"Đánh thức" xứ đồng Cù Lao

02:08, 21/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ một xứ đồng có đất đai manh mún, nhỏ lẻ, UBND xã Đức Chánh (Mộ Đức) đã quy hoạch cánh đồng Cù Lao ở thôn 2 thành một cánh đồng sản xuất rau – củ - quả an toàn quy mô, mang lại hiệu quả sản xuất và thu nhập cao cho người dân.

Mới tháng 8 năm ngoái, xứ đồng Cù Lao, với diện tích 6,59ha nằm ở thôn 2, xã Đức Chánh còn là một cánh đồng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nhiều thửa ruộng diện tích chưa đến 100m2 và thường xuyên rơi vào cảnh thiếu nước sản xuất triền miên.

Vậy mà bây giờ, chỉ sau 1 năm kể từ ngày UBND xã Đức Chánh quy hoạch và xây dựng thành cánh đồng sản xuất rau – củ - quả an toàn, xứ đồng Cù Lao đã chính thức đổi thay, với hệ thống điện, giếng nước và đường nội đồng rộng rãi nối từ đầu đến cuối cánh đồng.

 Nhờ dồn điền đổi thửa, làm đường nội đồng nên hiện nay, xe tải thu mua dưa đã có thể vào tận ruộng dưa ở Cù Lao để chở hàng.
Nhờ dồn điền đổi thửa, làm đường nội đồng nên hiện nay, xe tải thu mua dưa đã có thể vào tận ruộng dưa ở Cù Lao để chở hàng.


Phấn khởi bên ruộng dưa hấu rộng 5 sào đang bước vào thời kỳ thu hoạch, lão nông Nguyễn Duy Linh cho biết: “Hồi xưa làm ruộng ở đồng này khổ lắm. Đến mùa kiệt nước tôi phải kéo ống nước dài 300m từ nhà ra ruộng. Do không có đường nội đồng, nên đến mùa thu hoạch, tôi lại phải bỏ ra 400 – 500 nghìn đồng thuê người vào ruộng chuyển dưa hấu ra đường liên xã cho thương lái. Còn giờ, 8 tấn dưa hấu của tôi có xe tải vào tận ruộng thu mua chở đi với giá 7.000/kg”.

Không chỉ dồn điền đổi thửa, làm đường nội đồng, UBND xã Đức Chánh còn đầu tư kinh phí đóng hai giếng nước, để đảm bảo nước tưới cho cánh đồng 6,59ha. Nhờ đó, từ một xứ đồng trồng lúa, bắp manh mún, xứ đồng Cù Lao bây giờ không những giữ chân được gần 20 nông dân địa phương tham gia sản xuất, mà còn thu hút được doanh nghiệp tham gia, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Tuấn Võ Minh Tuấn, đơn vị vừa đầu tư trồng dưa lưới trên 3ha đất tại xứ đồng Cù Lao cho biết: “Vì cánh đồng Cù Lao có điện, nước, đường nội đồng khang trang, giá thuê đất cũng vừa phải (300 nghìn đồng/500m2/năm), nên tôi lựa chọn nơi này để đầu tư. Sau khi liên kết với Công ty Giống cây trồng Kim Hưng Phú ở TP.Hồ Chí Minh và giải quyết được đầu ra cho sản phẩm, tôi triển khai trồng dưa lưới trên diện tích 3ha.

Sau 70 ngày, tôi thu được 20 tấn dưa lưới và lợi nhuận được khoảng 100 triệu đồng. Dự kiến, sang năm, tôi sẽ hướng dẫn lại cho bà con nông dân kỹ thuật trồng và tiếp tục liên hệ với Công ty Kim Hưng Phú, để cùng bà con chủ động được đầu ra”.

Sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa và thu hút thành công doanh nghiệp, người dân tham gia, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Chánh Nguyễn Văn Thanh mong mỏi: “Bà con nông dân địa phương rất mong muốn tham gia sản xuất rau - củ - quả an toàn. Thế nên, chỉ sau 4 lần họp dân, việc quy hoạch, dồn điền, đổi thửa tại Cù Lao đã nhận được sự nhất trí, đồng thuận của tất cả các hộ dân.

Mong rằng trong thời gian đến, Hội Nông dân tỉnh sẽ mở lớp hướng dẫn cho nông dân địa phương cách thức sản xuất rau an toàn, để người dân có thể nhanh chóng ứng dụng vào sản xuất và sớm hình thành nên được vùng rau - củ - quả an toàn Cù Lao".


Bài, ảnh: Ý THU

 


.