Nham nhở những mỏ khoáng sản ở Bình Đông

03:06, 27/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khai thác ngoài mốc giới cấp phép, khai thác "chui", hoặc khai thác có giấy phép, nhưng hiện trường các mỏ khoáng sản ở xã Bình Đông (Bình Sơn) đều nham nhở, với những hố sâu đọng nước hoặc những “quả núi mồ côi” nằm chỏng chơ chực chờ đổ xuống...

Đào bới nham nhở

Để phục vụ cho việc thi công san lấp mặt bằng khu tái định cư (TĐC) Cà Ninh và một số dự án trên địa bàn KKT Dung Quất, thời gian qua, UBND tỉnh đã cấp phép khai thác khoáng sản (đất, đá) để phục vụ các dự án cho các đơn vị gồm: Nhà máy bột - giấy VNT 19 và 2 mỏ đất của Công ty Trung Nam Phong, Công ty Khoáng sản Quảng Ngãi tại thôn Thượng Hòa, xã Bình Đông.

Hình ảnh nham nhở hậu khai thác đất ở thôn Thượng Hòa.
Hình ảnh nham nhở hậu khai thác đất ở thôn Thượng Hòa.


Quan sát của phóng viên tại hiện trường cho thấy, ngay điểm đầu giáp với khu TĐC Cà Ninh dẫn vào hai mỏ đất là cảnh đào bới nham nhở. Phương tiện chở đất, đá ra vào liên tục, cả khu vực bụi bay mù mịt. Đi sâu vào bên trong, dọc theo con đường công vụ là những ngọn đồi bị khai thác nham nhở, hiện ra những “ngọn núi mồ côi” với tảng đá to như căn nhà cấp 4, nằm vắt vẻo trên cao khi chân núi bị đào khoét sâu. Xa xa là những hố nước sâu hoắm nằm cạnh con đường đất người dân hằng ngày lên rẫy.

Nhiều người dân canh tác ở khu vực trên cho biết, mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở đất ra vào công trường. Ngoài ra, các phương tiện như máy đào, máy xúc cũng hoạt động không ngớt. Theo anh T, một hộ dân thôn Thượng Hòa, đến nay các nhà thầu khai thác gần hết đất, nhưng mặt bằng vẫn không hoàn trả, nên một số hộ dân đã trồng keo. “Nhiều điểm thấy họ lấy sâu quá, có nơi trước đây bằng phẳng, giờ là vực sâu rất nguy hiểm. Nhưng lo nhất là những hố sâu đọng nước, mấy đứa nhỏ đi vào không may rơi xuống thì nguy”, anh T. lo lắng.

Phải hoàn trả mặt bằng

Toàn bộ khu vực mà UBND tỉnh cấp phép cho hai doanh nghiệp là Công ty Khoáng sản Quảng Ngãi và Công ty Trung Nam Phong khai thác đất nham nhở là vậy. Tuy nhiên, đại diện Công ty Trung Nam Phong lại biện minh rằng, hiện trạng nham nhở bên ngoài gần với khu TĐC Cà Ninh là do... các đối tượng lấy trộm đất(!?).

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà cho rằng, cùng một địa điểm, nhưng cấp phép cho nhiều doanh nghiệp khai thác đất, nên không thể kiểm soát hết được từ phương tiện chở đến vị trí đất.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Thanh Vũ cho biết, xã có đi kiểm tra thường xuyên và xử lý một số trường hợp vi phạm khi khai thác đất ngoài mốc giới cấp phép. Tuy nhiên, rất khó nhận biết xe đó của đơn vị nào, bởi một khu vực có hai công ty hoạt động trên một trục đường. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân khai thác ngoài mốc giới thì xã ngăn chặn, xử lý, nếu vượt thẩm quyền thì đề nghị UBND huyện xử lý.

“Đối với hiện trạng hậu khai thác như hiện nay, để lại nhiều hố sâu cũng như đồi đá có nguy cơ sạt lở cao, đề nghị nhà thầu lấp lại và phải trả lại mặt bằng đối với những mố đá nằm lởm chởm. Quá trình người dân khai thác gỗ cây hoặc làm nông gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm đến tính mạng”, ông Vũ kiến nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng yêu cầu địa phương cũng như các nhà thầu phải kiểm soát chặt chẽ từng vùng, từng nhà thầu cũng như mốc giới cho phép khai thác. “Đối với hiện trạng mặt bằng nham nhở hiện nay nhà thầu phải hoàn thổ lại đảm bảo để người dân canh tác. Đồng thời phải lấp các hố sâu để tránh hệ lụy đáng tiếc sau này. Về phía địa phương phải tăng cường công tác quản lý, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng chỉ đạo.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.