Cơ hội để cụm công nghiệp phát triển

09:06, 12/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Nghị định số 68/2017/NĐ-CP, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với cụm công nghiệp (CCN). Theo đó, nhiều chính sách ưu đãi như miễn tiền thuê đất tới 11 năm, được vay vốn ưu đãi tới 70% tổng mức đầu tư... sẽ mở ra nhiều cơ hội để CCN phát triển.
 
  
Nhiều ưu đãi
 
Lâu nay, nguồn kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng tại các CCN còn hạn hẹp. Vì vậy, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có CCN nào hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Công tác thu hút các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư. 
 
Tình hình đầu tư của doanh nghiệp (DN) tại các CCN tuy có bước phát triển về số lượng, nhưng đa phần về quy mô còn nhỏ lẻ; sản phẩm (sơ chế) có sức cạnh tranh thấp, tính ổn định về thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa cao. Tiến độ đầu tư xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc thiết bị... chậm do năng lực tài chính không đảm bảo, ảnh hưởng đến công tác quản lý, phát triển chung đối với CCN. Đây chính là những nguyên nhân khiến CCN chậm phát triển.
 
Nhằm tạo điều kiện cho CCN phát triển, mới đây Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trong CCN như miễn tiền thuê đất 7 năm và hưởng nhiều ưu đãi khác theo quy định của pháp luật. Riêng dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN được miễn tiền thuê đất 11 năm, được xem xét vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước, với mức không quá 70% tổng mức đầu tư và hưởng các ưu đãi khác.
 
 
Một khi được hỗ trợ về nguồn vốn, tiền thuế, các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp sẽ có điều kiện đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Một khi được hỗ trợ về nguồn vốn, tiền thuế, các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp sẽ có điều kiện đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Nghị định 68 của Chính phủ còn quy định ưu đãi cho CCN làng nghề. Theo đó, miễn tiền thuê đất 11 năm và được xem xét vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với mức không quá 70% tổng mức đầu tư đối với dự án đầu tư sản xuất kinh doanh; miễn tiền thuê đất 15 năm và được xem xét vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với mức không quá 70% tổng mức đầu tư đối với dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN làng nghề...
     
Cơ hội phát triển
 
Phần lớn các DN đầu tư tại các CCN trên địa bàn tỉnh là những cơ sở, DN nhỏ và vừa, mức vốn đầu tư thấp. Tuy nhiên, hoạt động của các DN trong CCN đã góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp của các địa phương, tăng thu ngân sách cũng như phân bố lại lực lượng sản xuất và giải quyết việc làm tại chỗ. Một số địa phương tích cực xúc tiến, mời gọi thu hút đầu tư và quan tâm bố trí kinh phí đầu tư ban đầu cho hạ tầng kỹ thuật CCN, nên đạt được những kết quả nhất định.
 
Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Tiến, cho biết: “Mộ Đức xác định phát triển CCN là một trong những định hướng chiến lược. Thời gian qua huyện đã quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực này. Hiện địa phương đang tiến hành làm một số tuyến đường nối thông CCN với các xã, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất của nhà đầu tư. Đồng thời Mộ Đức tiếp tục kêu gọi đầu tư và thành lập CCN phía tây thị trấn”.
 
Để CCN phát triển theo đúng hướng, tạo sự chuyển dịch cơ cấu mạnh mẽ trong phát triển công nghiệp địa phương, Sở Công thương đã giao cho Phòng Công nghiệp rà soát, đánh giá lại toàn bộ hoạt động của tất cả các CCN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, những CCN nào hoạt động hiệu quả, có tiềm năng thu hút đầu tư thì sẽ được quan tâm hỗ trợ để phát triển. Đồng thời, những CCN nào chỉ quy hoạch rồi để đó thì sẽ bị loại bỏ...
 
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hoài, việc Chính phủ ban hành Nghị định 68 mở ra nhiều cơ hội để CCN phát triển. Bởi theo quy định, ngân sách nhà nước sẽ không đầu tư hạ tầng CCN mà kêu gọi các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc này không hề đơn giản vì hiện các CCN trên địa bàn tỉnh vẫn còn phát triển nhỏ lẻ, nên khó thu hút được nhiều DN vào đầu tư. Hơn nữa, nguồn vốn đầu tư hạ tầng CCN không hề nhỏ. Trong khi đó năng lực tài chính của nhà đầu tư không đủ mạnh. Vì vậy, với các chính sách ưu đãi về thuế, nguồn vốn giá rẻ thì sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mạnh dạn hơn.
 
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.