Thị trường đồ chơi trẻ em: Hàng Trung Quốc tràn ngập

08:06, 08/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào mỗi dịp hè, thị trường đồ chơi trẻ em trở nên sôi động. Nhiều cửa hàng buôn bán đồ chơi trẻ em đã nhập về rất nhiều mặt hàng, với những đơn đặt hàng lớn. Trong đó, đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường với rất nhiều mẫu mã bắt mắt, hợp túi tiền người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất lượng cũng như tính an toàn từ những sản phẩm“made in China” là vấn đề cần cân nhắc trước khi mua.
 
 
Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, vào dịp hè, khảo sát tại những cửa hàng buôn bán đồ chơi trẻ em lớn như Đồng Hưng, Sơn Xê, Trung Hoa ngập tràn các loại đồ chơi trẻ em được bày bán, trong đó hàng có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn luôn “áp đảo”. Có quá nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng, song nhiều khách hàng vẫn khá cẩn trọng khi chọn đồ chơi cho con em mình.
 
Chị Trần Thị Thảo, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Tùy mỗi độ tuổi mà mình chọn các loại đồ chơi thích hợp cho các cháu. Riêng cháu nhà mình rất thích các loại đồ chơi như siêu nhân, mô hình máy bay chiến đấu...
 
Nghe chủ cửa hàng bảo, những đồ chơi này rất an toàn với trẻ em, song mình mua với số lượng rất hạn chế, vì bản thân mình thấy các loại hình đồ chơi này có thiên hướng bạo lực. Còn các loại đồ chơi được sản xuất trong nước thì khá đơn điệu, nhiều trẻ em không thích, nên mình không mua.
 
 
Khách hàng chọn mua đồ chơi trẻ em tại một cửa hàng trên đường Lê Khiết (TP. Quảng Ngãi).
Khách hàng chọn mua đồ chơi trẻ em tại một cửa hàng trên đường Lê Khiết (TP. Quảng Ngãi).
 
Nhiều người kinh doanh trong lĩnh vực đồ chơi trẻ em cho biết, đồ chơi trẻ em do doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất ngoài giá thành rẻ, mẫu mã đẹp thì thường xuyên có những sản phẩm mới đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Các mặt hàng luôn có nhiều phân khúc giá cho người tiêu dùng lựa chọn.
 
Chị Thủy, chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em Sơn Xê nằm trên đường Lê Khiết (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Các loại đồ chơi Trung Quốc bán rất chạy so với đồ chơi được sản xuất trong nước. Nhiều người vẫn rất e dè khi chọn đồ chơi Trung Quốc, tuy nhiên nếu sử dụng đồ chơi trong nước thì họ ít chọn được món đồ chơi ưng ý. Người lớn lo lắng, nhưng trẻ con lại thích, nên nhiều người vẫn chọn mua cho con em mình.
 
Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Ngô Tấn Ảnh cho biết: Các loại đồ chơi Trung Quốc được bày bán trên địa bàn tỉnh ta, đều có tem chứng nhận hợp quy (CR), ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ; phải đảm bảo tính an toàn mới cho bày bán.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành chức năng thường xuyên, kiểm tra các mặt hàng đồ chơi đang được bày bán. Đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện đồ chơi trẻ em nào mang tính độc hại. "Những năm trước các loại đồ chơi mang tính bạo lực như kiếm, súng, lựu đạn có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán rất nhiều, nhưng nay chúng tôi đã siết chặt công tác quản lý, không cho bày bán nữa.
 
Nhằm lành mạnh hóa thị trường đồ chơi trẻ em, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các chủ kinh doanh buôn bán các loại đồ chơi được gắn nhãn hợp quy. Về phía người tiêu dùng nên chọn mua các loại đồ chơi cho con em mình, hướng đến các loại đồ chơi thích hợp mang tính truyền thống, tạo tính tò mò, ham học hỏi cho các em", ông Ngô Tấn Ảnh nói.
 
 
 
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 

.