Hợp lực phòng chống hạn

10:07, 09/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để chủ động phòng chống hạn, ngay từ đầu mùa nắng nóng, chính quyền, nông dân các địa phương và doanh nghiệp (DN) đã hợp lực thực hiện các biện pháp, từ tưới luân phiên, tu sửa kênh mương đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng...

Nông dân chủ động

Mới đầu mùa nắng nóng, nhưng người dân xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đã sẵn sàng máy bơm, ống nước, kéo điện sẵn ra đồng để chuẩn bị bơm nước tưới lúa. Ông Nguyễn Văn Dục, thôn Đông Hòa cho biết, cứ đến vụ hè thu là cánh đồng lúa Đông Hòa lại khô quắt, nứt nẻ vì thiếu nước. Vì vậy, để không rơi vào cảnh “gieo lúa thu rạ”, nhiều năm qua, ông Dục đầu tư sắm máy bơm công suất lớn, rồi kéo điện, đóng giếng ngay tại ruộng để tưới nước cho cây lúa.

Tập trung tu sửa, khắc phục kênh mương đảm bảo năng lực tưới tiêu, góp phần ứng phó với hạn hán.
Tập trung tu sửa, khắc phục kênh mương đảm bảo năng lực tưới tiêu, góp phần ứng phó với hạn hán.


Trong khi đó, người dân xã Đức Phú (Mộ Đức) cũng không còn thấp thỏm lo cây lúa chết khô. Bởi, từ vụ hè thu 2015 đến nay, hơn 300ha lúa không chủ động nước tưới đã được nông dân chuyển sang trồng bắp, mè, đậu phụng và mía. Trong đó, hai loại cây trồng được nông dân Đức Phú lựa chọn mở rộng diện tích là mè và mía. Ông Nguyễn Thuận, thôn Phước Thuận cho biết, không chỉ ít tiêu tốn nước mà mía và mè có đầu ra ổn định.

Tại xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh), người dân chuẩn bị nước tưới cho cây lúa bằng cách khơi thông kênh mương, cống rãnh. Đặc biệt, nhiều hộ còn rủ nhau đào ao trữ nước, phòng khi nắng nóng kéo dài. “Không chỉ cây trồng, vật nuôi, mà kể cả nước sinh hoạt cũng bị thiếu trong mùa nắng nóng. Vì vậy, mình đào ao để hứng nước mưa, phòng khô hạn”, ông Nguyễn Lại, thôn Hội Đức lý giải.

Ngành chuyên môn tiếp sức

Chia sẻ khó khăn với nông dân, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi (Công ty Công trình thủy lợi Quảng Ngãi) cũng nỗ lực điều tiết, hạn chế đến mức thấp nhất lượng nước bị thất thoát. Dù hệ thống thủy lợi Thạch Nham thường xuyên được đầu nguồn bổ sung nước, cộng với cam kết “chia nước chống hạn” của Ban quản lý hồ chứa nước Nước Trong, nhưng hiện nay, Công ty Công trình thủy lợi Quảng Ngãi vẫn thực hiện biện pháp tưới luân phiên, tưới ướt-ráo. Ngoài ra, đơn vị này cũng thường xuyên tổ chức ra quân nạo vét, tu sửa các tuyến kênh mương nhằm nâng cao năng lực tưới tiêu.

Trong khi đó, sự hỗ trợ của một số DN trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng giúp nông dân giảm áp lực hạn hán. Dẫn đầu là Nhà máy Đường Phổ Phong. Thông qua các chính sách ổn định vùng nguyên liệu, những năm qua, đơn vị này đã tiếp sức để nông dân chuyển đổi hàng trăm hécta đất lúa kém hiệu quả sang trồng mía. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, Nhà máy Đường Phổ Phong còn tích cực hỗ trợ người dân xây dựng và hình thành những cánh đồng mía lớn, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất. Nhờ vậy, nhiều cánh đồng mía đạt năng suất bình quân từ 70 tấn/ha, có nơi trên 90 tấn/ha, trong khi mức bình quân toàn tỉnh chỉ đạt 53 tấn/ha.

Với sự vào cuộc tích cực và mạnh mẽ của DN, ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương hứa hẹn giúp nông dân trong tỉnh bớt nhọc nhằn trong việc ứng phó với khô hạn, đảm bảo thắng lợi vụ sản xuất hè thu năm nay.

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.