Tập trung triển khai dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh

02:08, 23/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, Tập đoàn Exxon Mobil đã đầu tư 600 triệu USD vào dự án và đang cùng các bên liên quan tập trung đẩy nhanh các hạng mục, để đến năm 2023 đưa dòng khí đầu tiên vào bờ theo kế hoạch.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho dự án

Mới đây, Tập đoàn Exxon Mobil do bà Patty Graham, đại diện Tập đoàn dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh về việc triển khai Dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh. Theo bà Patty Graham, sau khi ký thỏa thuận khung phát triển dự án và hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh với Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Exxon Mobil đã triển khai thiết kế sơ bộ và thiết kế tổng thể dự án, nhằm triển khai dự án với mục tiêu đạt dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2023. Bên cạnh đó, Exxon Mobil cũng đã tiến hành khảo sát vị trí, lấy mẫu đất nền mùa khô để lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

 Dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh sẽ cung cấp nguồn khí quan trọng phục vụ chế biến sâu của NMLD Dung Quất.
Dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh sẽ cung cấp nguồn khí quan trọng phục vụ chế biến sâu của NMLD Dung Quất.


“Chúng tôi mong muốn Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi tạo điều kiện để Tập đoàn chuẩn bị các điều kiện cần thiết triển khai dự án. Trước mắt, tạo điều kiện để Exxon Mobil triển khai một số công việc như: Nghiên cứu lấy mẫu đất nền mùa mưa để hoàn thành báo cáo tác động môi trường. Cung cấp thông tin quy hoạch để khảo sát địa chất, lập thiết kế lắp đặt đường ống. Nếu mọi việc triển khai thuận lợi thì trong tháng 10.2017, Tập đoàn sẽ tiến hành xây dựng các cơ sở trên bờ”, bà Patty Graham cho biết.

Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Lê Hàn Phong, cho biết: Ban Quản lý sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa để Tập đoàn Exxon Mobil triển khai dự án được thuận lợi và nhanh nhất. Trong đó, sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc Ban tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị tư vấn của Tập đoàn nghiên cứu, khảo sát lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và nghiên cứu vị trí đặt tuyến ống...

Năm 2023 sẽ hoàn thành mỏ khí Cá Voi Xanh

Trưởng Ban Quản lý KKT mở Chu Lai Đỗ Xuân Diện, cho biết: Đến thời điểm này, mọi công việc của Dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh đang được triển khai vượt kế hoạch đề ra. Nhà đầu tư đang chuẩn bị tiến hành khoan địa chất và mở 7 gói thầu liên quan đến đánh giá tác động môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng...

“Quảng Nam được Chính phủ giao lo mặt bằng và hạ tầng giao thông kết nối cũng như những điều kiện phục vụ hậu cần cho dự án. Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành việc quy hoạch 1.000ha mặt bằng phục vụ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án. Chuẩn bị xong mặt bằng tái định cư để phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng và chỉ chờ khi nhà đầu tư công bố quy hoạch là sẽ giải toả và giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư”, ông Đỗ Xuân Diện cho hay.

Theo kế hoạch, đến năm 2023, dự án mỏ khí Cá Voi Xanh sẽ đưa dòng khí đầu tiên vào bờ và dự kiến mỗi năm sẽ khai thác khoảng 9-11 tỷ m3/năm. Dự án sẽ giải quyết được 3.000-4.000 lao động trình độ cao. Đồng thời với các sản phẩm sau khí sẽ thúc đẩy nhanh một số ngành công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ, ngành dịch vụ ở KKT mở Chu Lai và KKT Dung Quất.

Mới đây, Bộ Công thương đã phê duyệt quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm khí điện miền Trung. Theo đó, nhà máy xử lý khí được quy hoạch tại khu vực phía đông của KKT mở Chu Lai, với diện tích trên 230ha. Với Quảng Ngãi, Nhà máy điện khí Dung Quất được quy hoạch tại khu vực phía tây bắc của KKT Dung Quất, thuộc xã Bình Thạnh (Bình Sơn) với diện tích gần 86ha, quy mô 2 tổ máy (750MW/tổ máy), tổng vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ USD. Trong đó, Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đăng ký đầu tư một tổ máy 750MW và EVN đăng ký đầu tư một tổ máy 750MW. Hiện Sembcorp đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến hoàn thành trong năm 2017 trình cấp thẩm quyền phê duyệt.


Bài, ảnh: P.DANH



 


.