Phiên chợ hàng Việt 2017: Định hướng thị trường nông thôn

01:05, 05/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rút kinh nghiệm sau nhiều năm tổ chức, phiên chợ hàng Việt 2017 có quy mô và trọng tâm hơn. Một số phiên chợ đã đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, hàng hóa tiêu thụ mạnh, góp phần định hướng cho doanh nghiệp (DN) về nhu cầu trên địa bàn nông thôn, miền núi để phát triển thị trường còn nhiều tiềm năng này.

TIN LIÊN QUAN

Tính đến nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã phối hợp với các huyện Mộ Đức, Ba Tơ, Trà Bồng tổ chức được 3 phiên chợ hàng Việt. Theo kế hoạch, trong tháng 5 này, sẽ có 2 phiên chợ nữa tổ chức tại Sơn Hà và Lý Sơn.

Quần áo may sẵn giá bình dân bán khá chạy tại các Phiên chợ hàng Việt 2017.
Quần áo may sẵn giá bình dân bán khá chạy tại các Phiên chợ hàng Việt 2017.


So với mọi năm, phiên chợ hàng Việt năm 2017 đã có nhiều cải tiến theo hướng chỉ kêu gọi DN đưa hàng hóa có thương hiệu, chất lượng, uy tín tham gia, qua đó quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Nhưng điều quan trọng là giúp DN nắm bắt nhu cầu thực tế, định hướng thị trường.

Phiên chợ hàng Việt tại Mộ Đức có hơn 40 DN tham gia, với nhiều mặt hàng phong phú thuộc ngành hàng thực phẩm, thời trang, điện máy, phân bón và cả giống cây trồng. Sau khai mạc, sản phẩm tăm, đũa của cơ sở Toàn Phát (Tịnh Phong, Sơn Tịnh) có rất nhiều khách hàng đến tham quan, chọn mua. Nhiều người cảm thấy hứng thú khi mua sản phẩm truyền thống, an toàn. Có những người đã mua vài trăm đôi đũa hay mua hàng lốc tăm quế.

Có nhiều mặt hàng, do chưa lường được sức mua, ngay sau khai mạc phiên chợ vài tiếng, nhiều sản phẩm đã bán hết sạch. Đơn cử như chả cá Định Tân của DN Ngọc Tháp Cầu. Chủ đích của DN Ngọc Tháp Cầu đem sản phẩm tham gia phiên chợ để giới thiệu, quảng bá, xúc tiến xây dựng thương hiệu tập thể “chả cá Định Tân”, giúp người dân địa phương phát triển nghề truyền thống này bền vững. Thế nhưng, do nhiều người tiêu dùng thật sự có nhu cầu về sản phẩm chính hiệu, sản xuất an toàn, nên mua sử dụng

Tại phiên chợ Trà Bồng, sức mua lại tập trung vào quần áo may sẵn; cà phê hòa tan, bánh kẹo, dầu ăn, bột ngọt...  Đồng bào Cor ở vùng cao xuống núi tham quan, mua sắm khá nhiều hàng hóa về dùng dần. “Mình mua mấy bộ quần áo mới để dành khi làng có hội thì mặc, còn bánh kẹo mua làm quà cho con cháu. Ở làng mình cũng có bán bánh kẹo, nhưng không ngon và đẹp mắt như thế này”, bà Hồ Thị Năm, ở thôn 3, xã Trà Thủy cho biết.

Hầu hết các DN tham gia phiên chợ hàng Việt 2017 đều rút ra nhiều kinh nghiệm, để tiếp tục hoàn thiện việc cung ứng sản phẩm ra thị trường nông thôn, miền núi. Sản phẩm chính của DN Ngọc Tháp Cầu tham gia phiên chợ là tỏi đen Lý Sơn. Song mặt hàng này lại không thu hút người tiêu dùng, vì không phù hợp với nhu cầu thực tế ở nông thôn. Qua phiên chợ, từ chuyện tiêu thụ chả cá Định Tân khá thuận lợi, đã mở ra hướng để DN này đưa sản phẩm chả cá đến các địa bàn trong tỉnh.

Đối với sản phẩm đũa tre, tăm quế, cơ sở Toàn Phát cũng thấy rằng thị trường nông thôn Quảng Ngãi còn nhiều tiềm năng để có thể đưa hàng về cung ứng. Với quần áo may sẵn, những mặt hàng giá dưới 100.000 đồng/sản phẩm bán khá chạy. Riêng các mặt hàng dầu ăn, bột ngọt, do mạng lưới “chợ di động” hằng ngày túc trực cung ứng tại các huyện miền núi, nên khi tham gia phiên chợ hàng Việt hầu như bán được rất ít. Giống cây trồng cũng chỉ bán được ở phiên chợ vùng đồng bằng; còn cá khô, nước mắm lại bán chạy ở vùng cao...

Bài, ảnh: THANH HUYỀN

 


.