Cập nhật lúc: 20:56, 14/05/2017 [GMT+7]
.

Tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện


(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với đẩy mạnh kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ vững chất lượng điện năng, Công ty Điện lực Quảng Ngãi còn tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện, tạo sự công khai, minh bạch, công bằng trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Thời gian gần đây, hệ thống kiểm tra, giám sát mua bán điện của Công ty Điện lực Quảng Ngãi phát hiện thêm nhiều khách hàng vi phạm sử dụng điện trải rộng trên nhiều địa bàn. Sản lượng truy thu ngày càng cao. Cơ quan chức năng xử phạt nghiêm khắc các vi phạm, song chiều hướng chưa giảm. Chính vì thế, việc tăng cường kiểm tra giám sát mua bán điện, giảm trộm cắp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao nhận thức của người dân trong vấn đề sử dụng điện được Công ty Điện lực Quảng Ngãi chú trọng.

 

 Nhân viên điện lực kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng ở huyện đảo Lý Sơn.
Nhân viên điện lực kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng ở huyện đảo Lý Sơn.


Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký quyết định xử phạt hai trường hợp vi phạm sử dụng điện là ông Lê Thiện N. (Nghĩa Chánh) 45 triệu đồng và ông Nguyễn Văn T.  (Nghĩa Lộ) số tiền 25 triệu đồng. Ngoài số tiền xử phạt này, hai trường hợp nói trên còn bị truy thu đủ sản lượng điện đã trộm cắp.
 

Trong 4 tháng đầu năm 2017, qua kiểm tra, giám sát, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã phát hiện 354 vụ vi phạm sử dụng điện. Trong đó, trộm cắp điện là 14 vụ, vi phạm giá điện 147 vụ. Tổng sản lượng điện phải truy thu gần 40.000 kWh, tương đương khoảng 240 triệu đồng; tổng số tiền cơ quan có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi vi phạm 75 triệu đồng. Trong khi đó, 4 tháng đầu năm 2016, số vụ vi phạm chỉ 248 vụ, sản lượng điện vi phạm khoảng 5.700 kWh, số tiền truy thu chỉ 73 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quốc Thạnh – Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện (Công ty Điện lực Quảng Ngãi) cho biết, mục đích của công tác kiểm tra giám sát mua bán điện là công khai, minh bạch và tạo công bằng trong mua bán sử dụng điện. Kiểm tra giám sát cả khách hàng và kiểm tra nội bộ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ điện.

“Thực tế, đây không phải là “vạch lá tìm sâu”, nhằm mục đích phát hiện càng nhiều vi phạm, truy thu được nhiều sản lượng điện thất thoát, mà là cảnh báo vi phạm, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những sai sót... để cả người mua và người bán tránh xảy ra sai phạm trong hoạt động điện lực”, ông Thạnh nhấn mạnh.

Hiện tại, Điện lực Quảng Ngãi đang phụ trách bán điện đến hơn 220.000 khách hàng, phân bố đều khắp tại các huyện, thành phố, đặc biệt là 6 huyện miền núi và huyện đảo Lý Sơn. Theo kế hoạch, năm 2017 này, số lượng khách hàng sẽ tăng lên, khi Công ty Điện lực Quảng Ngãi tổ chức tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại hai huyện Sơn Tịnh và Minh Long.

Với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, hoạt động cung cấp điện của công ty đã và đang đi vào nền nếp. Tình trạng cắt, cúp điện giảm nhiều so với trước đây. Cùng với cung cấp điện ổn định, chất lượng, công ty còn tập trung kiểm tra, phúc tra và chấn chỉnh các vấn đề tồn tại khách quan, chủ quan trong kinh doanh điện; tích cực tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả...


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 

.
.