Nắng nóng đỉnh điểm, mặt hàng điện lạnh "sốt" giá

02:06, 05/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Để giải nhiệt trước đợt nắng nóng kéo dài gần 1 tuần, nhiều gia đình đã đổ xô đi mua các thiết bị điện lạnh. Trước nhu cầu tăng cao, thị trường điện lạnh trở nên khan hiếm với tình trạng tăng giá “không phanh”, khiến người tiêu dùng lo lắng.

Máy làm mát hút hàng
 
Cái nắng liên tục như đổ lửa những ngày qua đã khiến nhiều người khó chịu, bức bối, nhất là khi ra đường vào khung giờ đỉnh điểm. Quạt máy trở thành vật không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhưng lại ít phát huy tác dụng trước nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay. Do đó, máy điều hòa là thiết bị được nhiều người tìm mua để giúp hạ nhiệt hiệu quả.

 

Người tiêu dùng tăng cường đi mua sắm các thiết bị chống nóng để giải nhiệt
Người tiêu dùng tăng cường đi mua sắm các thiết bị chống nóng để giải nhiệt.
 
Hiện hầu hết các cửa hàng điện máy trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều tấp nập khách đến hỏi mua máy. Tại cửa hàng điện máy Huy Cường, mỗi ngày bán ra hơn 40 chiếc máy điều hòa các loại. “Thương hiệu được nhiều người mua nhất vẫn là Panasonic, Toshiba, Daikin... với giá từ 4 triệu đến hơn 10 triệu/bộ máy điều hòa.
 
Khách liên lục đến mua nên nhiều khi cửa hàng không thể đến nhà lắp đặt kịp thời theo yêu cầu của khách hàng. Mỗi ngày đều có hơn 20 bộ máy điều hòa đã mua của khách chờ nhân viên tới lắp đặt.”- Chị Võ Thị Xuân Thùy- chủ cửa hàng điện máy Huy Cường chia sẻ.
 
Tuy nhiên năm nay, bên cạnh lựa chọn truyền thống ấy, nhiều người tin chọn máy làm mát không khí hay người tiêu dùng vẫn gọi với cái tên quạt điều hòa. Anh Trần Duy Thắng ngụ ở phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi cũng chọn mua một máy làm mát giá gần 3 triệu đồng.
 
Anh Thắng cho biết: Nhà tôi đã có máy quạt và máy điều hòa. Nhưng vẫn phải mua thêm máy làm mát này để ở phòng khách và nhà ăn mỗi khi cần. Nóng quá thì có dùng quạt mấy cũng không thể mát nổi. Còn máy điều hòa thì chỉ sử dụng được ở không gian kín.
 
Khi biết được những ưu điểm của máy làm mát không khí với tính năng tiết kiệm điện và làm giảm nhiệt độ không khí từ 5-10 độ C, nhiều người đã không ngại ngần mua thêm cho gia đình thiết bị này để giải nhiệt ngày nắng nóng. Với giá từ 2 triệu-7 triệu đồng/chiếc, máy làm mát đang khá hút hàng, nhiều cửa hàng phải nhập hàng thiết bị này liên tục mới đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.
 
"5 ngày liên tiếp cửa hàng đều phải nhập hàng mới với hơn 60 chiếc máy làm mát về để bán nhưng vẫn không đủ đáp ứng. Cửa hàng lúc nào cũng trong tình trạng "cháy" mặt hàng này"- Chủ cửa hàng Việt Cường cho biết.

 

Máy làm mát không khí với giá từ 2-7 triệu đồng/chiếc, hút hàng trong mùa nắng năm nay
Máy làm mát không khí với giá từ 2-7 triệu đồng/chiếc, hút hàng trong mùa nắng năm nay
 
Bên cạnh máy điều hòa và máy làm mát không khí, các thiết bị điện lạnh như tủ lạnh, máy xay sinh tố... cũng khá đắt hàng trong thời điểm hiện tại. Nắng nóng đã khiến nhiều người tiêu dùng phải tìm đến các thiết bị này để tìm cách giải nhiệt phù hợp.
 
Anh Nguyễn Duy Kha- Quản lý Trung tâm điện máy Hòa Bình cho biết: Hiện sức mua đã tăng hơn 30% so với tháng trước. Cửa hàng cũng tung ra nhiều gói khuyến mãi cho khách hàng lựa chọn như mua tủ lạnh, máy làm mát sẽ được tặng kèm máy ép hoa quả hoặc máy xay sinh tố...
 
Xảy ra tình trạng “sốt” giá
 
Với sức mua tăng đột biến theo nhiệt độ của mùa hè, thị trường điện máy đang sôi động hẳn. Tuy nhiên, kèm theo đó là “ma trận” giá cả các thiệt bị điện lạnh, khiến người tiêu dùng lo lắng.
 
Chị Lê Thị Diễm My ở phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi bức xúc nói: Cách đây 2 hôm, tôi ra cửa hàng điện máy gần nhà hỏi mua máy làm mát, họ báo giá 3,1 triệu đồng. Còn đang phân vân, so sánh giá giữa các cửa hàng nên hôm sau tôi mới quyết định quay lại mua. Nhưng cũng máy đó, thương hiệu đó nhưng giá đã tăng lên thành 3,5 triệu đồng/chiếc.

 

Tình trạng sốt giá khi các thiết bị điện lạnh khan hiếm hàng cần được chấn chỉnh kịp thời
Tình trạng sốt giá khi các thiết bị điện lạnh khan hiếm hàng cần được chấn chỉnh kịp thời
 
“Tôi phản ánh thì cửa hàng nói giá tăng từng ngày vì hàng khan hiếm lắm. Mình không mua thì người khác sẽ mua”- chị My kể lại. Đây không phải là tình trạng ít gặp với thị trường điện lạnh thời điểm này. Qua khảo sát, nhiều người tiêu dùng đều than thở, lo lắng khi giá cả các loại thiết bị giải nhiệt đều tăng chóng mặt theo từng ngày.
 
Anh Nguyễn Hữu Ái ngụ ở xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi cũng  cho biết, cũng chiếc quạt với nhãn hiệu ấy, tuần trước gia đình anh mua với giá hơn 300 nghìn đồng. Thì nay, đã tăng giá lên gần 50 nghìn đồng. “Nếu ngành chức năng không kiểm soát thì ngày càng có nhiều người bị “chặt chém” khi đi mua thiết bị điện lạnh. Với những người không có điều kiện kinh tế thì làm sao họ đủ sức mua”- anh Ái chia sẻ.
 
Hiện sức mua các thiết bị này đã tăng hơn 30% so với tháng trước. Dự báo, nắng nóng sẽ kéo dài nhiều đợt nữa trong 3 tháng mùa nóng. Nếu cơ quan chức năng không vào cuộc kịp thời để kiểm soát tình trạng sốt giá các mặt hàng làm mát, thì người tiêu dùng sẽ là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất. Kèm theo đó, thị trường sẽ gặp những biến động không có lợi.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 
 

.