Xây dựng nông thôn mới: Tăng tốc để sớm về đích

07:05, 05/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều xã trong tỉnh vận dụng nhiều cách làm sáng tạo để về đích đúng hẹn.

TIN LIÊN QUAN

Xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) là một xã thuần nông, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là phải thường xuyên đối mặt với bão lũ. Chính vì thế, khi triển khai đề án xây dựng NTM đã tạo bước ngoặt, góp phần thay đổi diện mạo, cũng như nâng cao đời sống của người dân nơi đây.

Đầu tiên phải kể đến việc đầu tư xây dựng hệ thống các trường học khang trang, chấm dứt tình cảnh nhiều học sinh tiểu học, mầm non ở Nghĩa Hiệp phải học trong những ngôi trường tạm bợ. Để xây dựng một trường tiểu học và hai trường mầm non, chính quyền xã Nghĩa Hiệp đã vận động nguồn hỗ trợ từ các tổ chức và từ các nguồn quỹ khác, với tổng kinh phí khoảng 8,3 tỷ đồng.

Xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) hiện đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới.
Xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) hiện đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới.


Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Trần Văn An cho biết, sau khi phê duyệt đề án xây dựng NTM, xã có 4 tiêu chí đạt chuẩn. Đến năm 2016, đã tăng lên thêm 11 tiêu chí nữa. Ngay từ đầu, xã đã xác định trong chương trình xây dựng NTM là không trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước mà là tự thân vận động, kêu gọi sự tiếp sức từ các tổ chức, cá nhân; tuyên tuyền để người dân nhận thức việc xây dựng NTM là trách nhiệm của chính quyền và mỗi người dân trong xã phải cùng chung sức.

Cùng với những thành tựu nổi bật trong việc kiên cố hóa hệ thống trường lớp, mạng lưới đường giao thông, ước tính khoảng 7km ở các thôn Đông Mỹ, Hải Môn, cũng được chính quyền và nhân dân trong xã góp tiền của, công sức xây dựng. Nghĩa Hiệp cũng là một trong những xã tiên phong thực hiện mô hình “ánh sáng đường quê”. Đến nay, 80% tuyến đường giao thông trong xã đã có đèn điện chiếu sáng vào ban đêm.

Dù đã đạt được nhiều thành quả nổi bật, nhưng đến nay Nghĩa Hiệp vẫn còn 4 tiêu chí chưa đạt chuẩn là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ. Chia sẻ về những định hướng trong thời gian tới để hoàn thành xây dựng xã NTM, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Trần Văn An cho hay, những tiêu chí chưa đạt là những “chướng ngại vật” cần nguồn vốn đầu tư rất lớn. Nhiều tuyến đường nhân dân đã sẵn sàng hiến đất để nâng cấp, mở rộng, nhưng vì vốn đầu tư lớn, nên chưa làm được. Thời gian tới, xã tiếp tục vận động, tìm kiếm nguồn tài trợ khác. Thuận lợi lớn nhất là tinh thần của nhân dân luôn nhiệt tình ủng hộ công sức, tiền của, nhưng để cán đích NTM vào năm 2018, xã vẫn rất cần sự quan tâm đầu tư của Nhà nước.

Cũng đang tăng tốc để cán đích xã NTM vào cuối năm 2017, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Về khách quan, những tiêu chí xã đã đạt chuẩn mang tính bền vững cao. Riêng tiêu chí về chợ, sau khi khảo sát, xã quyết định không xây dựng, vì gần trung tâm thành phố và có nhiều chợ lớn gần các xã giáp ranh. Đây cũng là cách tiết kiệm ngân sách khi nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM còn hạn hẹp.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Nguyễn Ngọc Thanh, cho biết: "Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa là những tiêu chí xã chưa đạt được. Những tiêu chí này, cần vốn đầu tư rất lớn. Cùng lúc phải hoàn thành những tiêu chí “nặng” vốn như vậy, nên việc huy động vốn cũng còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, xã cũng đã đưa ra những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí.

Về tiêu chí giao thông, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân cũng đã có sự đóng góp rất lớn. Uớc tính đến thời điểm này, nhân dân đã đóng góp trên 1,1 tỷ đồng. Trong thời gian đến, xã tiếp tục vận động người dân hiến đất mở đường, vận động dân đóng góp 10% tổng mức kinh phí của từng công trình, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Về trường học và cơ sở vật chất văn hóa, tiếp tục đầu tư xây dựng từ vốn ngân sách. Chúng tôi hy vọng sẽ cán đích NTM trong năm 2017 này".


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.