Chợ đêm sông Trà:Tìm hướng đi tạo điểm nhấn

11:06, 20/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua nhiều năm hoạt động, mặc dù chợ đêm sông Trà đã có nhiều thay đổi, nhưng vẫn chưa phát triển xứng tầm với kỳ vọng ban đầu.

TIN LIÊN QUAN

Nằm tại vị trí cửa ngõ phía bắc của trung tâm TP.Quảng Ngãi, chợ đêm sông Trà ra đời từng được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu mua sắm, tham quan, ẩm thực của người dân vào ban đêm và tạo điểm nhấn văn hóa cho đô thị Quảng Ngãi.

Chưa có sản phẩm đặc sắc

Theo dự kiến ban đầu, chợ đêm sông Trà bao gồm 152 gian hàng, trong đó 90 gian hàng thương mại, còn lại là các gian hàng ẩm thực. Hiện tại, có 70 gian hàng thương mại hoạt động trải dài theo tuyến đường Tôn Đức Thắng, mỗi ngày bày bán từ 17 giờ đến 23 giờ. Theo quan sát của phóng viên, hầu hết người mua và người đi đường đều chạy xe máy qua khu vực này, khiến cho đoạn đường trở nên chật chội, ảnh hưởng đến kinh doanh, mua sắm.

Để thu hút khách hàng, phát triển xứng tầm hơn, chợ đêm sông Trà cần có những sản phẩm, điểm nhấn đặc sắc.
Để thu hút khách hàng, phát triển xứng tầm hơn, chợ đêm sông Trà cần có những sản phẩm, điểm nhấn đặc sắc.


Chợ đêm sông Trà hiện vẫn chưa có “sức hút” để “kéo” khách hàng gửi xe, đi bộ tham quan và mua sắm tại đây. Ngoài một số món ăn vặt tại khu ẩm thực, thì hàng hóa sản phẩm tại khu thương mại vẫn chưa phong phú. Khu thương mại chủ yếu bán quần áo, giày dép, túi xách... làm sẵn. Chợ đêm này không có các sản phẩm mang dấu ấn địa phương hay các sản phẩm du lịch có nét đặc trưng riêng biệt. Vì thế, thời gian qua, dù lượng khách du lịch đến tham quan các điểm trong tỉnh đã tăng lên, nhưng chợ đêm sông Trà chưa thu hút được nhiều du khách đến tham quan, mua sắm...

Đa dạng sản phẩm, hoạt động

Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong Phạm Viết Ất cho biết, việc duy trì hoạt động chợ đêm góp phần tạo việc làm cho các hộ tiểu thương trong khu vực và lân cận. Tuy nhiên, thời gian qua, chợ đêm sông Trà vẫn chưa tạo được hiệu quả mạnh mẽ về mặt kinh tế-xã hội. Các tiểu thương chưa đầu tư mạnh vào các lô sạp, vẫn chủ yếu bán các hàng hóa có sẵn.

Vừa qua, UBND phường Lê Hồng Phong đã ký hợp đồng mới với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Triều Phát, duy trì hoạt động chợ đêm sông Trà từ tháng 6.2017 đến năm 2021. Để góp phần ổn định và phát triển chợ đêm sông Trà, theo chỉ đạo của thành phố và ý kiến của lãnh đạo phường, Ban Quản lý chợ đêm sông Trà phải có văn phòng làm việc đặt tại đường Tôn Đức Thắng; phải có biển nội quy để các hộ tiểu thương và khách hàng dễ nhìn thấy; thay toàn bộ dù cùng màu sắc; các tiểu thương cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, bán đúng vị trí, bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ...

Giám đốc Công ty Triều Phát Lương Văn Triều cho biết, công ty tiếp nhận đầu tư chợ đêm từ năm 2014. Khi đó, khu thương mại chỉ có 20 gian hàng hoạt động, đến nay đã phát triển thành 70 gian hàng. Để tạo điểm nhấn văn hóa, trong số 20 gian hàng còn lại, công ty không phát triển thêm các gian hàng bán những sản phẩm làm sẵn như quần áo, giày dép, túi xách, thú nhồi bông... mà đang khuyến khích các hộ tiểu thương đầu tư, trưng bày, mua bán các sản phẩm truyền thống như hành tỏi Lý Sơn, cá bống sông Trà, quế Trà Bống, các đặc sản, sản vật của các vùng miền.

Những mặt hàng này không chỉ thu hút mọi người đến tìm hiểu, tham quan chợ đêm mà còn góp phần quảng bá những thương hiệu nông sản của tỉnh. Theo ông Triều, đối với những mặt hàng mang dấu ấn địa phương, công ty ưu đãi miễn giảm toàn bộ các chi phí thuê mặt bằng, điện nước...

Để hoạt động chợ đêm đa dạng hơn, xứng đáng với kỳ vọng trở thành điểm nhấn văn hóa, bên cạnh việc đa dạng các sản phẩm, hàng hóa, chợ đêm sông Trà cần tổ chức thêm các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, để thu hút đông đảo lượng khách đến với chợ đêm.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.