Cập nhật lúc: 13:37, 14/07/2017 [GMT+7]
.

Giá cát xây dựng tăng đột biến


(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù trữ lượng cát trên địa bàn tỉnh rất lớn, thế nhưng, giá cát trên thị trường đang dao động từ 125-160 nghìn đồng/m3. Cá biệt, giá cát tại huyện đảo Lý Sơn tăng lên đến 350 nghìn đồng/m3.

Đây là mức giá quá cao, trong khi danh mục giá vật liệu xây dựng mà Sở Xây dựng ban hành, giá cát mua tại bãi chỉ 40 nghìn đồng/m3.

Cát tăng giá gấp 8 lần

Tại mỏ cát xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), theo ghi nhận của phóng viên, giá cát mua tại bãi khoảng 40 nghìn đồng/m3. Tuy nhiên, khi tính luôn giá cước vận chuyển, thì giá tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần giá tại bãi, tùy theo cự ly di chuyển.

Người dân huyện Lý Sơn đưa cát từ cầu cảng về các công trình xây dựng.
Người dân huyện Lý Sơn đưa cát từ cầu cảng về các công trình xây dựng.


Tương tự, tại các mỏ cát trên sông Trà Khúc (đoạn qua TP. Quảng Ngãi), giá cát tại bãi sát với giá sàn mà Sở Xây dựng ban hành. Tuy nhiên, khi cát lên xe vận chuyển đến các công trường thì giá lại tăng đột biến. Thậm chí, nhiều công trình xây dựng ở TP.Quảng Ngãi đang hụt nguồn cung hoặc phải mua cát với giá cao từ 120-140 nghìn đồng/m3      

Ông Phạm Anh Khoa, ở phường Quảng Phú cho biết,  từ cuối tháng 5 đến nay giá cát tăng mạnh và phải đặt cọc trước mới có cát để xây nhà. Chỉ sau vài tháng giá cát tăng đến hơn 50 nghìn đồng/m3, có thời điểm tăng gần cả trăm nghìn, nhưng mua cũng không dễ.

Việc giá cát tăng gấp 3 lần so với giá bán tại mỏ khiến nhiều nhà thầu xây dựng lo lắng, nhất là các nhà thầu thi công các dự án đường giao thông hoặc các công trình lớn. Ông Bình, chủ thầu chuyên xây dựng trọn gói các dự án nhà ở cho biết, khi làm hợp đồng nhận nhà để thi công thì giá cát chỉ dao động từ 80-90 nghìn đồng/m3. Thế nhưng, với giá cát tăng như hiện nay thì cứ một khối cát chúng tôi phải bù lỗ từ 30-50 nghìn đồng. Đôi khi chấp nhận bù lỗ, nhưng cũng không phải dễ dàng mua được, nhất là cát tô”.

Còn tại huyện đảo Lý Sơn, giá cát đang thật sự “nhảy múa”, khi mà hàng loạt công trình xây dựng đang bước vào giai đoạn “nước rút”. Theo ghi nhận của phóng viên, giá cát tại đảo Lý Sơn hiện nay dao động từ 340-350 nghìn đồng/m3. Dù giá tăng gấp 8 lần so với giá mà Sở Xây dựng ban hành, nhưng tình trạng khan hiếm cát luôn diễn ra.

Vì sao giá tăng cao?

Việc giá vật liệu xây dựng tăng cao diễn ra nhiều năm qua. Nhiều người dân có nhu cầu sử dụng cát để xây dựng, san lấp nền tỏ ra bức xúc, vì giá cát bị đẩy lên quá cao so với thực tế. Anh Quang, một chủ thầu xây dựng cho rằng giá cát tăng không phải vì nhu cầu quá lớn, mà rất có thể do các đơn vị cung ứng hoặc chủ các mỏ cát “làm giá” để trục lợi.

“Nếu như những năm trước giá cát tăng đột biến như hiện nay thì chúng tôi chấp nhận, bởi khi đó các dự án giao thông như Quốc lộ 1, Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, hai tuyến đường dọc theo sông Trà Khúc, hay dự án khu đô thị VSIP thi công cần khối lượng lớn đã đẩy giá cát lên cao. Trong khi năm nay chỉ có một vài dự án lớn, nhưng nhu cầu cũng không cao. Tôi cho rằng vấn đề giá cát bị đẩy lên quá cao như hiện nay xuất phát từ công tác quản lý giá còn lỏng lẻo và chống khai thác cát trái phép được cơ quan chức năng làm mạnh, cộng với tâm lý thị trường, nên giá cát tăng”, anh Quang phân tích.

Trong khi đó, theo lãnh đạo huyện Lý Sơn, giá cát trên địa bàn huyện tăng cao là do nhu cầu sử dụng lớn, quá trình vận chuyển qua nhiều trung đoạn, nên buộc giá thành của cát khi cập cảng tăng. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là do các nhà thầu và đơn vị vận chuyển tự thỏa thuận giá, nên khó quản lý giá cát dẫn đến người dân xây dựng công trình nhỏ lẻ phải “gồng mình” mua cát giá cao.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 

.
.