Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển

10:06, 22/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luật Tài nguyên Môi trường biển, hải đảo lần đầu tiên luật hóa vấn đề hành lang bảo vệ bờ biển. Việc thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển nhằm bảo vệ hệ sinh thái, cảnh quan tự nhiên vùng bờ, đồng thời là cơ sở để quy hoạch, xây dựng các công trình ven biển.

Hành lang bảo vệ bờ biển là dải đất ven biển được thiết lập ở những khu vực cần bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ; giảm thiểu sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển.

Quy trình chặt chẽ

Theo Chi cục trưởng Chi cục Biển và hải đảo Quảng Ngãi Đỗ Ngọc Vinh, việc xác lập danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ này được thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ. Cụ thể, phải tính đến hiện trạng khai thác, sử dụng tài nguyên ở vùng đất ven biển; bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa; bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, phù hợp với quy định của pháp luật về đê điều, khu vực biên giới trên biển; bảo đảm quốc phòng, an ninh... và phải công khai, minh bạch, với sự tham gia của cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong khu vực thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển...

Tổng chiều dài bờ biển cần thiết lập hành lang ở đảo Lớn (Lý Sơn) dài hơn 11km.
Tổng chiều dài bờ biển cần thiết lập hành lang ở đảo Lớn (Lý Sơn) dài hơn 11km.


Tuân thủ chặt chẽ những quy định này, từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, sau khi lấy ý kiến của các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thông qua hình thức hội nghị, bằng văn bản, lấy ý kiến trực tiếp, công khai trên trang thông tin điện tử của Sở TN&MT, UBND tỉnh và tham vấn kỹ lưỡng ý kiến cộng đồng tại 25 xã ven biển, Sở TN&MT đã chọn lọc, xác lập được danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển gồm 18 xã, với tổng chiều dài khu vực cần thiết lập gần 90km.

Trong đó, tại khu vực đất liền, tổng chiều dài bờ biển cần thiết lập hành lang là 75,5km, tổng chiều dài bờ biển cần thiết lập hành lang ở đảo Lớn là 11,1km và đảo Bé (Lý Sơn) là 2,8km... Mục đích, chức năng của hành lang bảo vệ bờ biển tại từng khu vực được xác định cụ thể dựa trên những điều tra, nghiên cứu cụ thể tình trạng thực tế của từng địa phương.

Cụ thể như khu vực bờ biển thôn Thạnh Đức (Phổ Thạnh) đang bị xâm thực mạnh thì việc thiết lập hành lang, nhằm hướng tới mục tiêu giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Khu vực bờ biển xã Bình Phú (Bình Sơn) có rong biển, san hô khu vực ven bờ thì việc thiết lập hàng lang, nhằm hướng đến mục tiêu bảo vệ hệ sinh thái san hô, rong biển...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh (tháng 4.2017) và phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện hơn 4 tỷ đồng (tháng 5.2017), hiện Sở TN&MT đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm hoàn thành việc thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển.

Từ nay đến cuối năm 2017, Sở TN&MT sẽ thực hiện các nội dung như: Xác định đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm cho bờ biển, xác định chiều rộng, ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển... tiến tới lập bản đồ ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển theo tỷ lệ 1/10.000. Đến năm 2018 sẽ công bố, hoàn thành việc cắm mốc ngoài thực địa hành lang bảo vệ bờ biển...

“Theo quy định tại Điều 79, Luật Tài nguyên môi trường, biển và hải đảo, kể từ thời điểm luật này được công bố (tháng 6.2015), các địa phương phải giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền hoặc về phía trong đảo cho đến khi hành lang bảo vệ bờ biển được thiết lập theo quy định.

Vì vậy, chúng tôi xác định phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, để vừa chuẩn bị các điều kiện cần thiết, nhằm thiết lập, quản lý và bảo vệ hành lang bảo vệ bờ biển theo quy định của pháp luật, vừa không làm ảnh hưởng nhiều đến công tác xây dựng các công trình kinh tế - xã hội khu vực ven biển”, ông Đỗ Ngọc Vinh cho biết.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.