Quy hoạch đảo Lý Sơn: Không còn thời gian để chần chừ

01:05, 23/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quy hoạch chi tiết là tiền đề quan trọng để đầu tư xây dựng và phát triển huyện đảo Lý Sơn một cách bài bản, tránh xảy ra sai sót hay đầu tư kiểu chắp vá. Tuy nhiên, đến nay Lý Sơn vẫn chưa có bản quy hoạch chi tiết tổng thể dẫn đến mất cơ hội đón nhà đầu tư, cũng như ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo.

TIN LIÊN QUAN

Cơ hội thu hút đầu tư vuột qua

Những năm gần đây, Lý Sơn đang trở thành điểm đến mới của khách du lịch và các nhà đầu tư. Tuy nhiên, hầu hết các dự án đang “mắc cạn” do huyện chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, dù trước đó huyện đã xác định 16 dự án để kêu gọi đầu tư.

 Nhiều dự án đầu tư xây dựng ở Lý Sơn bị tạm dừng do sai phạm.
Nhiều dự án đầu tư xây dựng ở Lý Sơn bị tạm dừng do sai phạm.


Điển hình trong số các dự án bị vướng bởi chưa có quy hoạch là Phân khu phức hợp Sài Gòn - Lý Sơn, cũng như Khu kinh doanh cà phê, ăn uống giải trí trưng bày đặc sản Lý Sơn… Hầu hết các công trình trên đã xây dựng phần thô, nhưng do vi phạm khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa đảm bảo tính chất pháp lý về đất đai, nên bị huyện Lý Sơn đình chỉ xây dựng và dự án “treo” cho đến nay. Một trong những nguyên nhân dẫn đến các doanh nghiệp này làm sai là do công tác quản lý của địa phương không chặt chẽ, đặc biệt là do chưa có quy hoạch chi tiết. Điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến kế hoạch thu hút đầu tư của huyện Lý Sơn .

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Thanh cho biết, huyện đã kiến nghị lên tỉnh rất nhiều lần, là cần sớm có quy hoạch để huyện dễ dàng trong quản lý, điều hành. Nhưng do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, nên việc quy hoạch kéo dài chưa xong. Mới đây, Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến với UBND tỉnh và UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng làm chủ đầu tư thực hiện việc quy hoạch và đến cuối tháng 7.2017 phải hoàn thành việc quy hoạch.

“Huyện mong muốn sớm có quy hoạch chi tiết, không có quy hoạch rất khó quản lý, điều hành. Do chưa có quy hoạch, nhiều dự án đầu tư về huyện phải dừng lại. Nhiều nhà đầu tư biết tin huyện chưa có quy hoạch, nên không về. Đối với các dự án đã đăng ký đầu tư, huyện sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể và trình lên tỉnh, nếu phù hợp với quy hoạch, sẽ cho ý kiến thực hiện và sau cập nhập trong quy hoạch trong thời gian chờ có quy hoạch chi tiết”, ông Thanh nói.

Sẽ hoàn thành trước 31.7

Việc tập trung hoàn thành quy hoạch cho đảo Lý Sơn là yêu cầu tất yếu trước nhu cầu xây dựng và phát triển mạnh hiện nay. Đồng thời, khi có bản quy hoạch chi tiết là điều kiện tiên quyết để Lý Sơn định hướng cụ thể trong thu hút đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tháng 11.2015, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có văn bản chỉ đạo về việc lập đồ án Quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2.000 cho huyện đảo Lý Sơn đến năm 2025 với khoản kinh phí gần 18 tỷ đồng. Đồng thời, giao Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân làm chủ đầu tư phối hợp với Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd (Nhật Bản) lập quy hoạch huyện đảo theo hướng vừa bảo tồn di sản thiên nhiên hoang sơ, vừa  ứng phó với biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp trong tương lai. Kế hoạch là đến tháng 5.2016 đồ án trên phải được hoàn thành. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, liên doanh này đã không thực hiện được và sau đó UBND tỉnh giao việc quy hoạch đảo Lý Sơn cho Sở Xây dựng thực hiện và yêu cầu phải hoàn thành việc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 vào 31.7.2017.

Theo ông Nguyễn Công Hoàng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, hiện công tác lập quy hoạch đang được thực hiện, về cơ bản đã hoàn chỉnh phương án quy hoạch và sẽ trình UBND tỉnh trong tháng 5 này và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét cho ý kiến. Với tiến độ hiện nay, tôi tin là bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 huyện đảo Lý Sơn sẽ hoàn thành trước 31.7.2017.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.