"Chướng ngại vật" từ những xác tàu

08:09, 25/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những xác tàu chìm ngay cửa biển nhưng không được trục vớt đã trở thành “chướng ngại vật” đối với các tàu thuyền khi ra vào cảng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đường thủy cho các tàu ra vào tránh trú bão khi mùa mưa bão đang đến gần.

Thời gian qua, cửa biển Cổ Lũy, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) và cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) thường xuyên xảy ra các vụ mắc cạn, chìm tàu. Sau khi gặp tai nạn, hầu hết các tàu đều không được trục vớt mà vẫn án ngữ ngay giữa luồng lạch, khiến việc điều khiển tàu ra vào cửa biển của các chủ tàu khác gặp nhiều khó khăn.

Nói về những bất lợi khi tàu chìm chắn ngang luồng lạch ra vào của tàu thuyền, ngư dân Phạm Ngọc Hải, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho biết, nếu như trước đây, các chủ tàu chỉ mất khoảng nửa giờ để đưa tàu vào cửa Cổ Lũy, thì nay phải mất nhiều thời gian hơn và di chuyển phải thật thận trọng mới tránh va đập tàu vào những con tàu chìm nằm ngay giữa luồng lạch ra vào. Vất vả nhất là vào những khi có nhiều tàu thuyền vào cửa neo trú, tôi vừa phải luồn lách tránh tàu, vừa phải né các con tàu chìm.

Xác tàu nằm ngay giữa luồng lạch cửa Cổ Lũy, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) khiến việc ra vào của tàu thuyền gặp nhiều khó khăn.
Xác tàu nằm ngay giữa luồng lạch cửa Cổ Lũy, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) khiến việc ra vào của tàu thuyền gặp nhiều khó khăn.


Không chỉ có một xác tàu lớn nằm ngay chính giữa lòng sông, cản trở đường đi của tàu, mà khu vực luồng lạch ngay sát cầu An Phú còn có thêm hai xác tàu nhỏ khác cũng đang trong tình trạng hư hỏng, mục nát, nhưng chưa được trục vớt, gây ảnh hưởng đến việc ra vào và neo trú tàu thuyền của các tàu, nhất và vào ban đêm. “Ban ngày thì còn thấy xác tàu mà tránh né, chứ ban đêm có thấy rõ đâu. Vậy nên, tôi lo ngại nhất là vấn đề an toàn cho tàu thuyền ra vào khi đêm xuống”, ông Võ Thái Ngọc, ở xã Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi lo lắng.

Xác các tàu bị nạn nằm ngay cửa biển, vũng neo đậu tàu thuyền hạn chế lối ra vào của các tàu cá và che khuất tầm nhìn của thuyền trưởng, gây mất an toàn đường thủy. Nguy cơ tai nạn, rủi ro luôn tiềm ẩn nhưng việc trục vớt, di chuyển xác tàu đi nơi khác vượt quá khả năng của ngư dân.

Ngư dân Nguyễn Lượm, ở thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh, chủ của tàu cá QNg 98748 TS và QNg 98032 TS bị cháy từ tháng 2.2016, đến nay vẫn chưa được trục vớt tại cửa biển Sa Huỳnh bảo: “Biết để vậy là gây mất an toàn cho các tàu, anh em ngư dân, nhưng tàu cháy, bao nhiêu vốn liếng mất sạch thì lấy tiền đâu ra để trục vớt, đưa tàu đi”.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú Phan Thành Sơn, chia sẻ: “Với các tàu bị nạn nằm ngay cửa biển thì chỉ có cách trục vớt hoặc di chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên, do các tàu này đều đã bị đất cát lòng sông bồi lấp một phần, nên chi phí trục vớt, di chuyển rất cao, ngân sách của địa phương không thể thực hiện được”.

Vì vậy, ông Sơn kiến nghị, các ngành cấp trên cần quan tâm lắp đặt các phao báo hiệu cảnh báo nguy hiểm ngay khu vực các tàu bị chìm, mắc cạn. Đồng thời, khoanh vùng để bố trí các tàu neo đậu an toàn, tránh va đập làm hư hỏng tài sản của bà con ngư dân. Về lâu dài, chúng tôi mong các cấp hỗ trợ, để giải quyết xác các tàu thuyền này, nhằm thông luồng cho các cửa biển, cửa sông.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.