Ngày mới ở thôn Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc

04:09, 04/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dọc những con đường bê tông thẳng tắp là những ngôi nhà khang trang giữa các tán cây rợm bóng mát, xa hơn là các  ruộng lúa đang chín vàng ươm chuẩn bị gặt. Đây là cảm nhận khi chúng tôi đặt chân đến vùng quê thôn Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc, xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi).

Từ cổng chào xã Tịnh Ấn Đông, chúng tôi đến thôn Độc Lập, nơi có 180 hộ dân sống bằng nghề nông và làm dịch vụ. Nhìn cơ ngơi nhà cửa của dân, ai cũng cảm nhận được cuộc sống sung túc đã về trên quê hương này...

Hướng đến phát triển bền vững

Theo chân Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Đông Bùi Kim Phúc, chúng tôi đến nhà ông Vy Văn Khôi (59 tuổi), ở thôn Độc Lập. Trong ngôi nhà khang trang ba tầng, ông Khôi phấn khởi kể: "Tôi luôn suy nghĩ rằng, phải làm việc chăm chỉ thì may đâu mới có cuộc sống ổn định, có điều kiện lo cho con cái...". Nghĩ là làm, ông Khôi làm tất cả mọi việc, từ nấu đường thuê, đến sắm máy cày đi băm ruộng cho dân, rồi mua xe ben chở vật liệu xây dựng và mở cửa hàng bán vật liệu xây dựng. Năm 2016, ông đầu tư vào nuôi yến. Không chỉ lo phát triển kinh tế gia đình, ông Khôi còn có nhiều đóng góp phát triển kinh tế- xã hội của thôn.

 

Phát triển đàn bò và trồng rau màu là hướng đi chủ lực trong phát triển kinh tế của nhiều gia đình  ở thôn Hạnh Phúc.
Phát triển đàn bò và trồng rau màu là hướng đi chủ lực trong phát triển kinh tế của nhiều gia đình ở thôn Hạnh Phúc.


Ở thôn Tự Do, 195 hộ dân cũng tìm cho mình hướng phát triển riêng. Nắm rõ lợi thế, địa hình đồi núi, các hộ dân ở đây tập trung phát triển kinh tế rừng, mở trang trại gà thả đồi, với thu nhập mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng. Như gia đình anh Nguyễn Tùng (42 tuổi), trước năm 2010 có kinh tế rất khó khăn. Năm 2014, anh tích cóp và vay thêm tiền mở trang trại nuôi khoảng 200 con gà.

Gà được giá, nên sau một thời gian nuôi, vợ chồng anh Tùng đã tăng đàn gà lên đến 1.000 con. Không những thế, gia đình anh còn trồng 4 sào keo nguyên liệu, nên hằng năm từ các khoản thu gia đình anh có thu nhập 200 triệu đồng/năm. Còn hộ ông Võ Ngọc Cẩm (50 tuổi), ở thôn Hạnh Phúc đã phát triển kinh tế gia đình trên 3.000m² đất trồng dưa leo, ớt, bồ ngót... và nuôi 6 con bò thịt, thu nhập hằng năm hơn 100 triệu đồng.      


Lo cho tương lai

Nhờ kinh tế phát triển mà người dân Tịnh Ấn Đông đã chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong đó, người dân thôn Độc Lập đóng góp gần 19 triệu đồng, thôn Tự Do gần 24 triệu đồng và thôn Hạnh Phúc gần 27 triệu đồng. "Năm nay tròn 30 năm xã Tịnh Ấn Đông được thành lập (1987 - 2017), bộ mặt nông thôn tiếp tục có nhiều khởi sắc. Hiện tại xã đã đạt 11 tiêu chí nông thôn mới, 8 tiêu chí còn lại sẽ hoàn thiện trong năm 2019", Chủ tịch UBND xã Bùi Kim Phúc cho biết.

Không chỉ siêng năng lao động, phát triển kinh tế, người dân Tịnh Ấn Đông còn chú trọng lo việc học của con em. Hầu như gia đình nào cũng cố gắng đầu tư cho con em ăn học. Hàng chục em ở thôn Hạnh Phúc đang theo học ở các trường đại học uy tín trong cả nước. Và điều đáng mừng là, từ bao đời nay, người dân Tịnh Ấn Đông luôn chuyên cần làm ăn phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia đóng góp phát triển kinh tế của địa phương.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 

.