Nông dân Đức Phổ thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

10:06, 30/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Trong 5 năm trở lại đây (2012 - 2016), phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKDG) đã được Hội Nông dân các cấp của huyện Đức Phổ triển khai phát động sâu rộng từ huyện, xã, chi, tổ hội, đến tận hội viên nông dân. Bằng nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, hội viên nông dân trong huyện đã nỗ lực thực hiện phong trào và mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

TIN LIÊN QUAN

Hội nông dân các cấp của huyện Đức Phổ đã đề ra các biện pháp hỗ trợ phong trào nông dân SXKDG như: Thường xuyên phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT và các nguồn quỹ hỗ trợ nông dân, tạo điều kiện cho các hộ nông dân vay vốn theo các chương trình, dự án phát triển xản xuất. Đến nay, tổng dư nợ của 2 chi nhánh ngân hàng trên tại Đức Phổ gần 240 tỷ đồng, với 6.838 lượt hộ vay, riêng nguồn vốn vay từ các quỹ hỗ trợ nông dân trên 3,2 tỷ đồng.

Cán bộ Hội Nông dân xã Phổ An đến động viên, khuyến khích hội viên thi đua SXKDG từ mô hình trồng cỏ kết hợp với phát triển chăn nuôi bò.
Cán bộ Hội Nông dân xã Phổ An đến động viên, khuyến khích hội viên thi đua SXKDG từ mô hình trồng cỏ kết hợp với phát triển chăn nuôi bò.


Ngoài ra, Hội nông dân huyện Đức Phổ còn kết hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện, Công ty Sinh học Việt Mỹ… mở 150 lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ sâu bệnh cho 6.830 lượt hội viên nông dân. Phối hợp với Trường Trung cấp nghề Đức Phổ mở 9 lớp nghề sơ cấp cho 219 hội viên nông dân về các nghề may công nghiệp, điện dân dụng, chế biến món ăn, chăn nuôi - thú y, bảo vệ thực vật.

Mở 4 lớp về công nghệ thông tin cho 120 hội viên nông dân để giúp họ nắm bắt các thông tin về sản xuất kinh doanh, các gương điển hình tiên tiến, các mô hình SXKDG và các kiến thức về nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời đẩy mạnh thành lập các tổ hợp tác để hội viên, nông dân có nguồn vốn phát triển sản xuất.
 

Trong 5 năm trở lại đây, các hội viên SXKDG huyện Đức Phổ đã tạo việc làm cho trên 35.000 lượt người lao động tại địa phượng, đồng thời giúp hơn 1.200 hộ thoát nghèo.

Năm năm qua, Hội ND các cấp trong huyện đã giúp hội viên xây dựng được nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi tiên tiến đem lại hiệu quả cao. Điển hình như thâm canh giống lúa mới OM6979, ĐH 815-6 tại 15 xã, thị trấn. Trồng nấm rơm, linh chi, bào ngư, nuôi cá theo mô hình VAC ở xã Phổ Hòa. Trồng Thanh Long ruột đỏ ở các xã Phổ An, Phổ Thuận, Phổ Quang, Phổ Vinh. Trồng hồ tiêu trên cát và trồng mãng cầu ta ở xã Phổ Khánh. Nuôi gà an toàn sinh học ở Phổ Minh. Trồng thâm canh cỏ kết hợp với chăn nuôi bò ở Phổ An, Phổ Hòa, Phổ Văn. Nuôi tôm hùm, cá bớp, cá ngựa đen ở xã Phổ Thạnh...

Nếu như năm 2012 toàn huyện Đức Phổ có 11.150 hộ đăng ký SXKDG, thì đến năm 2016 số hộ đăng ký SXKDG của huyện đã lên đến 22.534 hội viên. Kết quả, đến cuối năm 2016, toàn huyện đã có trên 13.600 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp. Trong đó, nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu dám nghĩ, dám làm, quyết tìm hướng đi mới để làm giàu như: Hộ ông Nguyễn Văn Dương ở xã Phổ Quang với mô hình đánh bắt thủy hải sản cho thu nhập từ 7 - 8 tỷ đồng/năm. Và các hộ có thu nhập từ 100-250 triệu đồng/năm như: Trần Thanh Trầm (Phổ Thạnh) với dịch vụ chế biến thủy hải sản; Nguyễn Quế (thị trấn Đức Phổ) với mô hình trồng rừng; Lê Minh Phương (Phổ Văn) với mô hình trang trại chăn nuôi; Lê Thanh Hòa (Phổ Nhơn) với mô hình chăn nuôi bò…

Những nông dân SXKDG của huyện Đức Phổ không những đang làm giàu cho gia đình mình mà còn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tham gia giúp đỡ hộ nghèo và góp phần làm giàu cho xã hội. Đây cũng là nét đẹp truyền thống trong đời sống văn hóa của cộng đồng của nông dân Đức Phổ đã và đang được phát huy.

                                                   

NGUYỄN KHÂM
 


.