Hiệu quả từ mô hình trồng chuối

09:08, 03/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mong muốn giúp chị em hội viên gắn kết, cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, Hội Phụ nữ xã Trà Sơn (Trà Bồng) đã xây dựng mô hình “trồng chuối sạch”. Sau hơn một năm triển khai, đến nay đã có gần 40 hộ tham gia, hình thành vùng chuyên canh chuối.

TIN LIÊN QUAN

Trên 2 sào đất phủ kín màu xanh của chuối, bà Hồ Thị Hương ở tổ 3, thôn Trung 2 đang khẩn trương chặt một số buồng chuối đã đến kỳ thu hoạch cho thương lái. Bà Hương phấn khởi cho biết: Ngày trước, trong vườn chỉ trồng vài cây chuối để ăn quả. Được hội phụ nữ xã động viên, khuyến khích, nên tôi đã chuyển sang trồng chuối trên toàn diện tích.

Loại chuối được dân địa phương gọi là chuối Đồng Nai là cây trồng truyền thống của người dân vùng cao có hương vị thơm ngon, đẹp mắt, nên rất được giá. Thường khi buồng chuối bắt đầu lớn, thương lái đã đến đặt cọc tiền trước. Trung bình một nhánh chuối bán được từ 10-12 nghìn đồng, còn dịp lễ, Tết giá gấp đôi, ba lần ngày thường.

Mô hình trồng chuối giúp nhiều chị em ở thôn Trung 2, xã Trà Sơn phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập.
Mô hình trồng chuối giúp nhiều chị em ở thôn Trung 2, xã Trà Sơn phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập.


Theo tập quán, bà con vùng cao thường trồng chuối trên núi, còn xung quanh nhà thì lại để đất trống, chỉ có một số ít bà con canh tác hoa màu, trồng keo hoặc trồng vài cây chuối. Với mong muốn thay đổi tập quán canh tác cho người dân, đầu năm 2016, Hội Phụ nữ xã Trà Sơn đã phát động, triển khai thực hiện mô hình “trồng chuối sạch”.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trà Sơn Hồ Thị Hiền cho biết: “Bà con vùng cao đều rất chịu khó, đất vườn nhiều, nhưng họ chưa biết cách làm để có hiệu quả kinh tế cao, nên Hội đã kêu gọi, vận động bà con cùng nhau trồng chuối, nhằm tạo một vùng chuyên canh, thương lái sẽ dễ dàng thu mua hơn. Mô hình này sẽ tiếp tục nhân rộng ra các thôn khác trong xã, giúp người dân cải thiện đời sống”.

Theo thống kê, những năm trước ở thôn Trung 2 chỉ có khoảng hơn 10 hộ trồng chuối, nhưng nay đã có gần 40 hộ. Không chỉ trồng ở vườn nhà, nhiều hộ còn trồng trên núi, trung bình mỗi hộ trồng từ 1- 3 sào, chủ yếu là chuối đồng nai. Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Trung 2 Hồ Thị Lệ chia sẻ: Ở vùng cao nên đất đai, vườn nhà của bà con không bằng phẳng, vì thế trồng các loại cây hoa màu khác rất khó chăm sóc, trồng cây chuối thì chăm sóc, thu hoạch dễ dàng hơn.

Hơn nữa, thân cây chuối, hoa chuối còn được tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Với 1 sào chuối, trung bình mỗi tháng cho từ 5-10 buồng để bán, tạo nguồn thu nhập ổn định cho bà con. Tỷ lệ hộ nghèo của bà con trong thôn cũng ngày càng giảm xuống, hiện nay chỉ còn 83 hộ nghèo/106 hộ (trong đó chỉ có 2 hộ người kinh), giảm gần 10 hộ so với năm ngoái.

Hiện nay, Hội Phụ nữ xã Trà Sơn đang tiếp tục đề nghị UBND xã cấp kinh phí để hỗ trợ một phần phân bón, giống hoặc kỹ thuật cho bà con, để họ mạnh dạn triển khai mô hình trồng chuối trong toàn xã. Đây được xem là mô hình hiệu quả và phù hợp với vùng đất ở vùng cao,  giúp bà con phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.


Bài, ảnh: H.THU

 


.