Cây đậu phụng trên đất cát bạc màu

04:08, 29/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ thực tiễn sản xuất tại địa phương, nông dân xã Phổ Khánh (Đức Phổ) đã tự nghĩ ra một mô hình sản xuất rất hiệu quả, đó là trồng cây đậu phụng trên đất cát bạc màu tưới phun tiết kiệm nước. Mô hình này hiện đã được nhân rộng ra nhiều xã bãi ngang ven biển trên địa bàn huyện.

Phổ Khánh là xã bãi ngang ven biển của huyện Đức Phổ, đất sản xuất nông nghiệp phần lớn là đất cát bạc màu, vào mùa khô thiếu nước, nên một ít diện tích bà con chỉ biết trồng khoai lang, mì hiệu quả thấp, còn phần lớn bị bỏ hoang, để mặc cho các loại cây dại phát triển.

 Năm 2011, ông Trần Văn Lập là cán bộ hưu trí ở thôn Quy Thiện, đã mạnh dạn bỏ tiền ra đầu tư mua ống nhựa về khoan giếng ngoài đồng, lắp đặt một giàn péc tưới phun tự động trên đất của mình để trồng đậu phụng. Dân làng thấy vậy cho rằng, ông chỉ “bôi dơ” đồng ruộng. Nào ngờ kết quả cho thấy không riêng gì cây đậu phụng, mà tất cả các loại cây hoa màu khác như rau, dưa, đậu... do ông Lập trồng được tưới phun đều phát triển tốt, năng suất cao hơn hẳn so với trước đây.

Thấy vậy, bà con ở thôn Quy Thiện bắt đầu làm theo. Từ chỗ trước đây ít ai dám trồng đậu phụng trên đất cát bạc màu vào mùa khô, vậy mà đến năm 2015, gần 90% diện tích đất cát bạc màu ở thôn Quy Thiện đã được đưa vào trồng đậu phụng với tổng diện tích hơn 30ha.

 

 

Cây đậu phụng trồng trên đất cát bạc màu ở thôn Quy Thiện phát triển tốt, đạt năng suất cao.
Cây đậu phụng trồng trên đất cát bạc màu ở thôn Quy Thiện phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Anh Trần Phước Thiện - Trưởng thôn Quy Thiện cho biết, toàn thôn có 362 hộ thì hộ nào cũng có làm đậu phụng, với diện tích ít nhất là 3 sào (1.500m2)/hộ, còn hộ làm nhiều thì lên tới một vài mẫu. Đậu phụng trồng khoảng 3 tháng thu hoạch. Đa số thường chỉ làm 2 vụ đậu phụng/năm, còn thời gian để trồng cây khác.

Đậu phụng trồng trên đất cát khi được tưới phun thường xuyên đủ độ ẩm, nên phát triển rất tốt, bình thường năng suất đạt khoảng 2,6 tạ đậu vỏ khô/sào/vụ, nhưng với cách làm mới, cá biệt có thể đạt năng suất gấp đôi. Trên thị trường, giá đậu phụng thường ổn định từ 23.000 - 25.000 đồng/kg, nên thu nhập từ đậu phụng cao hơn hẳn so với làm các loại cây khác như bắp, mì... trên đất cát bạc màu.

Thấy mô hình trồng đậu phụng tưới phun tự động trên đất cát bạc màu ở thôn Quy Thiện đạt kết quả, bà con ở các thôn khác trong xã như Trung Hải, Phú Long, Phước Điền cũng làm theo. Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Khánh Nguyễn Minh Hoàng, cho biết: Đã hơn 3 năm nay, hầu hết diện tích đất cát bạc màu dọc theo vùng bãi ngang ven biển của xã đều đã được đưa vào trồng cây đậu phụng tưới phun tiết kiệm, với tổng diện tích hơn 200ha, trong đó có khoảng 150ha đã được lắp đặt giàn péc tưới phun tự động.
 
Xã có 3.100 hộ thì có hơn 1.000 hộ trồng đậu phụng tưới phun tự động, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nhân dân trong xã. Ông Hoàng cho biết thêm: Để khuyến khích bà con tiếp tục phát triển mô hình trồng đậu phụng trên đất cát bạc màu, xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Trạm Khuyến nông huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây đậu phụng cho bà con nông dân trong xã.
 
Huyện Đức Phổ cũng đã sử dụng nguồn vốn tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện để hỗ trợ một phần giống, phân, thuốc bảo vệ thực vật cho xã Phổ Khánh làm 7,7ha đậu phụng giống mới L14 trên đất lúa kém hiệu quả và 7,9ha trên đất cát hoang hóa bạc màu.

     Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM

 

.