Thận trọng với hợp đồng đưa tàu ra nước ngoài khai thác hải sản

10:06, 25/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, do thiếu hiểu biết về các quy định trong hợp tác nghề cá giữa Việt Nam với các nước, nên nhiều ngư dân trong tỉnh đã bỏ ra số tiền lớn để hợp đồng với một số cá nhân, đơn vị môi giới, đưa tàu ra nước ngoài khai thác hải sản. Các dạng hợp đồng nêu trên đều không có giá trị pháp lý, nên nhiều ngư dân rơi vào cảnh trắng tay khi bị lực lượng chức năng của các nước sở tại bắt giữ, tịch thu phương tiện, tiêu hủy tàu.

Ngư dân Võ Văn Hân ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) từng là nạn nhân của một vụ hợp đồng đưa tàu ra nước ngoài đánh bắt hải sản. Năm 2011, thông qua môi giới, ông Hân bỏ ra số tiền gần 300 triệu đồng ký hợp đồng để sang vùng biển Malaysia đánh bắt. Tuy nhiên, khi đưa tàu cá mang số hiệu QNg-9030TS của mình qua Malaysia đánh bắt thì bị cơ quan chức năng nước này bắt giữ, vì đánh bắt trái phép.

Thủ tục mà ông Hân đã ký trước đó đều không có giá trị. “Khi đặt vấn đề về hợp đồng, người ta nói sẽ đảm bảo hết các điều kiện đánh bắt bên Malaysia, nên tin chứ mình đâu có rành. Cũng do tôi nhẹ dạ, không hiểu biết nên mới bị lừa. Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều ngư dân trong tỉnh”, ông Hân nói.

Ngư dân cần cẩn thận với các hợp đồng đánh bắt ở nước ngoài.
Ngư dân cần cẩn thận với các hợp đồng đánh bắt ở nước ngoài.


 Những năm qua, các địa phương ven biển của tỉnh, đặc biệt là tại xã Bình Châu và huyện đảo Lý Sơn, nhiều ngư dân đã bỏ ra số tiền lớn để ký kết hợp đồng với một số tổ chức môi giới đưa tàu ra nước ngoài khai thác hải sản, nhưng bị thiệt hại nặng nề, vì tất cả các ký kết đều không có giá trị. Nhiều ngư dân bị mất cả tàu ngay phiên biển đầu tiên.

 Theo đại tá Võ Thanh Long - Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện nay, về mặt pháp lý thì Nhà nước Việt Nam với các nước trong và ngoài khu vực chưa có một hiệp định hợp tác nghề cá nào cả. Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng có chủ trương giao cho các sở, ngành có liên quan tiến hành xúc tiến với tỉnh Palawan của Philippines để sớm có một hiệp định hợp tác nghề cá để ngư dân Quảng Ngãi phối hợp với ngư dân Philippines tiến hành khai thác hải sản. Do đó, tất cả các trường hợp ngư dân đưa phương tiện ra nước ngoài để khai thác hải sản là vi phạm pháp luật.

"Đề nghị bà con ngư dân hết sức cảnh giác với các đối tượng môi giới, đưa phương tiện ra vùng biển nước ngoài khai thác. Khi có những đối tượng môi giới như thế, ngư dân phải hết sức cảnh giác và báo cáo kịp thời cho lực lượng biên phòng và các lực lượng chức năng khác để điều tra, xác minh, kịp thời đấu tranh ngăn chặn”, đại tá Long khuyến cáo.
 

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.