Thuyền đầy cá, giá rớt dần

10:07, 10/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày gần đây ngư dân trong tỉnh phấn khởi vì trúng mùa hải sản, đặc biệt là mực xà và cá nục suôn các loại. Tuy nhiên, vì giá bán liên tục biến động theo hướng giảm, nên niềm vui của ngư dân chưa trọn vẹn.

TIN LIÊN QUAN


Dù biết đây là “điệp khúc” thường niên, nhưng nhiều ngư dân không khỏi chạnh lòng.

Cá đầy thuyền

Sáng 1.7, tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn), hàng chục chiếc tàu cá của ngư dân trong tỉnh cập bến, hối hả bán cá. Sau một ngày đêm bám biển, ngư dân Nguyễn Văn Quang, thôn Châu Thuận Biển “mở hàng” phiên bán với 15 tấn cá trích và cá nục suôn loại nhỏ. “Trừ phí tổn, anh em cũng có khoản tiền kha khá”, ông Quang nói.

Ngư dân trúng cá nục suôn loại lớn.
Ngư dân trúng cá nục suôn loại lớn.


Trong khi đó, chủ tàu Nguyễn Văn Tiến, hàng xóm của ông Quang vừa mở hầm cá, vừa thông báo: “Tàu này chỉ 30 tấn cá nục suôn loại lớn thôi!”. Nghe thế, các thương lái lập tức tranh nhau trả giá, để được sở hữu mẻ cá đặc biệt này. Sau khi cân nhắc, ông Tiến đồng ý bán với mức giá 17.000 đồng/kg. “Giá này là cao lắm rồi. Với lại đang trúng mùa cá nục, mình phải tranh thủ dọn tàu, để chiều còn kịp ra khơi”, ông Tiến lý giải. Vì vậy, ngay sau khi các hầm cá được giải phóng, ông Tiến và các lao động trên tàu lại hối hả nạp dầu, chuyển đá và các nhu yếu phẩm cần thiết, để tiếp tục ra khơi vào lúc 14 giờ cùng ngày.

Trong khi ngư dân đánh bắt gần bờ phấn khởi vì trúng cá nục các loại, thì ngư dân đánh bắt xa bờ cũng hồ hởi không kém. Sau 21 ngày khai thác ở ngư trường Hoàng Sa, ngư dân Đỗ Trước, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu cũng trở về với khoang tàu đầy ắp các loại hải sản, nhiều nhất là cá ngừ và mực xà. “Chuyến này thu được hơn 15 tấn mực và cá các loại. Trừ phí tổn, mỗi lao động trên tàu cũng kiếm hơn 20 triệu đồng, còn chủ tàu thì có thêm tiền để trang trải cho phiên biển sắp tới”, ông Trước cho biết.

Theo ông Trước, đây là thời điểm thuận lợi nhất của việc khai thác hải sản vì gió nhẹ, biển êm. Vì lẽ đó nên ngay khi bán xong hải sản, ngư dân lại hối hả vươn khơi. Ngư dân Nguyễn Đức Vỹ, xã Bình Chánh (Bình Sơn) tranh thủ thời gian thương lái “giải phóng” hơn 10 tấn mực xà để về thăm nhà, rồi lại vội vàng trở lại cho tàu, để tiếp tục ra Hoàng Sa. “Mực xà đang được thương lái săn mua nên mình tranh thủ, kiếm thêm tiền trả nợ lúc đóng mới chiếc tàu công suất 450CV”, ông Vỹ chia sẻ.    

Giá lại rớt

So với cùng kỳ năm 2016, cá nục loại nhỏ hiện nay chỉ 10.000- 12.000 đồng/kg, giảm từ 5.000- 10.000 đồng/kg. Riêng cá nục suôn loại lớn giảm 12.000- 15.000 đồng/kg, chỉ còn 17.000- 20.000 đồng/kg. Vì vậy, dù sản lượng khai thác cao, nhưng lợi nhuận ngư dân thu được chưa tương xứng. Không những thế, nhiều ngư dân còn lo sắp tới giá sẽ giảm nữa, "vì khi nhiều tàu trúng cá thì thương lái làm khó, thậm chí tiếp tục hạ giá khi thu mua”, ngư dân Nguyễn Văn Quang bộc bạch.

Với ngư dân đánh bắt xa bờ, giá nhiều loại hải sản tương đối ổn định, nhưng bà con cũng thấp thỏm lo. “Biển êm, sản lượng hải sản nhiều là chúng tôi lại bị thương lái ép, nên giá bán giảm. Ngoài ra, do thị trường Trung Quốc bấp bênh, nên giá bán cũng biến động theo kiểu sáng cao, chiều thấp. Vì thế, ngư dân lo đủ bề”, ông Vỹ cho biết.

Dù biết việc tiêu thụ hải sản gặp nhiều khó khăn vì thiếu chuỗi liên kết, nhưng không vì thế mà phó mặc vấn đề này cho ngư dân và thương lái. Đã đến lúc các ngành liên quan cần nghiên cứu và tìm giải pháp căn cơ, nhằm hỗ trợ ngư dân, giúp bà con yên tâm bám biển.
         

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.