Nỗ lực xúc tiến, thu hút vốn đầu tư nước ngoài

09:08, 02/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Quảng Ngãi, thời gian qua tỉnh ta đã tích cực quảng bá tiềm năng, lợi thế và môi trường đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư FDI. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các ngành nghề, lĩnh vực mà Quảng Ngãi có lợi thế so sánh.

TIN LIÊN QUAN

“Trải thảm” với dự án điện khí Dung Quất

Mới đây, lãnh đạo Tập đoàn Sembcorp – nhà đầu tư dự án Khu Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh để xin được hỗ trợ trong việc đầu tư Dự án Nhà máy điện khí Dung Quất, nhằm khai thác nguồn khí từ mỏ Cá Voi Xanh.  

Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đến nay đã có 14 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đến nay đã có 14 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư.


Ông Steven TEO - Phó Chủ tịch Tập đoàn Sembcorp cho biết, Tập đoàn rất mong được tỉnh tạo điều kiện để đầu tư dự án Nhà máy điện khí tại Dung Quất. Đồng thời, sẽ khẩn trương chuẩn bị biên bản ghi nhớ để ký với UBND tỉnh về việc hợp tác đầu tư dự án. “Sau khi đi thực tế tại Khu Kinh tế Dung Quất, chúng tôi thấy cơ hội rất lớn trong việc đầu tư tại Quảng Ngãi và hết sức cảm kích việc tỉnh đã tập trung giải phóng mặt bằng sạch phục vụ dự án.

Hiện nay, Tập đoàn đã giao cho đơn vị tư vấn khẩn trương khảo sát, xây dựng báo cáo khả thi dự án để trình tỉnh vào cuối năm 2017. Sau đó sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo với mục tiêu sớm đưa nhà máy điện khí vào hoạt động, đón dòng khí đầu tiên của mỏ Cá Voi Xanh vào năm 2023”, ông Steven TEO khẳng định. Được biết, ngày 23.3.2017, Tập đoàn Sembcorp đã ký kết với Bộ Công thương về việc phát triển dự án BOT Tuabin khí hỗn hợp Dung Quất, công suất 1 tổ máy 750MW. Tổ máy còn lại chưa xác định chủ đầu tư (dự kiến là EVN).

Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Nguyễn Minh Tài cho biết, hiện nay Ban Quản lý đang tập trung công tác bồi thường, GPMB và đã thực hiện xong 25,3/54,7ha mặt đất. “Theo cam kết của tỉnh, sẽ tập trung GPMB và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trước tháng 9.2019; đồng thời đáp ứng hạ tầng để đảm bảo triển khai các nhà máy điện khí. Tuy nhiên, nếu Tập đoàn Sembcorp triển khai dự án sớm hơn, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thành GPMB sớm hơn, có thể vào đầu năm 2018”, ông Nguyễn Minh Tài khẳng định.
 

Toàn tỉnh hiện có 42 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký trên 1.235 triệu USD, trong đó có 26 dự án hoàn thành đi vào sản xuất kinh doanh; 14 dự án đang triển khai các hoạt động đầu tư và 2 dự án dừng.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kêu gọi đầu tư

Theo Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đàm Minh Lễ, thời gian qua Ban Quản lý đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo môi trường đầu tư hấp dẫn như: Công khai, minh bạch và mẫu hóa thống nhất các loại giấy tờ, thủ tục mà nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp (DN) cần phải thực hiện khi có yêu cầu giải quyết các công việc liên quan đến đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Triển khai thực hiện tốt việc cấp phép, giải quyết các TTHC thông qua mạng internet. Tiếp nhận và xử lý công việc cho nhà đầu tư theo cơ chế một cửa, tại chỗ; tổ chức thực hiện cấp giấy chứng nhận đầu tư qua mạng. Ban hành quy chế phối hợp giữa các ngành trong quy trình giải quyết các thủ tục đầu tư theo hướng nhanh gọn và tập trung...

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đã thiết lập và phát triển các mối quan hệ với một số tổ chức, hiệp hội tư vấn trong, ngoài nước để tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư ở nước ngoài. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các DN, nhà đầu tư tìm hiểu thực tế môi trường đầu tư trong KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi như: Tập đoàn Sembcorp (Singapore) và Tập đoàn J-Power (Nhật Bản) đầu tư lĩnh vực năng lượng; Tập đoàn Sojitz và Chiyoda (Nhật Bản) nghiên cứu đầu tư sản xuất Methanol từ mỏ khí Cá Voi Xanh; Tập đoàn Vingroup đầu tư đô thị du lịch nghỉ dưỡng; Tập đoàn JK (Ấn Độ) và Sojitz (Nhật Bản) đầu tư lĩnh vực sản xuất bột giấy... Nhờ đó, đã góp phần tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, nhất là các DN FDI đến đầu tư tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh.

“Thời gian tới, Ban Quản lý mong muốn tỉnh và Trung ương tiếp tục quan tâm, đầu tư kết cấu hạ tầng để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư; đặc biệt, chú trọng đến hạ tầng thiết yếu trong liên kết vùng giữa KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi với các vùng lân cận, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất trong giao thương hàng hóa, dịch vụ cho nhà đầu tư và người lao động”, ông Đàm Minh Lễ cho biết.


Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.