Khởi nghiệp từ nông nghiệp: Nhiều tiềm năng, nhưng cần trợ lực

08:08, 28/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trở về quê và đi lên từ chính mảnh vườn, đồng ruộng là xu hướng của nhiều người trẻ muốn khởi nghiệp từ nông nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để khởi nghiệp thành công khi thị trường nông sản đang cạnh tranh rất khốc liệt là bài toán cần tìm lời giải.

TIN LIÊN QUAN

Ngày càng có nhiều bạn trẻ trình độ chuyên môn thuộc các lĩnh vực khác nhau đầu tư vào mô hình sản xuất nông nghiệp. Điều này cho thấy, sân chơi nông nghiệp có những tín hiệu tích cực, thu hút nhiều chất xám trẻ. Trong đó, nhiều bạn trẻ lựa chọn đầu tư trồng rau sạch, sản xuất nấm ăn, dược liệu... Đó còn là sự đam mê, tìm hướng đi riêng của những người trẻ từng sinh ra từ làng quê, muốn làm giàu trên quê hương.

Bí vốn và đầu ra

Đỗ Hoàng Y sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi Sơn Tây, nơi nông nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, những người trẻ như Y dù có ý tưởng và khát khao khởi nghiệp, nhưng gặp khó khăn ngay từ đầu vì không có vốn và không biết tiếp cận với các nguồn vốn ở đâu để đầu tư. Ngay cả đối với những bạn trẻ đã thành công, thì khi chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, vốn vẫn là điều khó khăn nhất.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, nông nghiệp còn nhiều tiềm năng để khởi nghiệp.
Theo nhiều chuyên gia nhận định, nông nghiệp còn nhiều tiềm năng để khởi nghiệp.

“Trong quá trình trồng nấm, tôi gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật, quỹ đất, đầu ra và nhất là vốn đầu tư. Trong đó phải dựa vào vốn của gia đình, người thân và bạn bè, phải tìm cách thuyết phục mọi người cho mình vay. Còn về vay vốn của ngân hàng hay các quỹ khác thì hầu như không có”, chị Nguyễn Thị Hảo (Mộ Đức) cho biết.

Bên cạnh đó, hiện nay người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn, nhưng đầu ra cho sản phẩm này còn bấp bênh. Thậm chí nhiều người tiêu dùng “quay lưng” dù thực phẩm có dán nhãn an toàn. Đây là một trong những yếu tố khiến những mô hình khởi nghiệp đầu tư nông nghiệp sạch gặp nhiều khó khăn. “Người tiêu dùng chủ yếu mua ở chợ. Nhưng rau, củ, quả ở chợ phải đối đầu với các đối thủ nặng cân như hàng nhập từ Trung Quốc giá rất thấp. Còn đưa nông sản sạch vào hệ thống như siêu thị, cửa hàng bán rất ít”, chị Nguyễn Thị Hảo nói.

Nên làm thuê trước khi khởi nghiệp

Trước khi muốn khởi nghiệp thì bạn trẻ nên đi làm... thuê trước. Việc làm thuê giúp tích lũy vốn, học hỏi kinh nghiệm quản lý, nắm bắt nhu cầu của thị trường. Đây là những bài học hữu ích giúp bạn trẻ có nhiều kiến thức, hạn chế khởi nghiệp thất bại, nâng cao tỉ lệ thành công.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh  NGUYỄN TUẤN QUỲNH.

Lập kế hoạch kinh doanh

Mới đây, tại chương trình trao đổi về khởi nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Sách Sài Gòn Books, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM chia sẻ, để khởi nghiệp trong bất cứ lĩnh vực nào, bạn trẻ cần phải có các bước đi từ ý tưởng kinh doanh đến nghiên cứu thị trường sản phẩm và lập kế hoạch kinh doanh. Trong đó, phải lường trước những khó khăn, thách thức. Đối với bài toán về vốn, sau khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn trẻ có thể tìm người cùng thực hiện hoặc tìm nhà đầu tư cho dự án. “Đừng làm một mình mà có thể rủ thêm nhiều người đồng hành”, ông Quỳnh nói.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường nông sản sạch, nhất là các mặt hàng rau có nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, chi phí sản xuất nông nghiệp sạch cao dẫn đến giá thành bán ra cũng tăng lên. Rau an toàn chưa tiếp cận với nhiều khách hàng, vì người tiêu dùng chưa thật sự tin tưởng rau sạch và an toàn. Do đó, để tạo niềm tin cho khách hàng, tại khu vực sản xuất nông nghiệp sạch cần gắn camera giám sát các công đoạn, để chứng minh sản phẩm nuôi, trồng theo quy trình bảo đảm. Sản phẩm phải có “lý lịch” rõ ràng từ lúc xuống giống cho đến khi thu hoạch.

Bên cạnh đó, người thực hiện phải lựa chọn kênh phân phối và truyền thông phù hợp, để khách hàng có nhu cần dễ dàng nhận biết, tiếp cận.

Theo ông Võ Thành Đàng - Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty CP Đường Quảng Ngãi, công ty hiện đang khuyến khích thanh niên nhất là nông dân trẻ đầu tư vào nông nghiệp. Sau mô hình quản lý cho người trẻ trồng mía, công ty đầu tư tiếp lĩnh vực đậu nành hợp tác với các đại học ở Mỹ để thực hiện.

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO

 


.