Thấp thỏm nuôi tôm ở vùng dự án

05:08, 31/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vì lý do khách quan, cơ quan chuyên môn không đủ cơ sở để tìm ra nguyên nhân tôm chết, khiến người nuôi tôm âu lo.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Ra, ngụ thôn Thượng Hòa, xã Bình Đông (Bình Sơn), một trong những hộ thiệt hại nặng nhất trong đợt tôm chết vừa rồi cho biết, đầu tháng 5 vừa qua,  ông thả nuôi 15 vạn con tôm thẻ chân trắng. Nuôi được khoảng hơn một tháng, tôm chết dần. Lúc đầu gia đình cũng không biết nguyên nhân tại sao, nhưng sau mới nhận ra là mỗi lần lấy nước từ bên ngoài vào để thay nguồn nước cũ trong hồ tôm, thì tôm bắt đầu chết. Đợt đó, gia đình ông thua lỗ gần 30 triệu đồng. Đợt thứ hai vào tháng 6, gia đình thả nuôi 12 vạn con, nhưng hiện tại tôm cũng bắt đầu chết rải rác. Số còn sống cũng còi cọc, không phát triển.

 Ông Nguyễn Ra ngụ thôn Thượng Hòa đang vớt số tôm bị chết trong hồ.
Ông Nguyễn Ra ngụ thôn Thượng Hòa đang vớt số tôm bị chết trong hồ.


Không chỉ có ông Nguyễn Ra, mà hàng chục hộ dân nuôi tôm ở khu vực này, cách đây hơn hai tháng đều có tôm bị chết, gây thiệt hại rất lớn. Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh tình trạng vùng nuôi bị ô nhiễm do thi công KDC đập Cà Ninh.

Ông Nguyễn Văn Đào, ngụ thôn Thượng Hòa là hộ nuôi tôm ở đây cho biết: "Cách đây hai tháng, 6 vạn con tôm 45 ngày tuổi của tôi bắt đầu chết. Lượng tôm còn sống cũng chỉ hơn 1 vạn con. Tôm chết như vậy, người dân chúng tôi nghi ngờ do thực hiện dự án KDC đập Cà Ninh. Đơn vị thi công đã làm bờ ngăn nước lại để trồng dừa. Khi có mưa to, họ tháo nước ra. Lúc này lượng phèn khi họ tháo nước ra môi trường đã làm ô nhiễm vùng nuôi tôm của bà con. Năm ngoái cá của bà con ở đây cũng bị chết. Riêng năm đó gia đình tôi chết khoảng 500 con cá hồng, sau hơn 9 tháng nuôi, nhưng cũng chỉ được hỗ trợ... 1 triệu đồng".

Về tình trạng ô nhiễm môi trường trong vùng nuôi thủy sản ở thôn Thượng Hòa, UBND xã Bình Đông đã báo cáo lên huyện. Sau đó, vào ngày 7.8, UBND huyện Bình Sơn có văn bản chỉ đạo đơn vị thi công KDC đập Cà Ninh phối hợp với UBND xã Bình Đông và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác định nguyên nhân, số lượng tôm chết ở thôn Thượng Hòa, nhằm giải quyết theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời yêu cầu đơn vị thi công trong quá trình làm dự án cần giảm thiểu sạt lở, bồi lấp đất đá ra môi trường xung quanh.

Về vấn đề này,  Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Văn Thanh cho biết, đơn vị thi công KDC đập Cà Ninh cũng rất cầu thị trong việc tìm ra nguyên nhân, cũng như phối hợp cùng với chính quyền địa phương bàn các phương án hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại. Còn đại diện Phòng NN&PTNN huyện Bình Sơn, cho biết: "Sau khi đi kiểm tra tại khu vực này, chúng tôi nhận thấy mặt bằng thi công KDC  đập Cà Ninh ở trên cao, còn vùng nuôi thủy sản thôn Thượng Hòa ở vùng thấp hơn. Nên khi có mưa lớn, lượng nước bẩn sẽ đổ xuống vùng nuôi của bà con, làm môi trường vùng nuôi bị ô nhiễm.

Việc tìm ra nguyên nhân chính xác gặp khó, vì chính quyền địa phương báo cáo lên chậm, nên khi cơ quan chuyên môn tiếp cận vùng nuôi có tôm bị chết thì sự việc đã xảy ra lâu rồi. Về lâu dài, huyện cũng đã xem xét, có ý kiến đối với việc thu hồi phần diện tích đất của các hộ dân nuôi tôm xung quanh khu vực mặt bằng dự án theo đúng quy định".


  Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.