Nâng cao chỉ số hài lòng cho người sử dụng điện

09:09, 23/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác quản lý và sản xuất, kinh doanh của Công ty. Nhờ đó, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng điện.
 
 
Hiện đại hóa lưới điện
 
Công ty Điện lực Quảng Ngãi vừa đưa vào hoạt động trung tâm thu thập dữ liệu, giám sát và điều khiển từ xa (SCADA). Qua thời gian vận hành, trung tâm SCADA đã thể hiện những hiệu quả tích cực rõ ràng cho công tác vận hành lưới điện, nâng cao chất lượng điện năng và đảm bảo độ tin cậy cậy cung cấp điện cho khách hàng. Hiện trung tâm SCADA đang quản lý toàn bộ 9 trạm biến áp 110kV trên địa bàn tỉnh.
 
Trước đây, khi chưa có Trung tâm SCADA, khi muốn kiểm tra chất lượng hoạt động của các trạm biến áp này, Công ty Điện lực Quảng Ngãi phải cử người đến tận nơi. Hoặc một khi xảy ra sự cố, phải có công nhân thường trực để thực hiện việc đóng và cấp điện trở lại ở các trạm biến áp 110kV. Nhưng những bất tiện đó hiện đã được hệ thống SCADA khắc phục hoàn toàn.

 

Công ty Điện lực Quảng Ngãi vừa đưa vào vận hành trung tâm SCADA
Công ty Điện lực Quảng Ngãi vừa đưa vào vận hành trung tâm SCADA
 
Với hệ thống này, nếu muốn thực hiện các thao tác đóng, mở điện, kiểm tra chất lượng hoạt động của các trạm biến áp, chỉ cần một cú click chuột tại máy chủ ở Công ty Điện lực Quảng Ngãi sẽ giải quyết hết mọi vấn đề. SCADA giúp giảm thời gian xử lý sự cố, nhanh chóng cung cấp điện trở lại cho khách hàng, tiết kiệm được thời gian, chi phí để đi tới các thiết bị, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng. Đồng thời, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục, tin cậy và kinh tế.
 
Ông Lê Văn Hùng- Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Việc đưa vào vận hành trung tâm SCADA giúp ngành điện tiến thêm một bước tới mục tiêu tự động hóa lưới điện và nâng cao năng suất lao động. Thay vì phải tốn nhân công, thời gian để vận hành,kiểm tra và thực hiện các thao tác ở 9 trạm biến áp 110kV, thì chúng tôi có thể điều khiển từ xa nhờ hệ thống SCADA. Vừa giúp giải quyết các sự cố nhanh chóng vừa ngăn ngừa nguy cơ sự cố mở rộng gây hậu quả nghiêm trọng cho người và thiết bị.
 
Công ty Điện lực Quảng Ngãi cũng đang thực hiện hiện đại hóa lưới điện bằng cách lắp đặt công tơ điện tử và đưa vào khai thác hệ thống thu thập dữ liệu, ghi chỉ số điện tự động RF-SPIDER trên diện rộng. Mục tiêu của ngành điện Quảng Ngãi là đến năm 2020 sẽ thực hiện việc ghi chỉ số điện tự động 100% trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Nâng cao chỉ số hài lòng
 
Ngoài trung tâm SCADA, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đang vận hành đồng thời hai trung tâm dữ liệu và trung tâm chăm sóc khách hàng. Trong đó, trung tâm chăm sóc khách hàng hoạt động 24/24 nhằm giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị về điện; tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý của khách hàng và nhân dân.

 

Ngoài thanh toán hóa đơn tiền điện tại trụ sở điện lực, khách hàng còn được tạo điều kiện thanh toán ở nhiều nơi bằng nhiều hình thức khác nhau
Ngoài thanh toán hóa đơn tiền điện tại trụ sở điện lực, khách hàng còn được tạo điều kiện thanh toán ở nhiều nơi bằng nhiều hình thức khác nhau
 
Ngành điện Quảng Ngãi cũng đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các giao dịch, chăm sóc khách hàng. Hiện các thông tin hóa đơn tiền điện, lịch cắt điện... đều được gửi đến khách hàng qua email cá nhân và dịch vụ tin nhắn điện thoại.
 
Chị Nguyễn Thị Thu Phương ngụ ở phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi đánh giá, dịch vụ tin nhắn và email của ngành điện hết sức tiện lợi với gia đình chị. Chị Phương chia sẻ: “Dịch vụ SMS này hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không mất tiền mà còn được tiếp cận các thông tin kịp thời, nhất là việc cung cấp lịch cắt điện hằng tháng, điều này giúp gia đình tôi tránh được các bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, tôi còn tiết kiệm được thời gian đi nộp tiền điện nhờ có tiện ích thanh toán qua tài khoản ngân hàng”.
 
Ngoài hình thức thu tiền điện tại trụ sở, Công ty còn mở rộng đến 777 điểm thu tiền điện trong toàn tỉnh. Khách hàng cũng có thể sử dụng tài khoản cá nhân, tổ chức để thanh toán thông qua các hình thức như: Internet Banking, Mobile/SMS Banking, ví điện tử,...
 
Ông Nguyễn Thanh- Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Công ty không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai các dịch vụ tiện lợi cho khách hàng, nâng cao mức độ hài lòng cho người sử dụng điện.
 
Công ty cũng rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu thông qua thực hiện quy trình giao dịch “một cửa” đối với nhu cầu cấp điện mới của khách hàng. Qua đó, thời gian cấp điện cho khách hàng mới xuống dưới 3 ngày ở khu vực thành phố, dưới 5 ngày đối với các vùng nông thôn; phục hồi nhanh sự cố trong vòng 2 tiếng đồng hồ...
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 
 

.