Cải thiện môi trường làm việc của ngư dân

03:09, 18/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cabin tàu rộng rãi, với hệ thống giường thiết kế hai tầng, cùng tủ đựng đồ riêng cho từng thuyền viên... là những “bước tiến” mới trên hơn  30 con tàu vỏ gỗ mà ngư dân Quảng Ngãi vừa đóng mới theo Nghị định 67. Việc hiện đại hóa tàu cá không chỉ giúp nâng cao hiệu quả đánh bắt, mà còn góp phần cải thiện chất lượng môi trường làm việc cho ngư dân.

“Mỗi tháng chúng tôi lênh đênh trên biển hơn 20 ngày. Một ngày làm việc của các tàu cá thường kéo dài hơn 15 tiếng, thậm chí có những thuyền viên phải thức trắng đêm gỡ lưới, vì vậy thời gian nghỉ ngơi rất ít. Hầu hết ngư dân chủ yếu ngủ để lấy lại sức. Nhưng rồi giấc ngủ của chúng tôi cũng không trọn, vì cabin vốn chật chội, nên mấy anh em phải nằm chen chúc trên một tấm ván lớn. Phía dưới, là hơi nóng và tiếng ồn từ máy tàu phát ra”, chủ tàu Nguyễn Văn Phước, ở thôn Tân An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) hồi tưởng.

Sự “ra đời” của tủ gỗ, giúp các thuyền viên có nơi riêng tư để bảo quản tài sản, vật dụng cá nhân.
Sự “ra đời” của tủ gỗ, giúp các thuyền viên có nơi riêng tư để bảo quản tài sản, vật dụng cá nhân.


“Nhưng đó chỉ là chuyện quá khứ thôi...”, ngư dân Phước bỏ lửng câu nói rồi dẫn chúng tôi đi “mục sở thị” chiếc tàu vỏ gỗ công suất 540CV mà anh vừa đầu tư hơn 4 tỷ đồng để đóng mới theo Nghị định 67.

Không còn cảnh chật chội như thường thấy bên trong cabin những chiếc tàu vỏ gỗ nhỏ bé trước kia. Bên trong cabin "tàu 67" của anh Phước là chiếc giường hai tầng bằng gỗ rộng đủ chỗ ngủ cho khoảng 15 người. Dọc hai bên hông cabin tàu là tủ thuốc cá nhân chứa các loại thuốc điều trị bệnh thiết yếu để ngư dân tự cấp cứu, cùng hơn chục chiếc tủ gỗ thiết kế cho các thuyền viên đựng quần áo, tài sản cá nhân. Việc thiết kế thêm tủ đồ là điều mà trước khi tàu 67 ra đời, chưa có tàu nào thực hiện được.

Sự “ra đời” của tủ gỗ, giúp các thuyền viên có được nơi riêng tư để bảo quản tài sản, vật dụng cá nhân. Và điều quan trọng hơn nữa là: “Có tủ đựng đồ riêng tư và ngăn nắp, giúp chúng tôi cảm thấy mình như đang được sống, sinh hoạt tại nhà, chứ không phải là lênh đênh trên biển”, ngư dân Nguyễn Văn Tâm chia sẻ.

Ngoài những ưu việt trong thiết kế giường ngủ, tủ cá nhân và không gian sinh hoạt rộng rãi, tàu 67 vỏ gỗ còn “ghi điểm” với ngư dân ở chỗ thiết kế và thực hiện được hệ thống ống thông gió làm mát máy.

Chủ tàu Phạm Ngọc Hải, ở xã Nghĩa An cho biết: “Hệ thống ống thông gió làm mát máy chỉ tầm vài triệu, mà tăng được độ bền, bảo vệ hệ thống máy móc trị giá 500 - 600 triệu đồng thì lợi quá đi chứ! Hơn nữa, nhờ máy được làm mát, nên hơi nóng phả ra giảm thiểu, giúp không khí trên tàu mát mẻ hơn rất nhiều”.

Từ những bước tiến mới theo hướng nâng cao chất lượng môi trường làm việc cho ngư dân trên các tàu vỏ gỗ đóng mới theo Nghị định 67, có thể khẳng định rằng, việc mạnh dạn đầu tư, vay vốn để đóng mới tàu lớn không chỉ giúp bà con ngư dân có được thuyền lớn, máy lớn vững tiến khơi xa, mà còn giúp họ tạo ra môi trường làm việc hiện đại, thu hút lao động về với tàu mình.

Tin tưởng vào hiệu quả kép của tàu 67, ngư dân trên địa bàn tỉnh vừa nộp hồ sơ, đăng ký đóng thêm 20 chiếc tàu vỏ gỗ.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.