Hành trình giảm nghèo ở Tây Trà

09:08, 27/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với sự đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, những năm qua, huyện Tây Trà đã triển khai nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, giúp người dân cải thiện cuộc sống, từng bước tiếp cận được với phương thức làm ăn mới...

TIN LIÊN QUAN

Những mô hình thoát nghèo

Cách đây 3 năm, gia đình ông Hồ Văn Phú ở thôn Trà Kem, xã Trà Xinh (Tây Trà) được hỗ trợ 100 cây ổi giống để trồng trên diện tích gần 1ha đất vườn đồi. Với sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông và sự chăm chỉ lao động, đến nay vườn ổi của ông Phú đã cho mùa quả thứ 2.

Mô hình nuôi cá lồng bè trên hồ Nước Trong bước đầu mang lại hiệu quả, giúp người dân thoát nghèo.
Mô hình nuôi cá lồng bè trên hồ Nước Trong bước đầu mang lại hiệu quả, giúp người dân thoát nghèo.


Ông Phú cho biết, cứ 3 ngày là có người mua đến hái 1 lần, mỗi lần thu hoạch khoảng 30kg. Với giá bán ổi hiện nay là 20.000 đồng/kg tại vườn, mỗi tuần gia đình ông có nguồn thu trên một triệu đồng. Ông Phú cho biết, giống ổi Đài Loan này cho trái quanh năm. Chỉ cần chăm bón và dùng bao ni lông bọc quả để côn trùng khỏi chích hút, thì thu nhập ổn định quanh năm.

Cùng với mô hình trồng ổi, tận dụng lợi thế về mặt nước của hồ Nước Trong, địa phương đã khuyến khích người dân phát triển nuôi cá lồng bè. Do nguồn kinh phí đầu tư lớn, nên Nhà nước hỗ trợ cho người dân theo hướng chìa khóa trao tay, kinh phí khoảng 80 triệu đồng/lồng bè. Mới đây, anh Đinh Văn Bác và Hồ Văn Sáu ở đội 1, thôn Trà Veo, xã Trà Xinh được hỗ trợ 1 lồng bè cùng 20 nghìn cá giống gồm cá trê lai và diêu hồng. Sau hơn 2 tháng thả nuôi, cá đang phát triển tốt. Ngoài hỗ trợ lồng bè, cá giống, các hộ còn được hỗ trợ 7 tạ thức ăn cho cá ăn trong 3 tháng đầu.

Thay đổi nhận thức cho người dân

Để giúp người dân tiếp cận với phương thức làm ăn mới, từng bước vươn lên thoát nghèo, mỗi năm huyện Tây Trà dành nguồn kinh phí khoảng 10 tỷ đồng từ các chương trình, dự án phát triển sinh kế, giảm nghèo bền vững để xây dựng các mô hình hỗ trợ sản xuất trực tiếp cho người dân. Ngoài mô hình nuôi cá lồng bè, trồng ổi, bước đầu mang lại thành công, huyện đang tập trung đầu tư các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương như: Trồng cây chè, lồ ô, trồng măng, mít, gừng, cây dược liệu và trồng dứa.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Đỗ Đình Phương, chia sẻ: Sau nhiều năm thực hiện các chủ trương giảm nghèo, chúng tôi nhận thấy rằng, dù có đầu tư bao nhiêu tiền, bao nhiêu mô hình mà người dân không thay đổi cách nghĩ, cũng không thể thoát nghèo được. Do đó, định hướng của huyện trong thời gian đến là tập trung chú trọng đến việc thay đổi nhận thức cho người dân thông qua các mô hình phát triển kinh tế gia đình.

Nhiệm vụ trọng tâm được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015- 2020 xác định là phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong thời gian đến, huyện sẽ quy hoạch lại các vùng sản xuất, định hướng cho người dân sản xuất từng loại cây, con theo lợi thế của từng vùng. Thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện xác định rõ những nội dung cần hỗ trợ, những nội dung cần có sự đối ứng của nhân dân để cùng với Nhà nước thực hiện sản xuất, tạo nhiều sinh kế để người dân vươn lên thoát nghèo.

Những ngày đầu tách huyện (2004), đời sống người dân ở Tây Trà vô cùng khó khăn, hộ nghèo gần như 100% dân số. Nhưng đến cuối năm 2015, theo tổng kết quá trình thực hiện giai đoạn giảm nghèo 2011-2015 của huyện, thì tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn hơn 53% (theo chuẩn nghèo mới thì còn 75%). Đó là thành quả nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền và ý thức vươn lên trong cuộc sống của người dân.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.