thể chê được!

 

Cảng Mỹ Á nhộn nhịp vào sớm tinh mơ với hàng chục tàu cá cập bờ
Cảng Mỹ Á nhộn nhịp vào sớm tinh mơ với hàng chục tàu cá cập bờ
 
Tại cảng Mỹ Á, mỗi sáng có hàng chục tàu cá đánh bắt gần bờ cập bến để bán cá. Sản phẩm là những hải sản còn tươi rói, được người tiêu dùng ưa chuộng mua với giá cao. Các thuyền này chủ yếu là của ngư dân xã Phổ Quang.
 
Toàn xã hiện có hơn 200 tàu cá với tổng công suất gần 90 nghìn mã lực cùng gần 1.900 ngư dân tham gia đánh bắt trên biển. Hầu hết đều đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. Từ đầu năm đến nay, bà con ngư dân trong xã đã khai thác ước đạt khoảng 10 nghìn tấn hải sản, doanh thu ước đạt hơn 300 tỷ đồng. Nhiều chủ tàu cá và ngư dân đi bạn đạt mức thu nhập cao so với trước.
 
Vừa kết thúc phiên biển dài hơn 2 tuần, thuyền của ngư dân Đặng Sen thu về hơn 150 triệu đồng tiền lãi sau khi đã trừ các phí tổn. Ngư dân Sen chia sẻ niềm vui: Phiên biển này, tàu làm ăn thuận lợi, thời tiết cũng tốt, làm ăn khá hơn phiên biển trước. Cầu mong cho trời yên biển lặng để từ giờ đến cuối năm bà con ngư dân ra khơi thêm phần thuận lợi.
 
Cùng chung niềm vui trúng đậm mùa biển, ngư dân ở các xã ven biển huyện Đức Phổ đã tích cực trang bị tàu lớn, ra khơi đánh bắt. Trong 9 tháng đầu năm, ngư dân trong huyện đã khai thác hơn 56 nghìn tấn hải sản.
 
Ngư dân Đức Phổ cũng đã đầu tư đóng mới 52 tàu cá với công suất mỗi chiếc từ 400 – 650CV, cải hoán hàng trăm tàu cá để vươn khơi đánh bắt. Hiện huyện Đức Phổ có 1.526 tàu cá với tổng công suất trên 545 nghìn CV. Trong đó, có gần 1.000 tàu cá công suất từ 90 mã lực trở lên tham gia đánh bắt trên các vùng biển xa.
 
Từ đầu năm đến nay, ngư dân Đức Phổ khai thác hơn 56 nghìn tấn hải sản
Từ đầu năm đến nay, ngư dân Đức Phổ khai thác hơn 56 nghìn tấn hải sản
 
Địa phương đạt sản lượng hải sản khai thác cao nhất ở huyện Đức Phổ từ đầu năm đến nay là xã Phổ Thạnh với gần 40 nghìn tấn. Hiện xã có 1.049 tàu cá với hơn 7.000 lao động tham gia đánh bắt trên biển. Trong đó, có hơn 700 tàu cá công suất lớn vươn khơi đánh bắt trên các vùng biển xa.
 
Cùng với sự tự lực bám biển của ngư dân, thời gian qua, chính quyền huyện Đức Phổ cũng luôn đồng hành cùng người dân làm nghề biển. Ông Nguyễn Tấn Lái- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ cho biết: Đức Phổ đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thực hiện nạo vét, thông luồng cửa biển Sa Huỳnh, cửa biển Mỹ Á tạo điều kiện cho các tàu thuyền lớn ra vào được dễ dàng. Huyện cũng đang tiếp tục đầu tư hạ tầng cơ sở cụm công nghiệp Sa Huỳnh, đầu tư vào các ngành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá.
 
Đức Phổ cũng tập trung tuyên truyền, vận động ngư dân tàu vỏ thép, tàu vỏ composit có công suất lớn để vươn khơi đánh bắt xa bờ. Đồng thời, tạo điều kiện tốt để cho ngư dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi cũng như các chính sách hỗ trợ của nhà nước
 
Trong những năm qua, nghề biển đã đóng góp đáng kể vào tổng thu nhập của huyện Đức Phổ. Thông qua 4 nghiệp đoàn nghề cá, các ngư dân thành lập nhiều tổ đội đánh bắt xa bờ có sự kết hợp ăn ý để thu về những chuyến biển thành công.
 
Bài, ảnh: An Điền
 
 

.