Mưa "giải hạn" cho những cánh đồng

08:07, 15/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ những cơn mưa giông mà năm nay những cánh đồng ở Trà Bình, Trà Phú, Trà Giang (Trà Bồng) được “giải hạn”. Nhiều diện tích lúa, hoa màu mở rộng, khiến người dân nơi đây vui mừng.

Bà Nguyễn Thị Như, ở thôn Phú Long, xã Trà Phú, cho biết: "Nhờ có nguồn nước mưa mà các cánh đồng không còn khô hạn như trước nữa. Lúa đang làm đòng mà có nước như thế này cũng không sợ lép hạt”. Còn ông Đặng Văn Kỷ, ở thôn Bình Tân nói: “Mấy năm trước giờ này là lo chạy nước cho lúa trổ, nhưng năm nay không phải lo nước mà lúa vẫn xanh tốt, nhờ những cơn  mưa. Mong cuối vụ, lúa cho năng suất cao...”.

Nhờ lượng nước mưa dồi dào mà vụ lúa hè thu của người dân Trà Phú, Trà Bình (Trà Bồng) xanh tốt.
Nhờ lượng nước mưa dồi dào mà vụ lúa hè thu của người dân Trà Phú, Trà Bình (Trà Bồng) xanh tốt.


Theo chính quyền và người dân các xã Trà Bình, Trà Phú, Trà Giang, năm nay mưa giông xuất hiện nhiều, lượng mưa lớn, nên việc sản xuất trở nên thuận lợi. Cảnh tượng đồng ruộng nứt nẻ không còn nữa. Thay vào đó là những cánh đồng lúa, bắp xanh tốt. Nhờ có nước mà một số địa phương đã tăng thêm diện tích gieo sạ. “Những năm trước, tổng diện tích gieo sạ vụ hè thu của Trà Phú gần 90ha, thì năm nay đã tăng lên hơn 115ha, đến giờ vẫn đảm bảo nguồn nước tưới. Theo kế hoạch thì năng suất lúa vụ này đạt từ 52-53 tạ/ha, cao hơn những vụ trước”,  Phó Chủ tịch UBND xã Trà Phú Nguyễn Hữu Tuyển cho hay.

Cũng theo ông Tuyển, hiện nay Trà Phú có hai hồ chứa nước là Vực Thành và Hố Leo. Đến thời điểm này, hai hồ vẫn đảm bảo nguồn nước tưới cho hơn 110ha lúa của các địa phương mà những năm trước thường xuyên gặp khô hạn.

Xã Trà Giang tuy có diện tích gieo sạ ít, nhưng bà con cũng phấn khởi khi vụ hè thu này lượng nước tưới đảm bảo. Đặc biệt, chính quyền địa phương đang trích gần 40 triệu đồng, để lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước dài hơn 900m về tận các thôn của xã.

Ngoài “thiên nhiên ưu đãi” về nguồn nước, chính quyền các xã trên cũng chú trọng chỉ đạo các tổ thủy nông điều tiết nước về các chân ruộng một cách hợp lý. Mỗi thôn trong xã có một tổ thủy nông với 3- 5 thành viên. Công việc của họ là thay nhau túc trực ngoài đồng, để điều tiết nước cho từng khu vực, từng chân ruộng. “Đến vụ hè thu là lượng nước tưới rất hạn chế. Vì thế, chúng tôi chỉ đạo đội thủy nông phải làm tốt vai trò của mình. Nhờ có họ mà việc điều tiết, quản lý nguồn nước tưới đảm bảo. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ trích kinh phí lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước đến các chân ruộng cao và phát huy hơn nữa vai trò đội thủy nông của xã”,  Phó Chủ tịch UBND xã Trà Giang Võ Duy Mãnh nói.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA
 


.