Hoạt động vận tải taxi: Cần bám sát nhu cầu thực tế

09:06, 16/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong vòng chưa đầy 5 năm, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 6 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh taxi. Tuy nhiên, đến nay đã có 1 hãng giải thể, 1 hãng bị “đối thủ” thâu tóm...
Tính đến đầu năm 2017, toàn tỉnh có xấp xỉ 500 xe loại 4 và 7 chỗ. Thị trường nhỏ, nhu cầu sử dụng dịch vụ này có hạn, trong khi số lượng đầu xe quá nhiều đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt.
 
Ra đời ồ ạt, nhanh chóng tàn
 
Trước năm 2009, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện taxi trên địa bàn tỉnh khá trầm lắng, nếu như không nói chỉ là sự độc tôn của hãng taxi Mai Linh.
 
Sự ra đời của hãng taxi Quảng Ngãi Tourist vào năm 2009 (do Công ty CP Du lịch Quảng Ngãi đầu tư) đánh dấu một cột mốc mới trong hoạt động vận tải taxi và được đông đảo người dân hưởng ứng. Thế nhưng, chỉ sau 5 năm (ngày 12.10.2015) hãng xe này chính thức đổi chủ, sau khi không thể “cầm cự” trong sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều hãng taxi mới và kết quả là phải bán cho chính “đối thủ” là Sun taxi.
 
Cũng trong năm 2015, một doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác bước chân vào thị trường vận tải công cộng ở Quảng Ngãi là hãng taxi Đăng Quang của Công ty CP dịch vụ vận tải Đăng Quang, với hơn 50 đầu xe thuộc loại “xịn”. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một năm hãng taxi này cũng lặng lẽ "rút êm".

 

Xe taxi đậu trên đường Nguyễn Chánh chờ đến lượt vào ga Quảng Ngãi đón khách
Xe taxi đậu trên đường Nguyễn Chánh chờ đến lượt vào ga Quảng Ngãi đón khách
“Trám” vào khoảng trống mà Đăng Quang để lại là sự ra đời của hãng taxi Thiên Ấn vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, các hãng này cũng đang phải cạnh tranh rất khó khăn, do nhu cầu sử dụng dịch vụ ít (ngoại trừ dịp lễ, Tết nhu cầu tăng vọt-PV).
 
Cần một cái nhìn thực tế
 
Nguyên một lãnh đạo hãng taxi Quảng Ngãi Tourist cho rằng, việc rút lui khỏi thị trường taxi là chiến lược kinh doanh của công ty. Bởi lẽ, công ty nhìn thấy số lượng đầu xe taxi quá nhiều, trong khi nhu cầu thực sử dụng dịch vụ này lại khá khiêm tốn, chứ không như con số dự báo. Bên cạnh đó, do các dòng xe nhập về dù rẻ đến mấy cũng không thể cạnh tranh với các dòng xe giá rẻ hiện nay, nếu tiếp tục kinh doanh sẽ không hiệu quả, nên công ty quyết định rút lui.
 
Không chỉ hoạt động kinh doanh vận tải taxi đang “bí”, mà thời gian qua nhiều hãng taxi hoạt động khiến người dân bức xúc, như tình trạng không nhận khách di chuyển cự ly đường ngắn, bỏ khách hoặc nói năng xúc phạm hành khách. Ngoài ra, tình trạng mất an toàn giao thông từ phương tiện này cũng để lại những lo lắng trong xã hội. Điển hình như vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng của xe ô tô 76A-05.230 (hãng Sun taxi) khi chở đến 6 người rơi xuống cầu Xà Năng (xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà) khiến 1 người tử nạn và 5 người bị thương.
 
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải công cộng bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh, thì đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 863 đầu xe và đến 2030 là 1.405 xe. Trong đó, công suất vận chuyển từ 4,3-7,34% , với lượng khách đi taxi đạt khoảng 5.134 triệu lượt vào năm 2020.
 
Quy hoạch là vậy, nhưng theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng như các chuyên gia thì cần phải tính toán lại thực tế, bởi nhu cầu thực sử dụng dịch vụ này không như dự báo trong quy hoạch bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, các dịch vụ công cộng khác như xe buýt, ô tô tự gọi, xe hợp đồng... sẽ nhảy vào cuộc và sẵn sàng cạnh tranh với taxi truyền thống.
 
Ngoài ra, hoạt động taxi còn gặp khó khăn do điểm đậu, đỗ ở trung tâm TP. Quảng Ngãi khá khiêm tốn. Thị phần cũng đang hẹp dần, đơn cử tại ga Quảng Ngãi để đón khách và xóa bỏ cảnh lộn xộn, các hãng taxi phải tự chia ngày ra vào ga đón khách.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

.