Khuất tất trong đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn ở Tịnh Châu

10:07, 03/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)-  Mặc dù 5 tuyến đường nội đồng không được triển khai thi công xây dựng nhưng vẫn nghiệm thu, quyết toán; khi điều chỉnh các tuyến đường xây dựng mới không thông qua ý kiến người dân để "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”… Đó là những bức xúc của người dân ở thôn Kim Lộc, Tịnh Châu (TP. Quảng Ngãi) trong việc chính quyền địa phương triển khai xây dựng các đường giao thông trên địa bàn thời gian qua. 

TIN LIÊN QUAN

 
Đường không làm vẫn… nghiệm thu, quyết toán
 
Thời gian quan, nhiều người dân ở thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) rất bức xúc khi 5 tuyến đường nội đồng gồm: Đặng Văn Hơn – Gò Quận; Bầu Khoai Bắc – Bầu Dưa; Đồng Cây Sộp – Đồng Bầu Khoai; Bờ Vùng 7 – Gò Sỏi; NĐ31 – Tịnh Thiện đã được UBND TP.Quảng Ngãi ký quyết định đầu tư xây dựng đường bê tông để phục vụ cho hàng chục ha đất nông nghiệp của người dân. Tổng số tiền đầu tư các tuyến đường này hơn 2,1 tỉ đồng. Thế nhưng, thực tế những tuyến đường này chỉ có trên giấy tờ để xã “hợp thức hóa” lấy được nguồn vốn.
 
Bởi trong thực tế, khi triển khai xây dựng, đơn vị chủ đầu tư là UBND xã Tịnh Châu không xây dựng các tuyến đường này mà lấy nguồn vốn phân bổ này để xây dựng các tuyến đường khác. Cụ thể, tuyến đường Đặng Văn Hơn – Gò Quận, xã chuyển sang tuyến Ngã 3 Bầu Khoai- Nguyễn Hạ; tuyến Bầu Khoai Bắc – Bầu Dưa chuyển sang tuyến D9H530- Mẫu Hai; tuyến Đồng Cây Sộp – Đồng Bầu Khoai chuyển sang tuyến Nguyễn Hồng- Đông Chồi; tuyến  Bờ Vùng 7 – Gò Sỏi cuyển sang tuyến Trần Duy Triệu- Cửa Miếu; tuyến NĐ31 – Tịnh Thiện chuyển sang tuyến Nguyễn Chương- Đồng Đội 3. 
 
Các tuyến đường nội đồng không được đầu tư xây dựng gây khó khăn cho việc đi lại, sản xuất của người dân
Tuyến đường nội đồng Bầu Khoai- Bầu Dưa dù đã được “nghiệm thu, quyết toán” hai năm nhưng đến nay vẫn um tùm cỏ dại

 
Theo phản ánh của người dân, dù đã được điều chuyển và không làm các tuyến đường cũ, song xã vẫn tổ chức nghiệm thu, quyết toán dựa trên tên của những tuyến đường cũ. Ông Đặng Sách- Bí thư Chi bộ thôn Kim Lộc bức xúc bày tỏ: Tôi là Bí thư chi bộ thôn mà cũng không biết việc này. Xã cũng không có tổ chức họp dân thông báo sự việc. Người dân địa phương rất bức xúc, tại sao đã điều chỉnh, chuyển địa điểm sao vẫn nghiệm thu, quyết toán theo đường cũ. 
 
Ghi nhận, năm tuyến đường nội đồng nói trên dù đã được nghiệm thu, quyết toán từ năm 2015 nhưng đến hiện tại vẫn chỉ là đường đất nhỏ hẹp. Ông Trần Ê (77 tuổi) ở thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu cho biết: Dân cứ nghĩ họ chưa làm chứ đâu biết họ đã nghiệm thu, quyết toán rồi. Mới đây, người dân thôn nghe được mới ngỡ ngàng. Họ làm mà không thông báo với dân thì làm sao mà “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. 
 
Chạy đua nông thôn mới!
 
Đem những thắc mắc của người dân, chúng tôi trao đổi với, ông Trần Ngọc Lâm- Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu. Ông Lâm cho rằng, nguyên nhân xã chuyển sang các tuyến đường khác là một số tuyến đường dự định đầu tư trước đó không có nền đường và nằm trên các thửa đất nhân dân đang sản xuất rất khó cho việc triển khai kịp tiến độ xây dựng để hoàn thành tiêu chí giao thông để kịp… về đích nông thôn mới trong năm 2015. “Chính vì vậy, xã đã chọn những tuyến đường dễ làm để đầu tư. Nếu không làm như vậy thì không đạt được tiêu chí giao thông”- ông Lâm cho biết.  
 
Cũng theo ông Lâm, một số tuyến đường quá nhỏ, thời điểm triển khai xây dựng đang vụ hè- thu nên rất khó vận động nhân dân hiến đất xây dựng! Trong khi đó, qua tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người dân cho rằng, lãnh đạo xã nói vì nguyên nhân đó mà không làm đường là ý kiến chủ quan. Bởi người dân chúng tôi rất mong muốn được đầu tư các tuyến đường nội đồng này và sẵn sàng hiến đất mở đường để việc đi lại, sản xuất của người dân được thuận lợi.
 
 “Đây là những tuyến đường huyết mạch để người dân chúng tôi ra đồng sản xuất. Vì vậy, nếu được đầu tư xây dựng rộng rãi thì người dân chúng tôi “sướng lắm”, làm kinh tế thuận lợi. Chứ vào mỗi mùa vụ, việc vận chuyển lúa, nông sản cực lắm, nhiều người phải đi xuống ruộng vì đường nhỏ hẹp”- ông Đặng Sách- thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu bày tỏ.

Điều đáng nói, dù đã điều chỉnh sang các tuyến đường mới, khác cả về khối lượng cũng như hạ tầng kỹ thuật, thế nhưng, do nguồn vốn UBND TP. Quảng Ngãi bố trí dựa vào khái toán theo các tuyến đường cũ đã đăng ký danh mục đầu tư trước đó, nên khi triển khai xây dựng tuyến đường mới xảy ra nhiều bất cập.

Ông Lâm thừa nhận, một số tuyến đường khi thi công phải giảm khối lượng. Ví dụ, mình đăng ký làm 600m nhưng mình làm chỉ 500m, do giá khái toán ban đầu thấp, sau quá trình có danh mục đầu tư, khi khảo sát, lập kinh phí thì số tiền nhiều hơn nên mình phải giảm chiều dài, khối lượng tuyến đường để đủ nguồn vốn ở trên phân bổ!

Khi phóng viên thắc mắc tại sao khi xin chủ trương đầu tư xã không đề xuất luôn tên đường điều chỉnh; Khi nghiệm thu và quyết toán không ghi rõ tên đường điều chỉnh mà vẫn ghi tên cũ? Ông Lâm cho biết, vì các tuyến đường cũ đã có trong danh mục đăng ký đầu tư, chính vì vậy, nếu đổi sang tên tuyến đường mới, xã sẽ mất nguồn vốn được phân bổ, người dân sẽ không được hưởng lợi. Đồng thời, khi nghiệm thu, quyết toán phải để tên đường cũ để dễ trong trong thanh, quyết toán. Bởi, nếu thay đổi, các tuyến đường không đúng với danh mục đăng ký ban đầu, việc quyết toán sẽ gặp rắc rối!
 
Với việc tiền hậu bất nhất trong xây dựng các tuyến đường giao thông nội đồng này và nghi ngờ sự không minh bạch của UBND xã, nhiều hộ dân ở thôn Kim Lộc đã gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương và đến ngành chức năng đề nghị thanh tra làm rõ.
 
“Hiện, UBND TP. Quảng Ngãi đang cho thanh tra vào cuộc làm rõ vụ việc. Khi có kết luận thanh tra nếu có sai phạm sẽ xử lý triệt để từng cá nhân cụ thể. Sai đến đâu xử lý đến đó”- ông Phạm Tấn Hoàng- Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cho hay.  
 
Bảo Ngọc

.