Phổ Hòa "biến" gò đồi thành cánh đồng lớn

08:08, 04/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng chục hécta đất gò đồi ở xã Phổ Hòa (Đức Phổ) thuở trước giờ thành cánh đồng mẫu lớn rất thuận lợi cho sản xuất. Cán bộ và nhân dân trong xã “vui như Tết” với việc cải tạo kết hợp thu đất sét, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho ngân sách nhà nước.

Những ngày qua, nhiều người dân ở thôn Hiển Văn, xã Phổ Hòa vui mừng khôn xiết. Bởi vì, hai cánh đồng Cổ Bồng và Ông Cồ, với diện tích hơn 10ha bao đời là ruộng bậc thang chân cao, rất khó dẫn nước vào ruộng giờ đang được hạ thấp, san phẳng thành cánh đồng lớn.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, người có hơn 10 sào ruộng, phấn khởi nói: “Lúc trước, nơi đây là khu đất chân cao và ruộng bậc thang, nên rất khó lấy nước, chuột và sâu bọ phá dữ lắm, nên năng suất rất thấp. Vậy nên, khi nhà máy và chính quyền xuống họp với nhân dân xin lấy đất để làm gạch và cải tạo đồng ruộng, thì tôi đồng ý liền. Bởi vì, chúng tôi không biết lấy tiền đâu để cải tạo đồng ruộng, giờ được như thế này thì tốt quá”.

Nước đã tự chảy vào ruộng nên một số hộ dân ở Đồng Miếu – Làng Cũ trồng cỏ voi làm thức ăn chăn nuôi bò lai.
Nước đã tự chảy vào ruộng nên một số hộ dân ở Đồng Miếu – Làng Cũ trồng cỏ voi làm thức ăn chăn nuôi bò lai.


Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa Nguyễn Văn Nho cho biết: Chính quyền xã và nhà máy gạch Tuynen Phổ Hòa ký cam kết thực hiện việc cải tạo đồng ruộng kết hợp thu đất sét, để sản xuất gạch. Nhà máy bóc lớp đất bề mặt và khai thác đất sét bên dưới rồi san phẳng nền phù hợp với việc dẫn nước vào ruộng. Bên cạnh đó, nhà máy phải xây dựng hệ thống kênh mương và đường giao thông nội đồng; hỗ trợ mỗi hécta là 47 triệu đồng/năm cho nông dân tạm ngừng sản xuất.

Sau đó, chính quyền xã sẽ dồn điền và chia thành những thửa lớn, để thuận lợi cho việc canh tác. “Việc kết hợp với nhà máy cải tạo đồng ruộng và thu đất sét giúp xã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng cho ngân sách nhà nước. Hơn nữa, việc khai thác đất sét cũng không làm xấu đất sau khi cải tạo...”, ông Nho khẳng định.

Cuối năm 2015 đến đầu 2017, chính quyền xã cũng đã phối hợp với nhà máy gạch Tuynen Phổ Hòa khai thác đất sét, cải tạo, dồn điền đổi thửa hơn 15ha ở khu vực Xóm Miếu- Làng Cũ, thôn Hiển Văn. Giờ thì cánh đồng khá bằng phẳng, với bắp, lúa, cỏ voi tươi xanh. Diện tích mỗi thửa ruộng hơn 500m2 đến gần 5.000m2 nằm cạnh kênh mương và đường giao thông rộng 4m.

Nhờ thế, việc vận chuyển phân bón và nông sản khá thuận lợi. “Giờ thì nước tưới tự chảy vào ruộng được rồi, nên canh tác sướng lắm. Năng suất lúa và hoa màu cao hơn trước rất nhiều”, ông Trương Văn Hai – Trưởng thôn Hiển Văn vui mừng nói.

Bài, ảnh: TRANG THY



 


.