Xúc tiến thương mại ra nước ngoài: "Cứ đi, nhất định sẽ đến"

08:05, 15/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) ra nước ngoài thời gian gần đây đã góp phần hỗ trợ và khuyến khích các DN, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng ở nước ngoài. Nhiều DN đã tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu để nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm của Quảng Ngãi trên thị trường quốc tế.

TIN LIÊN QUAN

Mạnh dạn mở lối

Từ đầu năm 2017 đến nay, hàng loạt DN của Quảng Ngãi đã có nhiều chuyến XTTM ở nước ngoài. Trong đó, các nhà máy thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi như Biscafun, Thạch Bích, VinaSoy... đã liên tiếp đàm phán thành công ngay tại thị trường nước ngoài, ký kết được nhiều hợp đồng xuất khẩu sản phẩm vào Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ. XTTM thuận lợi, Nhà máy bánh kẹo Biscafun quyết định nâng tỷ trọng xuất khẩu lên hơn 25% trong tổng doanh thu của nhà máy.

Phương thức XTTM  ra nước ngoài, được lãnh đạo nhà máy chia sẻ: Bên cạnh chất lượng hàng hóa phải đảm bảo vượt qua được tất cả những quy định của hàng rào kỹ thuật còn phải thông hiểu luật pháp nước sở tại, có nguồn lực tài chính, đội ngũ nhân viên đủ mạnh để đàm phán ký kết hợp đồng, tránh rủi ro trong quá trình hợp tác làm ăn.

Doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu sản phẩm của Công ty CP Đường Quảng Ngãi tại Hội chợ thương mại quốc tế 2017.
Doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu sản phẩm của Công ty CP Đường Quảng Ngãi tại Hội chợ thương mại quốc tế 2017.


Trao đổi về XTTM ra nước ngoài, nhiều DN Quảng Ngãi cho rằng, phải dựa vào sự định hướng của các chuyên gia kinh tế và nghiên cứu, lựa chọn thị trường rồi dồn tâm huyết thực hiện thành công sự lựa chọn ấy. Để làm được điều này đòi hỏi “tư lệnh” của DN phải mạnh dạn, quyết đoán; đồng thời DN phải có tiềm lực tài chính để đảm bảo mọi chi phí khá cao khi XTTM ra nước ngoài.

DN cần hỗ trợ

Năm 2017 là năm thứ hai Quảng Ngãi thực hiện chương trình XTTM giai đoạn 2016 – 2020. Theo Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền: “Năm 2017, Quảng Ngãi chú trọng thực hiện các chương trình XTTM ở nước ngoài như khảo sát làng nghề, khu thương mại ở một số nước để tìm hiểu thị trường và quảng bá năng lực sản xuất đến khách hàng. DN cần mạnh dạn đề xuất việc hợp tác XTTM, phải quyết liệt tham gia thì tỉnh mới biết sự yếu kém, vướng mắc chỗ nào để cùng tháo gỡ”. Về phía DN, đến nay nhiều DN bằng kênh riêng lẻ đã tìm được các cơ hội tham gia sự kiện thương mại lớn ở Mỹ, Anh, Úc. Với chi phí bỏ ra khá lớn, song DN cho rằng cơ hội đem đến cũng không nhỏ, nếu đủ lực để tham gia các sự kiện này.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, tại Việt Nam diễn ra nhiều sự kiện thương mại lớn, DN Quảng Ngãi, đặc biệt là Công ty CP Đường Quảng Ngãi tham gia rất nhiệt tình và hiệu quả mang lại khá rõ rệt. Như tại Hội chợ thương mại quốc tế Vietnam Expo 2017 vừa diễn ra vào tháng 4.2017 tại Hà Nội, sau hội chợ, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã có thêm cầu nối để thực hiện XTTM ra nước ngoài.

Ông Võ Thành Đàng – Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi nêu quan điểm: “Công ty tích cực tham gia hội chợ thương mại quốc tế tổ chức tại Việt Nam là vì tại đây, các nhà nhập khẩu nước ngoài được mời đến để tìm hiểu đối tác, tạo niềm tin, ký kết hợp đồng thương mại. DN không mất nhiều thời gian, chi phí để gặp gỡ, đàm phán như XTTM đơn lẻ do DN tự thực hiện”.

Chương trình XTTM Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 – 2020 hướng đến mục tiêu tập trung đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng lợi thế, chủ lực của tỉnh như thủy sản, tinh bột mì, sản phẩm bằng gỗ, hàng dệt may, thực phẩm chế biến, dăm gỗ, nguyên liệu giấy, polypropylene, dầu FO... và mở rộng xuất khẩu các mặt hàng mới phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước và nước ngoài.

Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức khảo sát thị trường, giao dịch thương mại ở nước ngoài; hỗ trợ DN tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài. Tuy nhiên, tiềm lực tài chính dành cho mục tiêu này chưa thỏa đáng, DN chưa có được nhiều cơ hội từ sự gợi mở, tạo điều kiện tham gia các sự kiện thương mại lớn từ ngành chức năng, chính quyền. Chính vì thế, để có thể xây dựng được cầu nối DN Quảng Ngãi với thị trường nước ngoài, trước tiên cần phải tạo dựng cầu nối bền vững giữa chính quyền và DN trong tỉnh.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.