Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Chậm do nhà thầu

04:07, 12/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua Quảng Ngãi có 3 gói thầu là A3, A4, A5. Trong đó, gói thầu A3 có tiến độ chậm nhất. Theo đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án cao tốc Quảng Ngãi- Đà Nẵng (BQLDA), nguyên nhân chậm của gói thầu A3 không phải do vướng mặt bằng, mà chính là do năng lực của nhà thầu.

TIN LIÊN QUAN

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài 140km; tổng mức đầu tư 27.968 tỷ đồng, khởi công cách đây hơn 4 năm. Theo kế hoạch của chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong năm 2017, dự án này phải hoàn thành các hạng mục của tuyến chính.

Công trường thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua Quảng Ngãi.
Công trường thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua Quảng Ngãi.


Tuy nhiên, Giám đốc BQLDA Trần Quang Hòa- phụ trách gói thầu A3 và A4 cho biết, gói thầu A3 đến ngày 31.7 này hết thời hạn thi công, nhưng khả năng là đến hết năm 2017 cũng chưa thể hoàn thành. Hiện BQLDA đang xin lãnh đạo VEC gia hạn hợp đồng gói thầu này. Gói thầu A3 không vướng nhiều về mặt bằng. Nguyên nhân gây ra chậm trễ là do năng lực tài chính của nhà thầu không đảm bảo.
 

Gói thầu A3 khởi công ngày 6.9.2014. Gói thầu này thi công trên địa bàn huyện Bình Sơn, với chiều dài 10,6km; quy mô 4 làn xe và các hạng mục khác. Tổng giá trị gói thầu A3 khoảng 1.360 tỷ đồng. Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô-Trung Quốc trúng thầu thi công gói A3.

Mới đây, lãnh đạo VEC đã kiểm tra thực tế công trình và yêu cầu nhà thầu chính Trung Quốc phải có kế hoạch đầu tư thực hiện đúng hợp đồng. Nhà thầu gói A3 cam kết với BQLDA sẽ tính toán để tiếp tục đầu tư, nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Hiện tại gói thầu A3 đã giải ngân gần 49%, trong khi các gói thầu khác tiến độ giải ngân đã đạt khoảng 72% đến 95%. Thậm chí, vài tuần tới, một số gói thầu trên địa bàn Quảng Nam - TP.Đà Nẵng đã hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư, để đưa vào khai thác.

Việc kéo dài thời gian thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua Quảng Ngãi nói riêng, nhất là gói thầu A3 đã gây ra nhiều phiền toái cho nhân dân quanh vùng. Hiện tại, tuyến đường này qua Quảng Ngãi chưa làm các đường rẽ, đường gom dân sinh, nên việc lưu thông của người dân rất khó khăn.

Mới đây, BQLDA lại có công văn yêu cầu chính quyền địa phương vận động nhân dân không lưu thông qua đường cao tốc đang thi công, khiến nhân dân một số vùng không còn đường để đi lại, phải đi vòng. Ngoài ra, do ảnh hưởng thi công đường cao tốc này, nhiều nhà dân đã bị nứt, nhưng chưa được xem xét bồi thường thỏa đáng.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.