Dồn điền, đổi thửa "chạy đua" cùng thời vụ

09:06, 11/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Hiện nay, tranh thủ 20 ngày sau khi kết thúc vụ lúa đông xuân, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn đang tích cực thực hiện dồn điền, đổi thửa tại xứ đồng Gò Duối và Gò Ngân, kịp xuống giống vụ lúa hè thu.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui được dồn điền, đổi thửa

Khắp nơi trong tỉnh đang chuẩn bị công tác xuống giống cho vụ lúa hè thu. Người dân ở xứ đồng Gò Duối, Gò Ngân, thuộc thôn Tân Phước, xã Bình Minh vào thời điểm này, vất vả như nhân đôi khi vừa chuẩn bị xuống giống, vừa thực hiện dồn điền, đổi thửa.

Khoảng thời gian ngắn, gấp gáp nhưng không vì cực nhọc mà nản lòng, trái lại người dân càng cố gắng hơn.

Cách đây hơn 2 tuần, thành viên tổ dồn điền, đổi thửa đã tiến hành đo diện tích, cắm mốc, tổ chức phân ruộng cho dân… Thay vì “đứng trên ruộng nhìn xuống”, chờ đợi địa phương thì bà con đảm nhận luôn vị trí “giám sát công trình”. Rồi mỗi người một tay cùng khẩn trương đào đắp, nạo vét hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng...

 

Sau dồn điền. đổi thửa, người dân xã Bình Minh phấn khởi ra đồng cho kịp thời vụ.
Sau dồn điền, đổi thửa, người dân xã Bình Minh phấn khởi ra đồng cho kịp thời vụ.

Ông Nguyễn Hiếu, 49 tuổi, phấn khởi cho biết: “Tôi đợi lâu lắm rồi! Nghe tin đến lượt Gò Duối, Gò Ngân là một lòng hướng về chủ trương chung để hoàn thành đúng tiến độ, mục tiêu đề ra”.

Cách ruộng nhà ông Hiếu vài thửa là ruộng của gia đình ông Trà Hòa, 79 tuổi, ngụ cùng thôn. Cả cuộc đời gắn bó với với nghề nông, nhưng có lẽ đây là vụ mùa ông cảm thấy vui, phấn khởi nhất.

Gò Duối, Gò Vân trước đây vốn dĩ là ruộng bậc thang, các thửa phân chia không đều, manh mún, phần lớn chưa được cứng hóa. Kênh mương bồi lắng nên việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, tổ chức sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nhiều người bỏ ruộng đi làm thuê, thời vụ ảnh hưởng do thiếu nhân lực.

Nhưng hôm nay, nhìn đồng ruộng phẳng đều từ đồng trên đến đồng dưới, ông Hòa có cảm hứng ra đồng hơn hẳn. Vụ này, nghe “dồn điền, đổi thửa”, con cháu trong nhà không ai bảo ai, cùng cày bừa, gieo sạ, để “chạy đua” với thời vụ.

“Vừa dồn điền, đổi thửa xong lại bắt đầu mùa vụ mới, vất vả thật nhưng đến vài vụ sau thì khỏe hơn. Cứ ngỡ là không kịp thời vụ nhưng đâu lại vào đấy hết rồi”, ông Hiếu bày tỏ.

Dân đồng thuận

Để công tác đồn điền đổi thửa đem lại kết quả, tranh thủ 20 ngày sau khi kết thúc vụ lúa đông xuân năm nay, địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo tiến hành khảo sát, thống kê diện tích, phân loại đất nông nghiệp, xây dựng phương án phân chia đất cho người dân…

Mương nước dẫn thẳng vào ruộng sau khi dồn điền, đổi thửa.
Mương nước dẫn thẳng vào ruộng sau khi dồn điền, đổi thửa.

“Dồn điền, đổi thửa đã không chỉ làm giảm thiểu đầu tư trên cùng một diện tích mà còn tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, hình thành vùng sản xuất chuyên canh, đáp ứng yêu cầu “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới… Nhưng, niềm vui lớn nhất của chính quyền đó là sự tin tưởng, ủng hộ cao trong nhân dân”- Chủ tịch UBND xã Bình Minh Võ Đức Diên cho hay.

Điều ông Diên nói là hoàn toàn có cơ sở. Để thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, đến nay, người dân đã chủ động di dời 1.900 mồ mã về nghĩa địa theo qui định, không ai phản đối và tự dàn xếp với nhau.  

Điều đáng nói, mới đây, trong quá trình hạ cao trình để san ủi mặt đất dù xảy ra không ít khó khăn, thửa thì bị sình lầy do đất mới đắp nên chưa bám chặt ruộng, thửa thì xảy ra tình trạng xuất hiện nhiều sỏi, đá do việc đào quá sâu lớp đất mặt. Tuy vậy, nhìn vào lợi ích chung, người dân đã tự tìm cách khắc phục trong điều kiện có thể.

Gia đình bà Đỗ Thị Tấn, 61 tuổi, người có 4 sào vừa chuyển đổi nhưng không may mắn khi trong quá trình hạ độ cao, khi lớp đất thịt bị múc sâu, mặt đất trơ sỏi, đá.

“Đất ruộng thế này thì ai dám cho máy cày xuống, trong khi đó mấy chục ký lúa giống trong nhà nổi mộng hết, phải cho gà ăn. Đành chịu khó dọn dẹp thủ công, mong vụ sau suôn sẻ hơn, chứ cái lợi từ dồn điền, đổi thửa cho bà con ở đây lớn hơn nhiều”- bà Tấn nói khi đang dùng cuốc nhặt từng viên đá, sỏi.

Ông Hà Quang Ưng, 67 tuổi, nhà có 3 sào ruộng, với 3 thửa sau khi thực diện dồn điền, đổi thửa còn 2,5 sào với 2 thửa, cho hay: “Mặc dù diện tích còn ít hơn so với ban đầu nhưng từ nay việc làm ruộng “khỏe re”. Ruộng nằm sát nhà, ba bên bốn phía đều có đường đi vào chứ trước đây giống như bị cô lập. Mương nước dẫn thẳng đến ruộng, từ nay không cần phải lệ thuộc ai cả. Nói chung phấn khởi vô cùng!”

Công tác dồn điền đổi thửa được xã Bình Minh tiến hành từ tháng 10.2015 với 34 ha. Năm 2016, huyện giao chỉ tiêu 10 ha nhưng xã thực hiện được 77 ha.

Mục tiêu trong năm 2017, xã thực hiện dồn điền, đổi thửa 70 ha. Thời điểm này, huyện đang thực hiện 10 ha cho 2 cánh đồng ở Gò Duồi và Gò Ngân.

Với sự nỗ lực tích cực từ địa phương, sự đồng thuận cao trong nhân dân, tin rằng không bao lâu nữa, Bình Minh sẽ hoàn thành mục tiêu mà huyện đề ra, trở thành một trong những “cánh chim đầu đàng” tiên phong trong đồn điền, đổi thửa ở Bình Sơn.


Bài, ảnh: Thiên Hậu

 


.