Làm giàu trên đất khó

11:06, 18/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên đất sườn đồi sỏi đá, khô cằn, gần 300 gốc chanh thơm tứ quý của ông Phạm Tấn Huỳnh ở thôn Tham Hội 3, xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) vẫn vươn lên xanh mướt, trĩu quả, cho gia đình ông thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.
Chanh thơm tứ quý là loại chanh quý, bởi nó có mùi thơm, vị chua thanh dịu, mọng nước và cho quả bốn mùa. Từ vài gốc chanh thơm có ở trong vườn, năm 2013, biết được giá trị của loại cây này, ông Huỳnh bắt đầu tìm hiểu, học hỏi cách nhân giống, ghép cành để phát triển mô hình.  
 
Đến nay, trên 8 sào đất đá bạc màu, ông ghép, trồng gần 300 gốc chanh. Ông Huỳnh cho hay: Đất đá khô cằn rất khó sản xuất hoa màu, lại tốn nhiều công sức chăm sóc, cải tạo đất, nhưng với giống chanh thơm này thì lại ưa chân đất khô ráo, đá sỏi. Mất vài năm để tìm hiểu, ghép cây, hiện nay vườn chanh phát triển rất tốt, trung bình mỗi gốc chanh cho sản lượng từ 50-60 kg/năm.
 
Với cây ghép, trồng hơn 1 năm sẽ bắt đầu cho quả và thu hoạch quanh năm.
Là loại chanh thơm ngon lại hiếm trên thị trường, nên giá và đầu ra rất ổn định. Những ngày lễ, Tết, thương lái đến thu mua tận vườn với giá 50 nghìn đồng/kg, còn ngày thường dao động từ 35-40 nghìn đồng/kg. Cách một ngày thu hoạch 1 lần, trung bình mỗi năm, ông Huỳnh thu vài trăm triệu đồng từ vườn chanh.

 

Vườn chanh mang lại thu nhập cao cho gia đình ông Huỳnh
Vườn chanh mang lại thu nhập cao cho gia đình ông Huỳnh
Ông Huỳnh tâm sự: Những năm trước, trồng rau màu, bỏ công chăm sóc rất nhiều, nhưng lợi nhuận chẳng là bao, chỉ đủ trang trải cuộc sống. Từ khi trồng chanh thì thu nhập của gia đình tăng lên đáng kể. Cây chanh thơm tứ quý là loại cây dễ trồng, ưa thế đất cao ráo, không chịu được ngập úng. Cây trồng chừng vài năm sẽ cao khoảng 1,5-2m, tán cây rộng, nên rất dễ hái quả.
 
Thấy được giá trị kinh tế của loại cây này, vài năm gần đây, nhiều hộ nông dân trong tỉnh đã đến đặt mua giống chanh của ông Huỳnh. Không chỉ cung cấp giống, cây ghép, ông còn tận tình hướng dẫn cho mọi người cách trồng và chăm sóc để cây nhanh ra trái và cho sai quả.
 
Hiện nay mô hình chanh thơm tứ quý của ông đã được nhân rộng ở 3 hộ gia đình ở địa phương, với hơn 300 gốc chanh và hơn chục hộ dân trong huyện Bình Sơn.
 
Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Thanh Đông Huỳnh Văn Hạnh, cho biết: Ông Huỳnh là nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu của huyện, ham học hỏi và rất cần cù, chịu khó lao động. Ông không chỉ hăng say phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân mà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, truyền đạt những kiến thức về trồng trọt với bà con nông dân khác. Vườn chanh thơm của ông là một trong những mô hình mới cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với vùng đất của địa phương và đang được nhân rộng.
 
Bài, ảnh: HIỀN THU

.